Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
10:19 | 19/06/2023 GMT+7

Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ

aa
Khi réo rắt, khoan thai; khi dồn dập, hào hùng; cũng có khi bi ai, luyến tiếc…; tiếng khèn với hàng chục làn điệu mang âm hưởng núi rừng, mang tâm tình, cốt cách của cộng đồng người Mông nơi miền biên viễn xứ Nghệ. Tiếng khèn đã có mặt từ những ngày dựng bản, lập mường, đã thành vật “bất ly thân” trong đời sống thường ngày của cộng đồng dân tộc này.
Điệu khèn Mông trên cao nguyên Sìn Hồ Điệu khèn Mông trên cao nguyên Sìn Hồ
Sìn Hồ là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu có 14 dân tộc cùng sinh sống với nhiều bản sắc văn hóa độc đáo. Nhiều nghệ nhân ưu tú luôn nỗ lực tìm hiểu, phục dựng lại nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, trong số đó có Nghệ nhân Ưu tú Mùa A Thào gắn với điệu khèn Mông.
Phim tài liệu về Sơn Đoòng được truyền thông quốc tế khen ngợi Phim tài liệu về Sơn Đoòng được truyền thông quốc tế khen ngợi
Phim tài liệu về Sơn Đoòng mang tên "Vết nứt trên núi" của nhà làm phim người Anh Alastair Evans thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Nhiều tờ báo, trang thông tin dành lời khen cho vẻ đẹp hùng tráng của kỳ quan hang động và câu chuyện ý nghĩa về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.
Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ
Chiếc khèn của người Mông xứ Nghệ do 6 ống nứa kết với nhau - ảnh CTV

Sự tích khèn Mông qua lời kể của già làng

Trong những phiên chợ, những buổi lên nương, hay những ngày lễ, ngày hội, trong dịp năm mới, hay khi kết thúc mùa vụ… người Mông thường sử dụng tiếng khèn để bày tỏ tâm tư, tình cảm, ước muốn bản thân. Tiếng khèn, mang âm hưởng núi rừng cứ thế vang xa, len lỏi qua mọi ngõ ngách thung sâu của đại ngàn như tâm tình, thủ thỉ… về một câu chuyện nhuốm màu liêu trai.

Những già làng ở miền Tây xứ Nghệ kể lại rằng, một năm nọ, lũ lụt, mùa màng mất hết, đói kém xảy ra khắp nơi, 6 anh em cùng dân làng di tản lên vùng núi cao để tránh lũ và kiếm cái ăn. Tuy nhiên, 4 trong số 6 anh em đã không thể vượt qua được cơn lũ tàn khốc nơi rừng núi. Trong cảnh chia lìa, không thức ăn, nước uống, 2 anh em tưởng đã đến bước đường cùng, họ nghĩ đến cái chết đang đợi mình phía trước. Nhưng trước lúc chết, người anh muốn gửi những lời yêu thương đến với người em của mình đang ở bên kia dòng lũ. Anh bèn cắt một cây nứa làm sáo.

Khi cây sáo được làm xong, anh thổi lên nhưng cảm thấy thiếu mất một thứ gì đó rất thiêng liêng. Tiếng sáo của anh vút lên chỉ nói được tiếng nói của bản thân mà chưa hòa nhịp được với tiếng nói của những anh em mình. Sau một hồi suy nghĩ, anh làm tiếp 5 cái nữa tượng trưng cho tiếng nói của 5 anh em còn lại.

Sau khi gắn kết 6 cây sáo với nhau, người anh cả thổi lên thấy nỗi lòng mình hòa nhịp với tiếng nói của các em. Tiếng khèn vang trong rừng núi nói lên nỗi niềm của người Mông từ khi sinh ra cho đến lúc về thế giới bên kia. Cái ngắn nhưng to nhất gọi là “đí lua” tượng trưng cho người anh cả, cái dài nhất là “đí bùa” tượng trưng cho anh thứ hai, cái thứ 3 là “đí từ”, cái thứ 4 là “đí sờ”, cái thứ 5 là “đí tờ”, cái nhỏ nhất là em út “đí trồ”.

Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ
Tiếng khèn Mông làm say đắm lòng người, trở thành trung tâm của lễ hội - ảnh CTV

Có phải bắt nguồn từ câu chuyện ấy hay không, mà ở Nghệ An, chiếc khèn của người Mông được cấu tạo gồm 6 ống trúc lớn nhỏ, dài ngắn khác nhau như 6 anh em trong câu chuyện sự tích về nhạc cụ này vậy. Và cũng có phải bắt nguồn từ câu chuyện ấy hay không, mà tiếng khèn Mông xứ Nghệ thường được sử dụng rất nhiều trong tang lễ, trong hội hè… gắn với sinh hoạt tâm linh, tinh thần của cả một cộng đồng.

Có một điều lạ, là chỉ có đàn ông người Mông mới sử dụng khèn. Người Mông xứ Nghệ, tiếng khèn có hàng chục bài điệu nhạc và điệu múa khác nhau được sử dụng trong mỗi trường hợp nhất định. Các điệu múa cũng từ đơn giản đến phức tạp vẫn xuất hiện trong hội Xuân và các cuộc liên hoan văn nghệ ở địa phương. Mỗi khi bản, mường có ai đó mất đi, người ta tấu lên những điệu khèn ai oán. Trong đó có những bài mời linh hồn người quá cố dùng các bữa cơm sáng, trưa, chiều. Có cả điệu mời lên ngựa để cưỡi về trời. Còn trong lễ hội, ngày tết người ta sẽ được thưởng thức những điệu khèn vui tươi đi kèm những tiết mục múa uyển chuyển làm say đắm lòng người.

Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ
Học sinh trường PTCS - DTBT xã Tây Sơn huyện Kỳ Sơn trong một tiết mục múa và thổi khèn - ảnh CTV

Đi tìm truyền nhân

Chúng tôi đã từng băng rừng, vượt suối trên khắp các bản làng miền Tây xứ Nghệ chỉ để… tìm truyền nhân của tiếng khèn Mông.

Trong những nỗ lực trao truyền cho thế hệ trẻ, nghệ nhân Vừ Lầu Phổng, 51 tuổi ở xã Tây Sơn (Kỳ Sơn) là người đầy tâm huyết và trách nhiệm. Ông là một trong những người gần như dành trọn cả cuộc đời với tiếng khèn Mông của cộng đồng. Hiện nay, ông Phổng là nòng cốt của Câu lạc bộ Văn hóa Mông của Trường PTCS - DTBT xã Tây Sơn; trở thành người tham gia truyền bá cũng như phổ biến nghệ thuật khèn Mông trong cộng đồng.

Cứ mỗi cuối tuần, trong khi các nữ sinh học múa, hát, thì các cậu con trai yêu thích thổi khèn, múa khèn lại được ông Phổng hướng dẫn các bài khèn, điệu múa. Ông uốn nắn cho các em từ cách bấm lỗ trên các ống khèn cho đến các động tác múa sao cho đúng nhịp và uyển chuyển. Ông Phổng chia sẻ, ngoài những giờ lên nương rẫy, ông chỉ có thời gian rỗi vào buổi tối và những lúc Câu lạc bộ sinh hoạt thường phải sắp xếp công việc gia đình để tham gia. Ông cũng dành ra từ 1 - 2 buổi tối mỗi tuần tìm đến nhà những em học sinh, người trẻ đam mê thổi khèn để hướng dẫn họ.

Là thế hệ trẻ của cộng đồng người Mông, cậu bé Hạ Bá Chênh đến từ bản Đống Trên, xã Tây Sơn cho biết từ năm lớp 5 đã được bố truyền dạy cách thổi khèn. Thế nhưng vì bận học các môn chính khóa nên vẫn chưa thuần thục. Chênh nói thêm, phải đến khi sinh hoạt trong Câu lạc bộ văn hóa Mông của Trường PTCS - DTBT xã Tây Sơn thì mới được tập luyện thường xuyên và khá hơn. Chênh khoe bản thân đã biết thổi và múa những bài cơ bản để tham gia các hội diễn do nhà trường và huyện tổ chức.

Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ
Chàng trai người Mông ở bản Huồi Cọ trổ tài bằng một bài múa khèn - ảnh CTV

Rời Tây Sơn, chúng tôi đến bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai (Tương Dương). Ở đây, nghệ nhân Và Bá Đùa được biết đến là người thổi khèn hay nhất ở huyện Tương Dương. Từ tháng 4/2020, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An mở lớp dạy khèn Mông ngay tại bản Huồi Cọ để mọi người được theo học và nghệ nhân Và Bá Đùa là lựa chọn đầu tiên trong hành trình truyền dạy thổi khèn Mông. Lớp học được mở ra tại Nhà văn hóa bản, thu hút hàng chục người tham gia, nhưng đa phần là người trẻ.

“Tôi là người Mông mà không biết thổi khèn Mông, múa khèn Mông thì ngại lắm. Được cụ Và Bá Đùa dạy cho mọi người đều rất hào hứng. Sau mấy tháng, chúng mình đã biết thổi khèn, múa khèn rồi. Còn muốn thổi hay, múa đẹp nữa thì còn phải luyện nhiều nữa”, Và Bá Xểnh, một chàng trai ở Huồi Cọ khoe.

Đi tìm truyền nhân tiếng khèn Mông xứ Nghệ
Những lớp học trong sương mờ - ảnh CTV chụp tại xã Nhôn Mai (Tương Dương)

Ngoài những lớp truyền dạy tiếng khèn Mông tại thôn bản, loại hình nghệ thuật này còn được truyền dạy trong cả trường học vào mỗi dịp cuối tuần. Và, người đứng lớp không ai khác chính là những nghệ nhân trọn đời với tiếng khèn Mông. Chúng tôi đã tham dự nhiều buổi tập như thế và thấy được bao niềm vui trong đôi mắt của những nghệ nhân ấy. Phải chẳng là họ đã tìm được cho mình những truyền nhân.

Nghệ thuật khèn Mông trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật khèn Mông trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Ngày 14/10 tại huyện Tủa Chùa, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”.
Gìn giữ nghệ thuật thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Mông Hoa Gìn giữ nghệ thuật thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Mông Hoa
Không bị ảnh hưởng bởi những trang phục hiện đại, tại thôn Khuổi Khít - bản người Mông Hoa (xã Kiến Thiết, Yên Sơn, Tuyên Quang), những bộ váy áo truyền thống rực rỡ màu sắc vẫn được bà con sử dụng hàng ngày.
Theo An Yên/Báo Dân tộc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết Thành phố Vinh (1/5/1974 - 1/5/2024).
Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chương trình 1838 do Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Ban Chỉ đạo 1838) tổ chức ngày 19/4.
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động