Trang chủ Kinh tế
12:48 | 27/05/2024 GMT+7

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực xóa nợ trái phiếu

aa
Từ cuối năm 2023 đến nay, một loạt doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như Phát Đạt, An Gia, CEO, Hà Đô, TTC Land,… đã nỗ lực để đưa dư nợ trái phiếu về 0 dù kết quả kinh doanh vẫn chưa thực sự khởi sắc.
Doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu từ nay đến cuối năm
Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu
Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực xóa nợ trái phiếu
Ảnh minh họa

Ưu tiên trả “sạch nợ” trái phiếu

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã AGG) ngày 23/5 thông báo đã hoàn thành việc thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan của lô trái phiếu AGG12202 trị giá 300 tỷ đồng trong tháng 5/2024. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng thông báo hủy bỏ đăng ký giao dịch của lô trái phiếu này tại ngày 2/5.

Như vậy, An Gia đã chính thức đưa dư nợ trái phiếu về 0 trong tháng 5, đúng như kế hoạch mà doanh nghiệp này đề ra.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, thông tin đến cổ đông, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia cho biết, công ty bắt đầu huy động trái phiếu từ năm 2020, có tài sản bảo đảm và mục đích đầu tư dự án, mở rộng quỹ đất. Từ đó đến nay, công ty luôn thực hiện nghiêm túc việc mua lại trước hạn hoặc đúng hạn trái phiếu, thanh toán đầy đủ các khoản lãi trái phiếu. Trong giai đoạn 2020 - 2023, công ty đã mua lại trước hạn hoặc đúng hạn tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Ông Sáng cũng khẳng định An Gia luôn kiên định với chiến lược quản trị thận trọng, lên kế hoạch phát triển dự án rõ ràng, đảm bảo nguồn thu ổn định để thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu. Thực tế cho thấy phần lớn nguồn thu từ phát triển dự án là cơ sở để An Gia tất toán dư nợ trái phiếu trong các năm qua cũng như đợt thanh toán cuối cùng này. Công ty đã dùng nguồn tiền thu được từ việc bàn giao dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) để trả nợ trái phiếu.

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực xóa nợ trái phiếu
Chi tiết nợ trái phiếu của An Gia tại thời điểm cuối quý I/2024 - Nguồn: BCTC hợp nhất quý I/2024

BCTC hợp nhất quý I/2024 của công ty cho thấy, tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của An Gia là hơn 8.480 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với đầu năm. Trong đó, tổng các khoản phải thu chiếm 79% tổng giá trị tài sản, tương đương hơn 6.680 tỷ đồng, tăng 13%.

Nợ phải trả giảm 16% về 5.391 tỷ đồng, trong đó, tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn là 1.490 tỷ đồng. Như vậy sau khi tất toán 300 tỷ đồng trái phiếu, dư nợ của công ty giảm về khoảng 1.190 tỷ đồng. Việc xử lý dứt điểm nợ trái phiếu đã giúp hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu giảm về 0,38 lần, thấp hơn so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp trong ngành bất động sản hiện nay.

Nỗ lực để đưa dư nợ trái phiếu về 0 cũng đã được nhiều doanh nghiệp bất động sản thực hiện từ năm 2023. Theo thống kê dữ liệu của HNX, năm ngoái đã có 35 công ty bất động sản dứt nợ vay từ trái phiếu, phần lớn nhờ tích cực mua lại trước hạn, với tổng số tiền thanh toán cho trái chủ hơn 20.000 tỷ đồng, dù thị trường vẫn trong tình trạng khó khăn kéo dài.

Hồi cuối năm 2023, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) đã chi gần 459 tỷ đồng mua lại phần giá trị còn lại của 2 lô trái phiếu có mệnh giá 800 tỷ đồng, chính thức đưa dư nợ trái phiếu về 0. Như vậy, trong năm 2023, Phát Đạt đã chi hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó gần 1.000 tỷ đồng mua lại trước hạn, thuộc 7 lô trái phiếu có tổng mệnh giá 2.225 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo Phát Đạt, thách thức lớn nhất của các công ty bất động sản trong năm 2023 là vấn đề trái phiếu. Do đó, công ty xác định nhiệm vụ ưu tiên là giải tỏa nút thắt này để đảm bảo sức khỏe tài chính của doanh nghiệp và từng bước tất toán toàn bộ nợ trái phiếu, bao gồm cả việc bán tài sản.

Cũng trong năm 2023, một “ông lớn” bất động sản khác là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đã tất toán lô trái phiếu trị giá 80 tỷ đồng cuối cùng để đưa nợ trái phiếu về 0. Trong hai năm qua, doanh nghiệp này theo đuổi chiến lược thận trọng, không mở rộng dự án hay quỹ đất mà tập trung vào nội tại doanh nghiệp để ổn định, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tương tự, để thoát “nỗi ám ảnh” nợ trái phiếu, đầu năm 2023, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã KBC) đã quyết định xóa nợ trái phiếu bằng việc chi hơn 4.000 tỷ đồng để mua lại 3.900 tỷ đồng dư nợ gốc trái phiếu và trả lãi trái phiếu gần 162 tỷ đồng.

Ngoài các doanh nghiệp trên, tính đến tháng 12/2023, một loạt các doanh nghiệp bất động sản như Điền Phát Land, Vinh An Điền, Hoa Kim Anh, Minh Khang Điền, City Garden, Hong Lim Land, Downtown, Năm Bảy Bảy, C.E.O, Hà Đô Group… đã chi từ 157 tỷ đồng đến 770 tỷ đồng để mua lại trái phiếu trước hạn, đồng thời xóa hết nợ trái phiếu.

Sang đầu năm 2024, một số doanh nghiệp bất động sản có dư nợ trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng cũng đã mua lại trước hạn. Tiêu biểu có thể kể đến Công ty CP Đầu tư Voyage công bố đã tất toán lô trái phiếu 2.300 tỷ đồng. Theo kết quả chào bán được công bố, trái chủ là một tổ chức tín dụng trong nước.

Trong tháng 3, hai công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh là Công ty CP Phát triển Địa ốc Sông Tiên và Công ty CP Hưng Thịnh Investment đã lần lượt tất toán 1.060 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn 3 - 6 năm.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khác như Công ty TNHH KN Cam Ranh, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản S-Homes, CTCP Đầu tư Du lịch Vạn Hương… cũng đang từng bước mua lại trái phiếu trước hạn.

Áp lực nợ trái phiếu bất động sản vẫn lớn

Dù các doanh nghiệp bất động đang xoay xở nhiều nguồn để trả nợ trái phiếu nhưng áp lực thực tế vẫn còn. Báo cáo mới nhất của FiinRatings về thị trường trái phiếu cho thấy, tính đến ngày 2/5/2024, ước lượng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn còn lại trong năm đạt 257,17 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giá trị trái phiếu của nhóm ngành bất động sản đạt 100,26 nghìn tỷ, chiếm gần 39% tổng khối lượng đáo hạn và tương đương 2/3 số dư vào đầu tháng 12/2023.

Chuyên gia của FiinRatings cho rằng, áp lực trả nợ đối với các nhà phát hành là doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 và 2025 là khá lớn, đặc biệt là đối với các trái phiếu chậm trả gốc/lãi có thời hạn đáo hạn gốc vào năm 2022 và 2023 và được cơ cấu tối đa 2 năm theo Nghị định 08/2023.

“Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ”, chuyên gia của FiinRatings nhận định.

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực xóa nợ trái phiếu
Số dư trái phiếu riêng lẻ dự kiến đáo hạn một số ngành trong năm 2024 và 2025 - Nguồn: FiinPro-X

Dù áp lực còn hiện hữu, song thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau khi chững lại trong quý đầu năm đã bắt đầu có sự trở lại vào đầu quý II. Theo đó, trong tháng 4, thị trường đón nhận 13 đợt phát hành mới với tổng giá trị đạt 13.900 tỷ đồng, tăng 29,1% so với tháng trước và tương đương 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh nhóm ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế, các ngân hàng cũng tăng mạnh hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu. Hai ngành này chiếm lần lượt 56% và 43% tổng giá trị phát hành trong tháng 4.

Trong tháng 4, hoạt động mua lại chủ yếu đến từ nhóm ngành tổ chức tín dụng. Tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước đáo hạn đạt 10.400 tỷ đồng, tăng 7,2% so với tháng 3 và tương đương 70,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu từ nay đến cuối năm Doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu từ nay đến cuối năm
Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu
Hoàng Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Home Credit Việt Nam hút thêm 500 tỷ đồng trái phiếu “3 không”

Home Credit Việt Nam hút thêm 500 tỷ đồng trái phiếu “3 không”

Vừa phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 31/5, đến ngày 5/6 Home Credit Việt Nam tiếp tục huy động thêm 500 tỷ đồng trái phiếu “3 không” - không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.
Chậm công bố thông tin về trái phiếu, công ty con của Novaland bị xử phạt

Chậm công bố thông tin về trái phiếu, công ty con của Novaland bị xử phạt

Nova Saigon Royal đã công bố thông tin không đúng thời hạn đối với tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu 6 tháng năm 2023 của lô trái phiếu NSRCH222301.
Biến động ghế chủ tịch, CEO tại nhiều doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng sau đại hội cổ đông

Biến động ghế chủ tịch, CEO tại nhiều doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng sau đại hội cổ đông

Từ các doanh nghiệp bất động sản như Vincom Retail, CEO Group, TTC Land, Đầu tư Nam Long, cho đến các ngân hàng Eximbank, OCB, PGBank… đều có biến động nhân sự cấp cao trong mùa đại hội cổ đông thường niên.

Các tin bài khác

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 4932/NHNN-TT ngày 13/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.
Bất động sản TP.HCM hút hơn 71,4 triệu USD vốn ngoại

Bất động sản TP.HCM hút hơn 71,4 triệu USD vốn ngoại

Số liệu trên được Cục Thống kê TP.HCM cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm.
Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng quá nóng

Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng quá nóng

Thị trường vừa đi qua tuần giao dịch nhiều cảm xúc, nhiều sự kiện với phiên bán chốt lời mạnh của nhà đầu tư khiến cho VN-Index không giữ được thành quả mốc 1.300 điểm.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.

Đọc nhiều

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam vừa tổ chức lễ tiếp nhận một số thiết bị văn phòng có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024 Tý đừng quá cả tin vì có những người đang lợi dụng sự tin tưởng này để trục lợi, làm hại bản mệnh.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024 tuổi Mão vui mừng đón nhận tin tài lộc. Sau một khoảng thời gian dài kinh doanh bị đình trệ, cuối cùng những khoản lợi nhuận cũng đổ về túi.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động