Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:27 | 06/12/2017 GMT+7

Đoàn xe tăng T-90S Việt Nam "rồng rắn" từ cảng về đơn vị như thế nào?

aa
Sau khi về đến cảng Việt Nam, những chiếc xe tăng T-90S mà phía Nga vừa bàn giao sẽ tiếp tục về đơn vị bằng cách nào?

Như đã phân tích ở bài trước, nhiều khả năng những chiếc xe tăng T-90S mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga sẽ về nước bằng đường biển và công tác tiếp nhận sẽ được tiến hành ngay sau khi tàu cập cảng. Vận chuyển bằng đường biển có nhiều lợi thế đó là giá rẻ, mang được số lượng lớn, kể cả đó là hàng siêu trường siêu trọng.

Theo thông lệ của các hợp đồng mua sắm vũ khí trước đó của Việt Nam với Nga, giá trong hợp đồng mua xe tăng T-90S dường như cũng sẽ là giá CIF (tức là giá thành sản phẩm + phí bảo hiểm + phí vận chuyển) và như thế chỉ đến khi những chiếc xe T-90S và T-90SK (phiên bản chỉ huy) cuối cùng yên vị tại khu tập kết trên cảng Việt Nam thì phía Nga mới tạm hết trách nhiệm.

Tất nhiên, sau đó còn công tác huấn luyện, cung cấp dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa,... theo điều kiện của hợp đồng, nhưng trước hết kết thúc bàn giao xe tăng T-90S an toàn, đầy đủ và đúng hạn cho nước chủ nhà tại cảng (chẳng hạn như cảng Hải Phòng) thì coi như hai phía đã hoàn tất những giai đoạn quan trọng nhất của hợp đồng.

Vậy câu hỏi đặt ra là những chiếc xe tăng T-90S (và T-90SK phiên bản chỉ hủy) sắp tới sau khi được Nga bàn giao cho Việt Nam ở cảng sẽ hành quân về đơn vị bằng phương tiện gì?

doan xe tang t 90s viet nam rong ran tu cang ve don vi nhu the nao

Chiếc xe tăng T-90 là phần thưởng của đội Armenia sau khi chiến thắng ở cuộc thi Tank Biathlon do Nga tổ chức được bàn giao cho nước chủ nhà.

Xe tăng T-90S tự chạy từ cảng về đơn vị?

Như thông số kỹ thuật đã được Nhà máy chế tạo (Nga) công bố, các phiên bản xe tăng T-90 đều có khả năng tải hết quãng đường cỡ 550km bằng lượng nhiên liệu mang bên trong mà không cần các thùng dầu phụ lắp phía sau.

Như vậy, từ khi xuống tàu, nếu được nạp đầy dầu, những chiếc xe tăng T-90S cho dù xuất phát từ bất cứ điạ điểm nào (Bắc, Trung, Nam) hoàn toàn có thể tự cơ động về vị trí đóng quân mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của các phương tiện vận tải hạng nặng chuyên dụng.

Tuy nhiên, có lẽ là quá mạo hiểm nếu để các kíp lái xe tăng T-90S Việt Nam mới được huấn luyện gần đây, vốn có giờ thực hành tích lũy chưa nhiều điều khiển những chiếc xe nặng cả gần 50 tấn hành quân trên những cung đường dài hàng trăm km. Chưa kể, bánh xích của những chiếc T-90S mới nhập này có thể gây ra những hư hại đối với mặt đường nhựa.

Và, trên hết, nếu T-90S tự hành quân sẽ ngốn một lượng lớn số giờ máy, số giờ vận hành dự trữ của xe theo thiết kế. Đây là "của để dành" hết sức quý giá đối với những chiếc xe tăng, nếu không phải trường hợp bất đắc dĩ, chắc chắn sẽ không có bất cứ vị chỉ huy nào "dũng cảm" áp dụng.

doan xe tang t 90s viet nam rong ran tu cang ve don vi nhu the nao

Xe tăng T-90A của Lục quân Nga hành quân bằng đường sắt.

Đi bằng đường sắt?

Đây là một trong những phương thức hành quân tới vị trí tập kết trước khi tham gia diễn tập hoặc chiến đấu rất phổ biến đối với các phương tiên chiến đấu hạng nặng như xe tăng, xe thiết giáp, các tổ hợp tên lửa,... được không chỉ quân đội Việt Nam mà còn rất nhiều quốc gia khác sử dụng.

Với tuyến đường sắt trải dài từ bắc chí nam, việc đưa những chiếc xe tăng T-90S mới nhận ở cảng về đơn vị mà chúng được biên chế sẽ không quá khó khăn. Các phương tiện chuyển tiếp chỉ việc chờ ở ga đến, đón hàng, chạy về đơn vị trong thời gian dăm ba tiếng là xong.

Nhưng, hiện nay đường sắt của nước ta chỉ là tuyến đường độc đạo, không phải là đường đôi (2 chiều) do vậy, với mật độ chạy tàu dày đặc và lại còn ưu tiên các chuyến tàu khách nhiều hơn sẽ khiến những chuyến tàu "đặc biệt" chở xe tăng T-90S sẽ phải dừng nghỉ và nhường đường khá nhiều.

Tất nhiên, không phải đơn vị nào cũng nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam để có thể xuống hàng và di chuyển về điểm tập kết chỉ trong vòng ít giờ. Do vậy tốc độ hành quân sẽ mất khá nhiều thời gian.

doan xe tang t 90s viet nam rong ran tu cang ve don vi nhu the nao

doan xe tang t 90s viet nam rong ran tu cang ve don vi nhu the nao

Xe đầu kéo KZKT-7428 Rusich chở xe tăng T-80 (trên) và T-90 (dưới).

Sử dụng xe đầu kéo

Như đã nói ở trên, những chiếc xe tăng T-90S mà Việt Nam mới nhận đều có thể tự hành quân hay đi bằng đường sắt từ cảng về vị trí tập kết. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu. Còn một phương thức khác hợp lý hơn, đó là sử dụng những chiếc xe đầu kéo tăng chuyên dụng.

Mà trên thực tế, những phương tiện chở xe tăng chuyên dụng như vậy Việt Nam không thiếu, thậm chí có những loại "đặc chủng" được coi như là "cặp đôi hoàn hảo" của xe tăng T-90 là đầu kéo KZKT-7428 Rusich mà Việt Nam đã đặt mua từ Nga trước khi xe tăng thế hệ mới về nước.

Các xe đầu kéo KZKT-7428 Rusich hay Maz-537 cũ hơn đều có thể "cõng" dễ dàng những chiếc xe tăng nặng xấp xỉ 50 tấn về đơn vị một cách dễ dàng. Sử dụng xe đầu kéo có mấy lợi thế:

Thứ nhất, các phương tiện vận tải đặc chủng này có thể vào tận vị trí tập kết tại cảng để đón những chiếc xe tăng mới nhận. Hơn nữa, quá trình đưa xe tăng lên rơ-móc kéo cũng dễ dàng hơn nhiều so với lên toa xe đường sắt.

Thứ hai, là phương tiện bánh hơi, các xe đầu kéo chuyên dụng tham gia vận hành chung cùng các phương tiện công cộng trên mọi cung đường, từ cao tốc cho tới các đường miền núi nhỏ hẹp mà không có ảnh hưởng quá lớn tới các phương tiện lưu thông cùng chiều hay ngược chiều và có thể vươn tới bất cứ địa điểm nào được chỉ định.

Do là bánh hơi, phân bổ đều áp lực lên toàn bộ mặt đường nên mặc dù là loại phương tiện siêu trường, siêu trọng nhưng chúng sẽ không gây tác động xấu tới kết cấu mặt đường, nhất là hạn chế hoàn toàn bánh xích ma sát lên mặt đường.

doan xe tang t 90s viet nam rong ran tu cang ve don vi nhu the nao

Xe đầu kéo chở tăng KZKT-7428 Rusich Việt Nam nhập từ Nga. Ảnh: QĐND.

Thứ ba, chạy liên tục bất kể ngày đêm. Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam tương đối hoàn thiện, cho phép các đoàn xe có thể hoạt động trong bất cứ thời gian nào, bất kể ngày hay đêm, giúp cho những chiếc xe tăng T-90S thế hệ mới có thể nhanh chóng hành quân về đơn vị được biên chế, sẵn sàng cho công tác huấn luyện để sớm đưa vào trực ban sẵn sàng chiến đấu.

Hy vọng, sau khi các xe tăng T-90S của Việt Nam về đến cảng chúng xe nhanh chóng được vận chuyển về đơn vị được biên chế một cách an toàn, hiệu quả.

Xe đầu kéo chở tăng KZKT-7428 trình diễn tính năng.

Bình Nguyên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 23/11 khu vực Bắc Bộ tiếp tục hạ nhiệt, vùng núi có nơi xuống dưới 15 độ. Trời rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng hanh.
13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 miễn thị thực cho công dân 13 nước nhập cảnh Việt Nam, với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Thuê Xe Việt - Đơn vị cho thuê xe 7 chỗ uy tín, chuyên nghiệp

Bạn đang cần thuê xe 7 chỗ để đi du lịch, công tác hoặc muốn di chuyển thoải mái cho gia đình? Thuê Xe Việt sẽ là giải pháp hoàn hảo với dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp, uy tín, đem đến trải nghiệm thuê xe an toàn và tiện lợi nhất.
Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Thời tiết hôm nay (22/11): Bắc Bộ ngày nắng, trời lạnh

Hôm nay 22/11, thời tiết miền Bắc nắng lạnh, miền Trung có đợt mưa to đến rất to, còn miền Nam nhiều mây, ngày nắng.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Thực hiện Đề án của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại và Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”.
Thanh Hóa tiếp nhận gần 30 tỷ đồng từ GNI để hỗ trợ phát triển cộng đồng

Thanh Hóa tiếp nhận gần 30 tỷ đồng từ GNI để hỗ trợ phát triển cộng đồng

Ngày 21/11, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4614/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ 1.234.940 USD, tương đương gần 30 tỷ đồng thực hiện dự án “Hỗ trợ phát triển cộng đồng huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa” do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc - Văn phòng đại diện tại Việt Nam tài trợ.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động