Trang chủ Kinh tế
16:35 | 10/03/2023 GMT+7

Doanh nghiệp ngành nước đẩy mạnh M&A, tiếp tục đặt kế hoạch lãi lớn năm 2023

aa
Nhờ nhu cầu và giá nước tăng đều qua các năm, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành nước cũng liên tục tăng trưởng, nhất là các công ty cấp nước có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm còn đạt mức tăng trưởng cao hơn trung bình ngành thông qua hoạt động Mergers & Acquisitions (mua bán và sáp nhập, M&A).

Ngành nước được đánh giá có khả năng tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu và giá tăng đều qua các năm. Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cùng với động thái đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng của Chính phủ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu nước sạch trong tương lai.

Theo SSI Research trong năm 2022, nhu cầu sử dụng nước hộ gia đình tăng 5% so với cùng kỳ và nhu cầu sử dụng nước công nghiệp cũng tăng 5-8% so với năm 2021. Giá bán nước bình quân trong năm 2022 tăng 3% so với cùng kỳ và tỷ lệ thất thoát nước bình quân (yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới các doanh nghiệp phân phối nước) cũng giảm từ 18,7% vào năm 2021 xuống 17,5% vào năm 2022.

Năm 2023, SSI Research dự báo nhu cầu nước tiếp tục tăng trưởng ổn định 5% so với cùng kỳ, giá bán lẻ nước sạch bình quân tăng 3-5% so với cùng kỳ. Hiệu quả hoạt động của các công ty phân phối nước tiếp tục được cải thiện và xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong trung hạn. Tỷ lệ thất thoát nước trung bình dự kiến sẽ giảm từ 17,5% vào năm 2022 xuống còn 16,5% vào năm 2023.

Với những yếu tố hỗ trợ như vậy, nhiều “ông lớn” ngành nước đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2022 và tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023.

Mục tiêu lãi hàng trăm tỷ đồng năm 2023

Trong tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 vừa công bố, CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE) đặt kế hoạch đạt tổng doanh thu 3.970 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ và LNST tối thiểu 720 tỷ đồng, giảm 3,6% so với thực hiện trong năm 2022. Tỷ lệ thất thoát nước dự kiến dưới 5%, nước thương phẩm tối thiểu 186 triệu m3.

Doanh nghiệp ngành nước đẩy mạnh M&A, tiếp tục đặt kế hoạch lãi lớn năm 2023  ảnh 1

Trong lĩnh vực cấp nước, công ty tiếp tục đầu tư mạng lưới ống truyền tải và phân phối đến các vùng sâu, vùng xa, phát triển công tác đấu nối khách hàng nhằm cung cấp nước sạch cho người tiêu dùng, sản xuất ngày càng nhiều hơn và để phát huy tối đa công suất tại các nhà máy nước Tân Hiệp, Dĩ An, Uyên Hưng, Nam Tân Uyên, Đất Cuốc, Chơn Thành.

Công ty sẽ tập trung đẩy nhanh mở rộng mạng lưới cấp nước Bàu Bàng, Chơn Thành - Bình Phước. Đồng thời, mở rộng phạm vi tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số tỉnh lân cận khác như khu vực Cần Thơ, Long An và Quảng Bình.

Đối với lĩnh vực xử lý chất thải, công ty sẽ tăng cường thu gom và xử lý hết lượng rác tiếp nhận ngày càng tăng cao của nhà máy xử lý chất thải như thi công hoàn thành phát huy công suất dây chuyền xử lý rác thành phân hữu cơ, công suất 840 tấn/ngày giai đoạn 4 và lò đốt rác, công suất 200 tấn/ngày. Nghiên cứu mở rộng thị trường ở những nơi chiến lược…

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo nguồn tài chính phục vụ nhu cầu sản xuất và nhu cầu đầu tư nâng công suất tại các công ty con, công ty liên kết, công ty cấp nước mà Biwase tham gia góp vốn, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Biwase dự kiến trình phương án tăng vốn điều lệ hoặc huy động vốn bằng hình thức khác phù hợp ngay trong năm 2023 (Biwase hiện có vốn điều lệ 1.929 tỷ đồng).

Trong khi đó, một công ty liên kết của Biwase là CTCP Nước Thủ Dầu Một (mã TDM) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu 642 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 298 tỷ đồng, tăng 35% so với thực hiện trong năm 2022. Trong đó, nước sản xuất ước tính là 76,82 triệu m3, tăng 10% và nước tiêu thụ ước đạt 76,23 triệu m3, tăng 10% so với cùng kỳ.

Về kế hoạch mở rộng, năm 2023, TDM dự kiến tiếp tục làm việc với các sở ban ngành để được cấp phép thi công tuyến ống nước thô D1600mm tại Nhà máy nước Dĩ An. Đồng thời, hoàn thiện thi công tuyến ống nước thô tự chảy thuộc Nhà máy nước Bàu Bàng D2.400L=1.200m và chuẩn bị kế hoạch đầu tư tuyến ống nước thô D1500 (từ trạm nước thô về nhà máy xử lý Bàu Bàng).

Ngoài ra, công ty cũng dự định tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng thành 1.100 tỷ đồng nhằm đầu tư vào những doanh nghiệp cùng ngành có tiềm năng và phục vụ hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính.

Tìm động lực tăng trưởng từ M&A

Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược M&A cũng là một phần trong kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Biwase. Doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất ngành nước cho biết, đang hoàn thiện các hồ sơ pháp lý để thanh toán và chuyển chủ sở hữu các công ty mua lại của DNP Water ở Long An, Quảng Bình. Nếu có cơ hội tốt, Biwase cũng sẽ đầu tư vào lĩnh vực cấp nước và rác thải tại những nơi có tiềm năng.

Trước đó, trong năm 2022, Biwase đã mua lại cổ phần của CTCP Cấp thoát nước Cần Thơ và CTCP Cấp nước Cần Thơ 2, qua đó đưa hai doanh nghiệp này trở thành công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu đến cuối năm 2022 lần lượt là 24,64% và 48,86%. Cũng đến cuối năm 2022, Biwase đã đầu tư và nâng dần tỷ lệ sở hữu tại hai doanh nghiệp cùng ngành là CTCP Cấp nước Gia Tân và CTCP Cấp nước Đồng Nai lên lần lượt 31,52% và 18,53%.

Đến tháng 2/2023, HĐQT Biwase tiếp tục thông qua chủ trương đầu tư mua cổ phần của 5 doanh nghiệp công ty trong lĩnh vực nước và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Long An và Quảng Bình, gồm: CTCP Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An, CTCP Công trình đô thị Châu Thành, CTCP Công trình đô thị Cần Giuộc, CTCP Nước và Môi trường Bằng Tâm, CTCP Đầu tư hạ tầng nước DNP Quảng Bình. Với dự kiến mua từ 50% đến 100% số cổ phần có quyền biểu quyết của mỗi doanh nghiệp, nếu hoàn thành, các công ty này sẽ trở thành công ty con của Biwase.

Đáng chú ý, 3/5 doanh nghiệp trên là các công ty con sở hữu gián tiếp của CTCP DNP Holdings (mã DNP). Tiền thân của DNP Holdings là CTCP Nhựa Đồng Nai chuyên sản xuất ống nhựa, kinh doanh phụ kiện cấp thoát nước. Tuy nhiên, từ năm 2014 doanh nghiệp này đã đẩy mạnh M&A loạt doanh nghiệp ngành nước và trở thành một trong những doanh nghiệp sở hữu năng lực sản xuất và mạng lưới phân phối nước sạch lớn nhất cả nước.

Doanh nghiệp ngành nước đẩy mạnh M&A, tiếp tục đặt kế hoạch lãi lớn năm 2023  ảnh 2
Hệ thống nhà máy và mạng lưới phân phối nước của một số "ông lớn" ngành nước - Nguồn: SSI Research

Trong năm 2022, DNP Holdings tiếp tục mở rộng các nhà máy nước trên địa bàn với kỳ vọng dòng tiền ổn định khi đi vào hoạt động. Trong khi đó, một doanh nghiệp khác là CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE) cũng duy trì đầu tư vào các nhà máy nước tại TP.HCM, nơi có nhu cầu dồi dào, mức tiêu thụ cao và hoạt động ổn định.

Theo nhận định của SSI Research, nhu cầu tiêu thụ nước tăng trưởng ổn định ở mức 5-8% so với cùng kỳ hàng năm, nhưng các công ty có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong ngành có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn trung bình ngành thông qua giao dịch M&A.

Các doanh nghiệp lớn sau khi phát triển hết dung lượng thị trường địa phương, thường sẽ phải tiến hành M&A các công ty ở tỉnh, thành khác để tiếp tục tăng trưởng, đồng thời chuyển giao khả năng quản lý thất thoát nước ở mức thấp của mình sang các doanh nghiệp M&A đó.

Hoàng Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Singapore - quốc gia tiên phong toàn cầu trong công nghệ xử lý nước

Singapore - quốc gia tiên phong toàn cầu trong công nghệ xử lý nước

Là một trong những quốc gia có mật độ đông dân nhất thế giới hiện nay, Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp thần kỳ nhằm tái tạo nguồn nước sạch hằng ngày. “NEWater”, nước thải đã qua xử lý hiện cung cấp 40% lượng nước cho Singapore. Chính phủ Singapore hy vọng sẽ tăng công suất lên 55% nhu cầu trong những năm tới.
Nam Á khan hiếm nước nghiêm trọng nhất trên thế giới

Nam Á khan hiếm nước nghiêm trọng nhất trên thế giới

55% trẻ em ở Nam Á bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nước, 347 triệu thanh thiếu niên dưới 18 tuổi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ở mức cao hoặc cực kỳ cao.

Các tin bài khác

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động