Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
13:39 | 18/12/2020 GMT+7

Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba

aa
Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo phổ biến Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba.
60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba: đối tác quan trọng, tin cậy của nhau 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba: đối tác quan trọng, tin cậy của nhau
Thắm tô tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cu-ba Thắm tô tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cu-ba
Quang cảnh buổi Hội thảo.
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích, cung cấp thông tin về Hiệp định thương mại Việt Nam, đặc biệt là các cam kết ưu đãi thuế quan và quy tắc xuất xứ hàng hoá, song song với đó là cung cấp các thông tin cập nhật về thị trường, đưa ra những phân tích, nhận định và giải pháp để giúp các doanh nghiệp có thể định hướng được chiến lược tiếp cận thị trường bài bản và thuận lợi hơn, tận dụng những ưu đãi và hiệp định thương mại mang lại.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công thương) khẳng định trải qua 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, hai dân tộc đã tạo được mối quan hệ đoàn kết và hợp tác trên tất cả lĩnh vực, có thể nói là hình mẫu trong quan hệ quốc tế. Về thương mại, Cuba luôn là 1 trong 10 thị trường trọng điểm của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt khoảng 226,81 triệu đô la Mỹ, trong đó có Việt Nam xuất khẩu sang Cuba đạt 221,62 triệu USD và nhập khẩu từ Cuba đạt 5,19 triệu USD.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 102 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba 100 triệu USD và nhập khẩu 2 triệu USD. Tuy vậy, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với quan hệ truyền thống tốt đẹp và tiềm năng sẵn có.

Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba được ký tại Hà Nội ngày 9/11/2018 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2020 với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới. Theo đó hai bên cam kết xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với gần 100% mặt hàng đang nhập khẩu từ thị trường của nhau trong vòng 5 năm, Hiệp định được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là sẽ tạo ra đột phá cho xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Cuba.

bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công thương) phát biểu tại Hội thảo.
Bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công thương) phát biểu tại Hội thảo.

“Hiệp định chính là một trong những thành quả của nỗ lực tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt đây là Hiệp định thương mại đầu tiên mà Cuba ký với một quốc gia Châu Á. Hiệp định được kỳ vọng sẽ từng bước nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cuba ngang tầm với quan hệ chính trị song phương tốt đẹp, điều này có cơ sở bởi vì Cuba là thị trường với mức tăng trưởng GDP ổn định, có cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu không mang tính cạnh tranh mà chủ yếu bổ trợ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Việt Nam” - bà Võ Hồng Anh nhấn mạnh.

Mặc dù hiện tại quan hệ thương mại song phương mình đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức, cũng như diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhưng nếu chúng ta tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định biết chớp thời cơ đi trước, đón đầu thì cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường là rất tích cực. Doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng thị trường Cuba là đầu mới để mở đường cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực lân cận và các nước Mỹ Latinh.

Tại Hội thảo, đại diện các bộ ban ngành đã giới thiệu những nét tổng quan về Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba bao gồm những ưu đãi thuế quan Việt Nam dành cho Cuba và ngược lại cũng như các lưu ý với doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng được nghe trình bày về nội dung các cam kết về quy tắc xuất xứ và hướng dẫn vận dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi khi xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng vào thị trường Cuba.

Về phía Cuba, bà Irmina Perojo Bellido de Luna, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam cũng đã giới thiệu với các doanh nghiệp và khách mời về chính sách về thương mại và đầu tư của Cuba dành cho công ty nước ngoài và giới thiệu về Đặc khu phát triển kinh tế Mariel.

Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba
Bà Irmina Perojo Bellido de Luna, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam.

Cũng tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Cuba đã gửi đến các cơ quan chức năng nhiều câu hỏi với kỳ vọng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường tiềm năng này.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi làm ăn, kinh doanh tại Cuba, ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Bình - doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam sang Cuba đã chỉ ra những thuận lợi cũng như khó khăn.

Theo đó, tuy hàng Việt Nam chất lượng nhưng mức thuế quan cũng như vị trí địa lý xa xôi (hàng hoá từ Việt Nam sang Cuba mất từ 45-60 ngày) khiến cho chi phí vận chuyển đắt đỏ cũng gây giảm sức cạnh tranh. Bên cạnh đó tính chất thị trường Cuba là có quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng khá dài khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam bị động trong việc chuẩn bị nguyên liệu cũng như kế hoạch sản xuất.

“Một trong những khó khăn đáng chú ý nhất là khó khăn chủ quan như việc thanh toán các đơn hàng xuất khẩu sang Cuba thường trong thời gian 360 ngày, nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu trong năm nay, nhưng sang năm kế tiếp mới có thể nhận được thanh toán. Điều này khiến doanh nghiệp phải trích tiền trước đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy hy vọng Bộ Công Thương cũng như các bộ ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Cuba có thể đóng thuế chậm, chờ đến khi đối tác thanh toán” - ông Thuận bày tỏ.

Việt Nam - Cuba phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 500 triệu USD vào năm 2022 Việt Nam - Cuba phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 500 triệu USD vào năm 2022
Thủ tướng Manuel Marrero Cruz: Cuba - Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh và chiến thắng như trong lịch sử Thủ tướng Manuel Marrero Cruz: Cuba - Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh và chiến thắng như trong lịch sử
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động