Trang chủ Việt Nam hôm nay
14:44 | 25/10/2024 GMT+7

Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa

aa
Ngày 25/10 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào - Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm”.
75 năm Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào: hành trình đoàn kết và hy sinh
Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam giúp Lào

Tham dự Hội thảo có Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Trương Thiên Tô, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Thongloi Silivong, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh, cùng nhiều lãnh đạo quân đội Việt Nam và Lào, các chuyên gia, nhà khoa học và nhân chứng lịch sử.

Thứ trưởng Lê Huy Vịnh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Công an nhân dân)
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Công an nhân dân)

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng, Tiến sỹ Lê Huy Vịnh nêu rõ: cách đây 75 năm, ngày 30/10/1949 Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương quyết định: Các lực lượng quân sự Việt Nam chiến đấu và công tác giúp Lào tổ chức thành hệ thống riêng và mang danh nghĩa là Quân tình nguyện, với tinh thần "Giúp nhân dân nước bạn tức là giúp chính mình".

Phát huy truyền thống của quân đội cách mạng, chủ nghĩa yêu nước chân chính và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nước bạn Lào chiến đấu anh dũng, giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ vững chắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Những cống hiến, hy sinh to lớn của quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam trực tiếp củng cố và xây đắp nên truyền thống đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam - Một biểu tượng đoàn kết quốc tế vô sản, mẫu mực có một không hai trong lịch sử quan hệ quốc tế.

“Với tất cả sự khiêm tốn của người quân nhân cách mạng, cán bộ, chiến sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào khi đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc tế cao cả tại Lào và có những đóng góp to lớn vào xây dựng, bồi đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào”, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh.

Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa
Hội thảo khoa học "Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào-Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm". (Ảnh: TTXVN)

Tại hội thảo, Trung tướng Trương Thiên Tô đã chia sẻ về những đóng góp của quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đối với cách mạng Lào qua từng thời kỳ. Ông cho biết, từ năm 1954, Trung ương Đảng cử đoàn cố vấn quân sự (Đoàn 100) sang giúp cách mạng Lào. Những năm sau đó, Việt Nam lần lượt cử các đoàn chuyên gia quân sự 959, 463 và 565; các đoàn Quân Tình nguyện 335, 316, 763, 766, 866, 968 sang giúp Cách mạng Lào tác chiến, xây dựng căn cứ cách mạng, phát triển lực lượng.

Sự giúp đỡ của quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã giúp cách mạng Lào giành thắng lợi trong các chiến dịch: Nậm Thà (1962), 128 và 74A (1964), Nậm Bạc (1968), Mường Sủi (1969), Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng (1969 - 1970), Đường 9 - Nam Lào (1971), Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng (mùa mưa 1972)..., buộc Mỹ và phái hữu Lào phải ký Hiệp định Viêng Chăn (21/2/1973), tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân Lào đấu tranh giành chính quyền, thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975).

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh khẳng định quan hệ Việt - Lào là quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, có một không hai trên thế giới. Trong 30 năm chiến tranh cách mạng (1945 - 1975) và hơn 10 năm đầu xây dựng, bảo vệ chế độ dân chủ nhân dân (1976 - 1989), Quân đội nhân dân Việt Nam đã kề vai, sát cánh chiến đấu, “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” cùng quân đội và nhân dân Lào giành nhiều thắng lợi to lớn.

“Trên đất nước Lào, không có nơi nào mà không có dấu chân của quân tình nguyện Việt Nam, không có chiến thắng nào mà không có sự hy sinh đóng góp của Quân tình nguyện Việt Nam”, bà chia sẻ. Nhân dân các dân tộc Lào tin yêu, coi cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam như người thân, ruột thịt trong gia đình.

Hội thảo đã nghe nhiều ý kiến, báo cáo tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhân chứng lịch sử, khẳng định rõ đường lối quốc tế vô sản của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ với cách mạng Lào, tình đoàn kết chiến đấu Việt - Lào trong các cuộc chiến chống kẻ thù chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và hạnh phúc của nhân dân hai nước. Các tham luận còn làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương Việt Nam đối với quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, đồng thời nhấn mạnh những đóng góp và thành tích tiêu biểu của lực lượng này trong suốt quá trình giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc Lào.

Bộ đội tình nguyện Việt Nam chia tay các bạn Lào trước khi trở về nước. Nguồn: Sách ảnh Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào/Nhà xuất bản Thông tấn.
Bộ đội tình nguyện Việt Nam chia tay các bạn Lào trước khi trở về nước. (Nguồn: Sách ảnh Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào/Nhà xuất bản Thông tấn).

Phát biểu bế mạc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh cho biết, hội thảo tiếp tục khẳng định việc tổ chức quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào là chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế đối với cách mạng Lào. Đồng thời, giúp mỗi người hiểu sâu sắc, đầy đủ hơn và tôn vinh những công lao đóng góp to lớn, sự hy sinh xương máu của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp cách mạng Lào; tri ân sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào đối với bộ đội Việt Nam. Ông mong muốn các cơ quan, tổ chức và các cựu chiến binh sẽ tiếp tục sưu tầm, bổ sung tư liệu về giai đoạn lịch sử này để phục vụ công tác nghiên cứu và giáo dục cho thế hệ mai sau.

Bốn chữ Bốn chữ "tình" gắn bó Việt - Lào
Việt - Lào: tình đồng chí, anh em sâu đậm được xây dựng từ sự hy sinh và gắn kết Việt - Lào: tình đồng chí, anh em sâu đậm được xây dựng từ sự hy sinh và gắn kết

Phan Anh (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hải Dương, Thanh Hóa tri ân sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam tại Lào

Hải Dương, Thanh Hóa tri ân sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam tại Lào

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, Hải Dương và Thanh Hóa tổ chức buổi gặp mặt ôn lại truyền thống sát cánh bên nhân dân Lào trong cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập.
75 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào: nghĩa tình vẹn tròn, hữu nghị vững bền

75 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào: nghĩa tình vẹn tròn, hữu nghị vững bền

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức gặp mặt trang trọng. Các sự kiện không chỉ tôn vinh những đóng góp to lớn của lực lượng quân tình nguyện, mà còn tiếp nối và củng cố quan hệ đoàn kết hữu nghị lâu dài Việt - Lào.
Ông Phan Xuân Biên được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Ông Phan Xuân Biên được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Mới đây, ông Phan Xuân Biên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hồ Chí Minh đã được trao Huân chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vì những đóng góp xuất sắc, hiệu quả trong công tác đối ngoại nhân dân giữa hai nước.

Các tin bài khác

Ban Đối ngoại Trung ương đóng góp tích cực vào việc nâng cao vị thế quốc gia

Ban Đối ngoại Trung ương đóng góp tích cực vào việc nâng cao vị thế quốc gia

Trải qua nhiều thập kỷ, công tác đối ngoại của Ban Đối ngoại Trung ương đã trở thành một trong những yếu tố cốt lõi, không chỉ giúp củng cố vị thế chính trị mà còn tạo đà phát triển kinh tế bền vững.
Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược

Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược

Cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong đó có hạ tầng giao thông chiến lược, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các tập đoàn Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực này và lĩnh vực tiềm năng khác.
Tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh: nguồn cảm hứng cho quan hệ đối ngoại Việt - Trung hiện nay

Tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh: nguồn cảm hứng cho quan hệ đối ngoại Việt - Trung hiện nay

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa phối hợp với Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Hồ Chí Minh - Vì một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển". Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Đây là hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.
Giáo sư Hàn Quốc với bài viết “Hà Nội là sao vàng trong tôi” giành giải Đặc biệt cuộc thi viết về Hà Nội

Giáo sư Hàn Quốc với bài viết “Hà Nội là sao vàng trong tôi” giành giải Đặc biệt cuộc thi viết về Hà Nội

Ngày 26/10 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Tổng kết, trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, Liên hoan giai điệu hoà bình, hữu nghị “Âm vang thành phố hoà bình”. Chương trình do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động trải nghiệm tại ngày hội văn hóa hữu nghị Việt - Hàn

Nhiều hoạt động trải nghiệm tại ngày hội văn hóa hữu nghị Việt - Hàn

Ngày 26 và 27/10, tại TP.HCM sẽ diễn ra Chương trình Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt - Hàn.
Giáo sư Hàn Quốc với bài viết “Hà Nội là sao vàng trong tôi” giành giải Đặc biệt cuộc thi viết về Hà Nội

Giáo sư Hàn Quốc với bài viết “Hà Nội là sao vàng trong tôi” giành giải Đặc biệt cuộc thi viết về Hà Nội

Ngày 26/10 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Tổng kết, trao giải cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, Liên hoan giai điệu hoà bình, hữu nghị “Âm vang thành phố hoà bình”. Chương trình do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
24 đội bóng tham gia Giải bóng đá từ thiện gây quỹ xây chùa Việt Nam tại Tokyo

24 đội bóng tham gia Giải bóng đá từ thiện gây quỹ xây chùa Việt Nam tại Tokyo

Ngày 27/10 tại sân vận động Redsland, TP Saitama, Nhật Bản, đã diễn ra giải bóng đá từ thiện phát động quyên góp ủng hộ quỹ xây dựng chùa Đại Ân - Một địa điểm sinh hoạt tâm linh của người Việt giữa lòng thủ đô Tokyo. Giải đấu mang tên "FAVIJA CHARITY CUP 2024".
Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê

Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê

Gần 30 năm tu học và hướng dẫn Phật pháp cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, Hoà thượng, tiến sĩ Thích Đức Tuấn - trụ trì Chùa Pháp Vương, California, Chủ tịch Giáo hội phật giáo Việt Nam tại Châu Mỹ đã góp phần vào việc giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, truyền thống lịch sử, văn hóa, Phật giáo Việt Nam đến bạn bè, chư tăng quốc tế; động viên tăng ni, tín đồ Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài chung tay xây dựng quê hương, đất nước.
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu với Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc

Ngày 27/10, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tổ chức Lễ tiễn tàu CSB 8004 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 làm Trưởng đoàn lên đường đi thăm và làm việc tại Hàn Quốc.
Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Ngày 26/10, tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức tham quan, học tập truyền thống, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 – 26/10/2024).
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 24 đến 26/10, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ đất liền đến đảo xa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024).
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/10): Hà Nội lạnh về đêm và sáng sớm, miền Trung mưa to

Thời tiết hôm nay (28/10): Hà Nội lạnh về đêm và sáng sớm, miền Trung mưa to

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 27/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tính từ 7 giờ ngày 27/10 đến 4 giờ ngày 28/10, phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm…
Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa to

Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa to

Chiều 27/10, sau khi đi sâu vào đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Thời tiết hôm nay (27/10): Bão số 6 gây mưa lớn ở miền Trung

Thời tiết hôm nay (27/10): Bão số 6 gây mưa lớn ở miền Trung

Do ảnh hưởng của bão số 6 (bão Trà Mi), từ sáng sớm 27/10 đến đêm 28/10, khu vực Quảng Bình đến Quảng Trị có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 600mm.
Các địa phương chủ động ứng phó với bão số 6

Các địa phương chủ động ứng phó với bão số 6

Chủ động ứng phó với bão số 6, nhiều địa phương triển khai hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, kêu gọi và sắp xếp neo đậu tàu thuyền trước khi bão số 6 đổ bộ vào đất liền.
Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/10, ít mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2. Sáng sớm và đêm trời lạnh.
Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự kiến khoảng ngày 24/10, bão TRAMI sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động