Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:38 | 10/04/2022 GMT+7

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada: Khai phá cơ hội hợp tác

aa
Ngày 7/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN đã tổ chức “Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada” dưới hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của khoảng 200 đại biểu.
Khai thác tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp tỉnh Mazandaran (Iran) với Việt Nam Khai thác tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp tỉnh Mazandaran (Iran) với Việt Nam
Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác toàn diện với tỉnh Jeju Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác toàn diện với tỉnh Jeju

“Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada” nằm trong chuỗi các sự kiện được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức trong thời gian qua để thúc đẩy ngoại giao kinh tế, phục vụ công cuộc phát triển đất nước.

Chú thích ảnh
Dây chuyền chế biến tôm xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Canada đều có dấu hiệu phục hồi tốt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ước tăng 5,03% trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, GDP của Canada đã bật tăng 6,7% trong quý cuối cùng của năm ngoái. Hiện cả hai nước đều đang áp dụng chiến lược thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Trong bối cảnh này, “Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada” là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá, thu hút đầu tư, tăng cường chuỗi cung ứng giữa hai bên, giữa lúc môi trường thế giới còn nhiều bất ổn.

Trong hai năm qua, bất chấp dịch COVID-19, đà phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa chính phủ và nhân dân hai nước đã được duy trì tích cực. Các cuộc gặp gỡ, điện đàm, trao đổi thư từ giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cũng như giữa lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước, tạo cơ sở rất thuận lợi cho liên kết kinh tế song phương.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam và Canada là thành viên sáng lập, với các ưu đãi về thuế trong kinh doanh cả hàng tiêu dùng và nguyên liệu, đã tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho thương mại, mà còn cho cả hoạt động đầu tư và chuỗi cung ứng giữa hai nước, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh con người và an ninh kinh tế của Việt Nam và Canada.

Đại sứ Phạm Cao Phong nhấn mạnh, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với hoạt động đầu tư và kinh doanh nhờ sự ổn định về chính trị và kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện môi trường và đất đai thuận lợi, nguồn nhân lực năng động, dồi dào cùng nhiều yếu tố khác. Việt Nam đã cải thiện các chính sách kinh doanh và đầu tư, xây dựng các kế hoạch tổng thể như “Make in Vietnam 2025”, Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035,...nhằm phát huy tiềm năng phát triển dài hạn của mình.

Phát biểu tại diễn đàn, Hạ nghị sĩ Laurie Scott, Trợ lý quốc hội của Bộ trưởng Thương mại, Kiến tạo việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh Ontario, khẳng định Ontario mong muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ với Việt Nam - đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Đáng chú ý, giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa Ontario và Việt Nam đạt gần 6 tỷ CAD (4,7 tỷ USD) trong năm 2021, chiếm tỷ trọng lớn (hơn 50%) trong kim ngạch thương mại Việt Nam-Canada. Việt Nam, với sức tăng GDP mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu phát triển, hiện là một thị trường quan trọng đối với Ontario - tỉnh đông dân nhất Canada. Trong bối cảnh Ontario đang nỗ lực đa dạng hóa hoạt động thương mại quốc tế, chính quyền tỉnh đã nhìn thấy các cơ hội thật sự đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin-liên lạc, cơ sở hạ tầng,...

Việt Nam có thể đóng vai trò là cầu nối cho các doanh nhân Canada đến với 14 thành viên khác của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thị trường khổng lồ với khoảng 30% dân số thế giới (2,2 tỷ người), chiếm 30% GDP toàn cầu (26.200 tỷ USD). Trong khi đó, Canada có thể là cánh cửa để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ và Mexico - các thành viên của Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada.

Tại diễn đàn, đại diện các công ty Canada và Việt Nam như FPT Canada, Manulife Việt Nam, Dan On Food Canada,... đã chia sẻ chiến lược tiếp cận thị trường của doanh nghiệp, những thách thức và cơ hội tại địa bàn,... Ông David Johnson, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Canada đặt niềm tin rất lớn vào môi trường đầu tư của Việt Nam và tiềm năng của thị trường này. Và Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm tới thị trường Canada – quốc gia được coi là đi đầu về năng lượng và nông nghiệp, rất mạnh trong lĩnh vực khai thác gỗ, chế biến hải sản.

"Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada" được đánh giá là “điểm hẹn” để giới chức hai nước, cũng như cộng đồng doanh nghiệp tìm giải pháp tăng dòng vốn đầu tư ở cả khu vực công và tư nhân, khai phá tiềm năng hợp tác, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị song phương.

Nhiều cơ hội hợp tác tại Nhiều cơ hội hợp tác tại "Gặp gỡ Gia Lai - Nhật Bản năm 2022"
Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương của Hàn Quốc Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương của Hàn Quốc
Theo Hương Giang/ TTXVN tại Ottawa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại của New Zealand

Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại của New Zealand

Bà Ginny Chapman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, nhấn mạnh như trên tại cuộc gặp với lãnh đạo thành phố Cần Thơ chiều ngày 5/3.
Gặp mặt cựu sinh viên và đoàn công tác Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga

Gặp mặt cựu sinh viên và đoàn công tác Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga

Ngày 31/03, tại Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ các sinh viên tốt nghiệp Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga (Đại học Tài chính) với đoàn đại biểu lãnh đạo nhà trường nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.

Các tin bài khác

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động