Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
09:14 | 08/08/2022 GMT+7

Đối thoại xuyên biên giới về bản sắc Việt

aa
Dự án kịch nghệ, văn học “Việt Nam của tôi” vừa được Viện Goethe Hà Nội khởi xướng, tạo không gian đối thoại đa sắc màu về bản sắc Việt Nam với sự tham gia của 4 tác giả từ cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài và 5 tác giả đang sinh sống trong nước.
Mô hình kết nghĩa bản – bản góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân vùng biên giới Việt Nam - Lào Mô hình kết nghĩa bản – bản góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân vùng biên giới Việt Nam - Lào
Mô hình kết nghĩa bản – bản được triển khai từ năm 2005, đến nay đã có 25/25 cặp bản kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan (Lào). Góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân hai bên biên giới về các hiệp định, hiệp nghị, quy định pháp luật của hai Nhà nước.
Quảng Trị: Tặng nhu yếu phẩm cho nhân dân hai bản biên giới Việt - Lào Quảng Trị: Tặng nhu yếu phẩm cho nhân dân hai bản biên giới Việt - Lào
Sáng 7/8, nhân dân thuộc hai bản Sa Trầm (xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và bản A Xóc (Cụm bản III, huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) đã được lực lượng chức năng tặng nhu yếu phẩm.

Tìm căn tính trong thế giới toàn cầu hóa

Dự án do Viện Goethe ở Việt Nam hợp tác với tạp chí văn chương trực tuyến Zzz Review thực hiện, nhằm làm rõ căn tính và bản sắc Việt. Ra mắt dự án cuối tuần qua, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội Wilfried Eckstein chia sẻ: trong tiếng Đức, từ Heimat có nghĩa là quê hương, nơi ta cảm thấy là nhà. Ngày xưa, Heimat dùng để chỉ nơi con người ta sinh ra, lớn lên và một ngày kia sẽ nằm xuống.

Nhưng ngày nay, điều đó đã không còn đúng nữa, có lẽ không chỉ với người Đức, mà với cả thế giới. Chúng ta liên tục thay đổi chỗ ở, lớn lên ở vùng này, đi học ở khu nọ và ai mà biết được chúng ta sẽ qua đời ở đâu. Đấy là một phần của thế giới toàn cầu hóa.

Theo ông Wilfried Eckstein, từ lâu đã có người Việt sống và làm việc ở nước ngoài. Bất kể là đi đâu, họ mang theo giá trị văn hóa Việt Nam, lối sống đặc trưng của người Việt, bảo tồn nó và truyền lại cho những thế hệ sau. Đây chính là chủ đề mà dự án quan tâm, đối chiếu và đối thoại về bản sắc Việt Nam của người Việt ở nước ngoài và những người trẻ lớn lên trong nước.

Để thực hiện dự án, Viện Goethe mời 4 tác giả gốc Việt từ Đức, Czech, Pháp và Mỹ viết những vở kịch rồi biến chúng thành phim ngắn, và 5 tác giả trẻ Việt Nam viết về câu hỏi: Việt Nam là gì đối với bạn? 9 tác phẩm này sẽ nói về quê hương Việt Nam, bản sắc Việt Nam theo cách chúng ta chưa từng thấy.

Để góp phần thực hiện dự án chất lượng, Viện Goethe kêu gọi chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho dự án, mong muốn nhận được sự giúp sức của cộng đồng Việt Nam và nước ngoài. Số tiền thu được sẽ dùng vào quá trình viết kịch bản và sản xuất các bộ phim ngắn của 5 tác giả từ Việt Nam. Viện trưởng Wilfried Eckstein hy vọng dự án “sẽ tạo nên không gian đối thoại văn hóa đa sắc màu về bản sắc Việt Nam của người Việt, dù ở nơi nào trên thế giới”.

Việt Nam của tôi mở ra cuộc đối thoại về bản sắc Việt - Ảnh: BTCViệt Nam của tôi mở ra cuộc đối thoại về bản sắc Việt.

Tạo nền tảng đối thoại văn hóa

TS. Quyên Nguyễn, chủ biên tạp chí Zzz Review cho biết, để tuyển chọn các tác giả tham gia dự án, chị đã tìm ứng viên tại 4 quốc gia có đông cộng đồng người Việt là Đức, Pháp, Czech, Mỹ. “Tôi đọc văn chương của các tác giả gốc Việt ở những nước này và cố gắng tìm ra đại diện. Tiêu chí tôi đề ra phải là những tác giả có tài năng văn chương và độc đáo, nếu không sẽ khó thể hiện toàn bộ nội dung trong vở kịch rất ngắn - 5 phút. Bên cạnh đó, họ phải đại diện cho thế hệ và cộng đồng của mình”.

Sau quá trình tìm kiếm, đọc tác phẩm, TS. Quyên Nguyễn đã lựa chọn được 4 tác giả. Trong đó, tác giả Khuê Phạm đến từ Đức với tác phẩm nói về khó khăn của những đứa trẻ Việt Nam khi lớn lên ở nước ngoài. Thường xuyên bị nhầm là người đến từ các quốc gia châu Á khác đã ảnh hưởng tới việc chị nhìn nhận bản thân và bản sắc của mình.

Trong khi đó, Line Papin (Pháp) viết vở kịch về sự đối thoại giữa mẹ và con gái, bộc lộ mâu thuẫn giữa các thế hệ về cách nhìn nhận thế nào là bản sắc Việt và giữ gìn bản sắc ấy không bị lai căng. Mâu thuẫn giữa hai thế hệ cũng được Eric Nguyễn (Mỹ) thể hiện. Nữ tác giả Nhung Đặng (Czech) lại tập trung vào những tổn thương của người Việt sau chiến tranh và những thương đau ấy vẫn âm ỉ dội về qua ký ức và câu chuyện trong đời sống của họ.

5 tác giả từ trong nước được lựa chọn tham gia dự án gồm: Maik Cay (Nguyễn Phương Anh), Đỗ Văn Hoàng, Lê Khải Việt, Vũ Ánh Dương và ChuKim (Nguyễn Anh Tuấn). Trong đó, kịch bản Mộng Tam Sinh của Maik Cay (Nguyễn Phương Anh) thể hiện câu chuyện của một ni cô già hồi cố những tiền kiếp trong dòng suy tư về thân phận bất toại, khốn cùng, luyến ái, và giác ngộ của người Việt nữ.

Coca, rau muống, tỏi của Đỗ Văn Hoàng cho thấy những người rất xa Việt Nam lại là những người có ý niệm rất lớn lao về Việt Nam, dù không trực tiếp va chạm, sinh sống trên mảnh đất này. Kịch bản Nhà hàng Việt Nam của Lê Khải Việt kể câu chuyện cặp nam - nữ trẻ làm nhà hàng để dành tiền mở nhà hàng. Trong khi chờ đủ tiền họ suy nghĩ về nhà hàng và những phức tạp đa văn hóa liên quan đến số phận gia đình, đất nước…

TS. Quyên Nguyễn cho biết đến nay các kịch bản đã gần hoàn thiện. Sắp tới, mỗi vở kịch sẽ được diễn ở không gian sân khấu phi truyền thống và ghi hình, biên tập thành các phim sân khấu. Từ các vở kịch được dựng và ghi hình theo ngôn ngữ chính của các tác giả, mỗi bộ phim sẽ được gắn phụ đề tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Việt và được đăng tải trên một trang dành riêng cho dự án của Viện Goethe. Bằng cách này sẽ tạo ra một nền tảng cho đối thoại văn hóa xuyên biên giới.

Vùng biên giới Long An khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới Vùng biên giới Long An khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới
Tỉnh Long An huy động nhiều nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển ở các huyện, thị xã vùng biên giới sau khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các vùng biên trước đây khó khăn, nay đã "thay da, đổi thịt", trở thành những điểm sáng trong phát triển KT-XH, góp phần xây dựng vùng biên giới vững mạnh.
Tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới An Giang Tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới An Giang
Từ ngày 27-29/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, Phú Hội (Bộ đội Biên phòng An Giang) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh An Giang tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020, tình hình phân giới cắm mốc tuyến Việt Nam - Campuchia, đồng thời nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo đưa người sang Campuchia cho hơn 200 người dân xã Khánh An và Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang.
Theo Báo Đại biểu nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.
Cây nêu ngày Tết: Mang phong tục cổ truyền đến với phố cổ

Cây nêu ngày Tết: Mang phong tục cổ truyền đến với phố cổ

Dựng cây nêu ngày Tết Nguyên đán là một phong tục lâu đời của người Việt mang ý nghĩa biểu tượng bảo vệ, mang đến sự bình yên cho người dân.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động