Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, trong bối cảnh dự án gặp khó khi triển khai vì các nhà tài trợ lo ngại không hoàn được vốn, từ chối cho vay.
Nhiều Bộ cam kết xử lý dứt điểm văn bản nợ đọng, đổi mới lề lối làm việc Nhiều Bộ cam kết xử lý dứt điểm văn bản nợ đọng, đổi mới lề lối làm việc
Bộ Tài chính kiến nghị điều chỉnh, thu hồi hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ Tài chính kiến nghị điều chỉnh, thu hồi hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
de xuat can doi von cho du an cao toc chi lang huu nghi
Thi công dự án đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Ảnh: Đèo Cả)

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất cân đối vốn cho Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị giai đoạn 2021-2025 (Dự án).

Thủ tướng giao Tỉnh ủy Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Tại văn bản số 4327, Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho Dự án; chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và đúng quy định của pháp luật.

Việc triển khai Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Theo đề xuất trước đó của UBND tỉnh Lạng Sơn trình Thủ tướng Chính phủ, có 2 phương án đầu tư Dự án thành phần cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị.

Phương án 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).

Phương án 2, thực hiện GPMB quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km 1+800-Km 17+420 (nút giao QL.4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km 17+420-Km 44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2000 tỷ đồng).

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: GPMB và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m, phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5 m và 13,5 m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai).

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 8 Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 8

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên của ...

Khai trương tuyến cao tốc đường biển Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc Khai trương tuyến cao tốc đường biển Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc

Tuyến tàu cao tốc Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc vừa được khai trương. Đây là tuyến vận tải đường biển liên tỉnh ...

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. Dự ...

In bài viết

Truyền hình