Trang chủ Kinh tế
13:08 | 16/05/2018 GMT+7

Đi tìm lý do BHXH Bình Phước “hành” doanh nghiệp khám chữa bệnh

aa
TĐO-Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có “chống lưng” cho BHXH Bình Phước thực hiện dấu hiệu trục lợi, thiếu nợ tiền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của Phòng khám Đa khoa Tâm Đức không?

Bộ Y tế ban hành kết luận số 20/KL-BYT ngày 11/1/2018 kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác khám chữa bệnh (KCB) tại Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Tâm Đức, khẳng định: Hoạt động KCB bảo hiểm y tế của PKĐK Tâm Đức là đúng quy định của pháp luật. Báo Thời Đại cũng có bài viết: “BHXH Bình Phước đã “hành” doanh nghiệp khám chữa bệnh như thế nào?http://thoidai.com.vn/suc-khoe/bhxh-binh-phuoc-da-hanh-doanh-nghiep-kham-chua-benh-nhu-the-nao_t114c23n81812.

Đến nay, chúng tôi vẫn nhận được đơn kêu cứu, đề nghị giúp đỡ của bà Ngô Minh Chiến – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức về việc BHXH Bình Phước bất tuân các quyết định của cơ quan chuyên môn, của tỉnh, không tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với PKĐK Tâm Đức và chưa thanh toán hết khoản tiền nợ KCB BHXH cho Phòng khám, tiền đã chốt của quý IV/2016.

Theo phân tích của bà Ngô Minh Chiến khi gặp PV Thời Đại, thì chính công văn số 1291/BHXH-CSYT, ngày 16/4/2018 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc ký đã giúp đỡ và có dấu hiệu “chống lưng” cho BHXH Bình Phước thực hiện các hành vi dấu hiệu trục lợi tiền KCB BHYT của Tâm Đức.

Kết luận số 20 của Bộ Y tế khẳng định: BHXH tỉnh Bình Phước tạm dừng hợp đồng KCB BHYT đối với PKĐK Tâm Đức là trái với quy định pháp luật. Đồng thời BHXH Bình Phước chưa thanh toán số tiền hơn 5 tỷ đồng chi phí KCB – BHYT trong năm 2016 cho Phòng khám là không đúng với các quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam đã không chỉ đạo BHXH tỉnh Bình Phước làm đúng quyết định của cơ quan chuyên môn, ông Sơn còn có văn bản 1291 “ý kiến” lại với Kết luận của Bộ Y tế với nội dung rằng: “Việc tạm dừng hợp đồng KCB BHYT đối với PKĐK Tâm Đức do phòng khám có những sai phạm trong việc tổ chức thực hiện KCB…”

Trước đó, vì BHXH Bình Phước cho rằng, PKĐK Tâm Đức có sai phạm nên Bộ Y tế đã phải thành lập đoàn kiểm tra, thành phần có cả nhân sự của BHXH, thì không có lý do gì, khi đã có kết luận PKĐK Tâm Đức thực hiện đúng quy định, BHXH vẫn khẳng định họ có vi phạm để cố tình trì hoãn việc thanh toán tiền KCB BHYT cũng như không ký tiếp hợp đồng KCB BHYT với Tâm Đức.

Kết luận khẳng định, BHXH Bình Phước phải trả cho PKĐK Tâm Đức hơn 5 tỷ đồng tiền KCB của quý IV/2016, đến nay mới chuyển được hơn 2 tỷ, vậy còn 3 tỷ, từ thời điểm đó, BHXH Bình Phước dùng vào việc gì? Sử dụng nó ra sao? Vậy, BHXH Bình Phước có dấu hiệu trục lợi tiền KCB BHYT của PKĐK Tâm Đức hay không thì người trong ngành hiểu rõ nhất.

Bà Chiến cho PV biết: “Bộ Y tế chốt tiền KCB BHYT của quý IV/2016 là hơn 5,1 tỷ đồng. Trong năm 2016, BHXH Bình Phước có chuyển cho PKĐK Tâm Đức 70 triệu đồng. Sau đó, sang năm 2017, chuyển gần hơn 2 tỷ đồng nữa. Tất cả số tiền này, vẫn chưa đủ với số tiền mà BHXH Bình Phước phải chuyển cho Phòng khám là hơn 5,1 tỷ đồng đã được chốt sổ sách, đối chiếu. Vấn đề ở chỗ, sau đó, BHXH Bình Phước có nhiều văn bản, với các con số khác nhau như thanh toán tiền KCB BHYT 2,1 tỷ đồng, khi thì 2,2 tỷ đồng nhưng không ghi rõ là thanh toán cho khoản nợ VI/2016 hay như thế nào?”

Và, cũng theo phân tích của bà Chiến thì chính cái sự không rõ ràng của BHXH Bình Phước khi trốn tránh trách nhiệm trả tiền KCB BHYT theo quy định của Nhà nước cho Tâm Đức nên tạo ra sự lập lờ để “vu khống” cho Tâm Đức có dấu hiệu trục lợi tiền BHYT. Thực chất, BHXH mới đang có dấu hiệu trục lợi tiền KCB BHYT của doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra, số tiền hơn 5,1 tỷ đồng nợ PKĐK Tâm Đức đã được chốt, vậy, từ ngày đó, BHXH Bình Phước mới chuyển cho Tâm Đức hơn 2 tỷ đồng, vậy số tiền còn lại BHXH Bình Phước để đâu? Sử dụng vào việc gì từ 2016 đến nay? Việc này sao BHXH Việt Nam không đề nghị công an vào cuộc xem xét?

Sau khi Bộ Y tế có kết luận, ngày 6/3/2018, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở ban ngành của tỉnh Bình Phước đã gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh đang có vướng mắc cần được giải quyết, trong đó có đại diện của PKĐK Tâm Đức.

Trước các kiến nghị của PKĐK Tâm Đức, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, ông Nguyễn Văn Lợi đã nhấn mạnh :“Địa phương chấp hành nghiêm kết luận của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Kết luận thế nào thì tỉnh làm thế đó. Riêng với Công an tỉnh thì đề nghị UBND tỉnh nghe Công an báo cáo lại lý do làm căn cứ để chuyền sang hình sự vì đang thực hiện thanh tra kiểm tra, chưa kết luận xong mà chuyển sang hình sự thì từ kết luận nào chuyển sang hình sự, nêu cho rõ đối với doanh nghiệp.” (Trích từ ghi âm cuộc gặp gỡ trao đổi ở Bình Phước.)

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh làm việc ngay với Công an tỉnh để có thêm thông tin, kịp thời chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Ông Lợi đề nghị cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước nhanh chóng gửi kết luận của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cho lãnh đạo tỉnh và có buổi báo cáo trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, kiến nghị với BHXH Việt Nam giải quyết nhanh chóng không nên để kéo dài gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của địa phương

Kết luận của Bộ Y tế rõ ràng, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy cũng rất cụ thể, vậy mà hơn 2 tháng trôi qua, BHXH tỉnh Bình Phước vẫn quay co với việc không tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với PKĐK Tâm Đức. Lý do là gì, chỉ có BHXH Bình Phước mới hiểu.

Báo Thời Đại tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc này.

Nguyễn Hòa

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Nhờ thị trường tích cực trong quý I/2024, lợi nhuận của các CTCK đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại cùng với mức dư nợ cho vay margin và phải thu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tham vọng của các CTCK vẫn còn rất lớn với nhiều CTCK đầu ngành hướng đến mốc cho vay 20.000 tỷ đồng giai đoạn cuối năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết sáng nay (29/4) tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động