Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến có tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD, với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP.HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Thông xe tuyến cao tốc hơn 6300 tỷ kết nối Cần Thơ - Kiên Giang Thông xe tuyến cao tốc hơn 6300 tỷ kết nối Cần Thơ - Kiên Giang
Hơn 8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào các khu công nghiệp Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay Hơn 8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào các khu công nghiệp Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Quyết định nêu rõ, Dự án có mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP.HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là năm 2021-2022, kinh phí được lấy từ ngân sách nhà nước và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.

Theo quy hoạch năm 2013, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173km với 14 ga, đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.

Tuy nhiên, qua khảo sát, nghiên cứu, thu thập ý kiến đóng góp... các đơn vị kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.

Trả lời cử tri Cần Thơ về công tác triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.

Sắp khởi công xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ Sắp khởi công xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Sáng mai (4/1), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1, dự án có tổng giá trị gần 4830 tỷ đồng.
Cần hơn 41.000 tỷ đồng vốn nhà nước để xây dựng TP. Thủ Đức Cần hơn 41.000 tỷ đồng vốn nhà nước để xây dựng TP. Thủ Đức
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về phê duyệt Đề án hình thành và phát triển Đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM (sau đây gọi là TP. Thủ Đức) giai đoạn 2020-2035. Trong đó, trong giai đoạn 2020-2025, nhu cầu vốn khu vực nhà nước ước tính hơn 41.660 tỷ đồng.
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội Tuyến số 5 Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội Tuyến số 5
Thủ tướng Chính phủ vừa Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
In bài viết

Truyền hình