Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
15:21 | 16/03/2023 GMT+7

Độc đáo lễ hội mùa xuân Novruz của Azerbaijan

aa
Novruz là một lễ hội quan trọng mang đậm truyền thống dân tộc tại Azerbaijan. Người dân nơi đây coi Novruz là lễ hội của mùa xuân và sự khởi đầu của năm mới.
Độc đáo lễ hội tiễn mùa đông của người Nga ngay tại Hà Nội Độc đáo lễ hội tiễn mùa đông của người Nga ngay tại Hà Nội
Chiều 26/2, tại Hà Nội, Phân viện Puskin trực thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ hội Maslenhitsa (Lễ tiễn mùa đông). Đây là một truyền thống từ lâu đời, được yêu thích và vui nhộn nhất của người dân Nga, đánh dấu việc chào đón mùa xuân tươi đẹp quay trở lại.
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc Cà Mau - nét đẹp văn hóa của ngư dân miền biển Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc Cà Mau - nét đẹp văn hóa của ngư dân miền biển
Ngày 6/3 (ngày 15/2 âm lịch), tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông.

Theo nghiên cứu của các nhà sử học, lễ hội này đã có niên đại 5000 năm, nhiều khả năng bắt nguồn từ tập tục mừng ngày xuân phân, thiên nhiên đâm chồi nẩy lộc dưới thời Babylon. Xuân phân là khi mặt trời di chuyển từ bán cầu nam tới bán cầu bắc, thời gian ngày và đêm dài bằng nhau. Ở thời Babylon cổ đại, ngày lễ này được tổ chức vào ngày 21 tháng Nisan theo lịch Do Thái (tương đương với tháng 3 hoặc tháng 4 Dương lịch) và kéo dài 12 ngày. Mỗi ngày trong số 12 ngày này đều có các nghi lễ và cách giải trí riêng.

Độc đáo lễ hội mùa xuân Novruz của Azerbaijan
Người dân Azerbaijan trong trang phục truyền thống tham gia Lễ hội Novruz (Ảnh: Gobaku.ru).

Tại kỳ họp thứ tư của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ ngày 28/9 đến 2/10 năm 2009, Novruz được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện của nhân loại. Vào ngày 19/02/2010, tại kỳ họp thứ 64, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua nghị quyết công nhận ngày 21/3 hàng năm là Ngày Quốc Tế Novruz và yêu cầu các quốc gia tổ chức lễ hội này cần nghiên cứu lịch sử và các tập tục truyền thống của lễ hội để truyền tải kiến thức về di sản này tới đông đảo cộng đồng quốc tế.

Lời đề xuất trên là rất quan trọng, nhưng có lẽ là không cần thiết với Azerbaijan, khi tại quốc gia này, nơi đặc biệt trân trọng kỳ nghỉ xuân, mọi người thường dành hàng tuần trước Novruz để chuẩn bị. Một tháng trước lễ hội, thứ ba hàng tuần được chọn để tiến hành các nghi thức đặc biệt, dành riêng cho bốn nguyên tố nước, lửa, gió và đất.

Độc đáo lễ hội mùa xuân Novruz của Azerbaijan
Bàn tiệc trong lễ hội Novruz của người dân Azerbaijan (Ảnh: media.az).

Một bàn tiệc cho lễ hội Novruz bao gồm đồ ngọt như: shekerbura, baklava, badambura và gogal. Món ăn chính trong bàn tiệc là cơm Plov (hay còn được gọi là cơm Pilaf). Trước đây, ở một số vùng ven biển, trên bàn ăn nhất định phải có món cá có đầu, món ăn này thường được dọn kèm với các loại hạt và quả sultan.

Theo phong tục, trên bàn nên bày thức ăn gồm bảy thành phần, tên của chúng bắt đầu bằng chữ cái “s” (sumakh – các loại gia vị, sud - sữa, sirke - giấm, semeni - lúa mì, mạch nha mọc trong đĩa, sabzi - rau xanh,…). Ngoài các món ăn được liệt kê, một chiếc gương, nến và trứng các loại màu sẽ được đặt trên bàn. Semeni được người dân Azerbaijan coi là một thứ không thể thiếu trong ngày lễ này. Để trồng được, người ta lấy một nắm lúa mì và ngâm nước, tượng trưng cho sự dư dả và thịnh vượng, nghi lễ này đi kèm với bài hát “Semeni, hãy bảo vệ tôi, tôi sẽ trồng bạn hàng năm”.

Theo truyền thống, vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, mọi người nên ở nhà. Người ta quan niệm rằng: "Nếu bạn không ở nhà vào ngày đầu tiên của Novruz, bạn sẽ không thấy nhà của mình trong bảy năm". Vào thời cổ đại, cửa ngoài thường không khóa và cần thắp sáng vào đêm đầu tiên của Novruz. Khi lửa tắt, ánh sáng tắt, có nghĩa là không may mắn.

Độc đáo lễ hội mùa xuân Novruz của Azerbaijan
Theo truyền thống, mỗi người cần nhảy qua lửa 7 lần, và khi lửa gần tàn, một cành cửu lý hương nhỏ sẽ được thả vào than hồng, tập tục được coi là cách loại bỏ tà ma (Ảnh: Gobaku.ru).

Khi tổ chức lễ Novruz, những người nông dân xác định xem năm tới sẽ diễn ra như thế nào: trời khô hay mưa, đất đai có màu mỡ hay không. Theo truyền thống, ngày đầu tiên của Nowruz được coi là mùa xuân, ngày thứ hai - mùa hè, ngày thứ ba - mùa thu và ngày thứ tư - mùa đông. Nếu ngày đầu không mưa gió thì năm nay công việc nông nghiệp sẽ thành công. Ngược lại, nếu có gió, nghĩa là cả mùa xuân sẽ chỉ trôi qua như vậy. Trong ba ngày còn lại, họ sẽ dùng cách tương tự để xem mùa hè, thu và đông.

Vào ngày lễ Novruz, trên các con phố chính sẽ có những người trình diễn tài năng đi trên dây, các pahlavan (lực sĩ) đấu vật với nhau và hội thi truyện tranh với hai nhân vật chính là Kos-Kosa (Râu Dê) và Kechal (Ông Hói). Các sự kiện chính của lễ hội được tổ chức bên những bức tường của tháp Trinh nữ (Maiden).

Những đứa trẻ rất thích thú với ngày lễ này. Ai cũng được vui đùa và nhận quà. Trẻ con gõ cửa nhà hàng xóm, để túi và mũ trước bậc thềm rồi nấp thật nhanh. Chủ nhà, theo tục lệ, sẽ trả lại mũ và túi có nhiều kẹo bánh ngày lễ.

Lễ hội với nhiều phong tục độc đáo

Vào ngày thứ Ba đầu tiên (“su chashanbasi” trong tiếng Azerbaijan), theo tập tục, mọi người sẽ tới ven bờ sông, suối để đón bình minh. Khi những tia nắng đầu tiên ló rạng, bạn cần vẩy nước lên người bản thân và láng giềng. Sau đó, bạn hứng một bình nước, mang về nhà tưới lên sân và các góc nhà bằng dòng nước tươi mát đó.

Ngày thứ Ba thứ hai (od charshanbasi) được dành cho nguyên tố lửa. Người dân đốt lửa mừng ngoài sân cho thanh niên trong nhà nhảy qua và nói “Hỡi Ngọn lửa năm mới, hãy đốt cháy hết những ốm đau, khó khăn và trắc trở trong năm qua của ta.”

Ngày thứ Ba tiếp theo (yel charshanbasi) dành cho nguyễn tố khí. Nguyên tố này được tin là có khả năng xua tan mây mù, thứ mang đến rắc rối. Bởi vậy, câu khấn của ngày hôm đó là ‘’Hỡi Gió, ta mong Gió có sức mạnh để xua đi xui xẻo trong năm mới!”.

Ngày thứ Ba cuối cùng (torpag charshanbasi) là ngày của nguyên tố đất. Tất cả các hoạt động của 3 ngày thứ Ba trước sẽ được lặp lại.

Tăng cường quảng bá tỉnh Hà Giang đến đất nước Azerbaijan Tăng cường quảng bá tỉnh Hà Giang đến đất nước Azerbaijan
Ngày 26/12, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizade, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc tại UBND tỉnh Hà Giang.
Đại sứ Đặng Minh Khôi trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Đại sứ Đặng Minh Khôi trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan
Tổng thống Ilham Aliyev khẳng định Việt Nam-Azerbaijan hợp tác tốt đẹp trên bình diện song phương và đa phương và đánh giá hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục và du lịch.
Vũ Khánh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động