Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:13 | 10/09/2019 GMT+7

Đất lấn chiếm di tích lịch sử vẫn được hướng dẫn làm thủ tục cấp “sổ đỏ”?

aa
Di tích lịch sử cấp quốc gia - Chùa Văn Điển, xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội đang bị lấn chiếm bởi nhiều hộ dân sống lân cận. Ngay cả lãnh đạo UBND xã Tứ Hiệp cũng đồng tình với  hành vi lấn chiếm đất di tích bằng cách hướng dẫn thủ tục xin cấp “sổ đỏ” cho một hộ dân vốn có hàng chục mét vuông đất nằm ngay trong khuôn viên chùa.
Việc cấp, thu hồi sổ hồng "chung cư ông Thản": Lãnh đạo nào bị truy trách nhiệm? Chủ tịch tỉnh ‘vi hành’ kiểm tra tiến độ triển khai một số dự án nổi bật ở Cố đô Huế Ô tô đỗ dài cả cây số ngày họp phụ huynh ở TP.Buôn Ma Thuột: Hồ sơ gia đình học sinh ghi gì?

Theo hồ sơ được biết, năm 1987, liên ngành gồm 6 đơn vị: UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa thông tin Hà Nội, Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì, Phòng Văn hóa huyện Thanh Trì và UBND xã Tứ Hiệp đã tiến hành xác định mốc giới bảo vệ chùa Văn Điển hay còn được gọi với tên khác là Quang Minh Tự.

Theo đó, tổng diện tích chùa là 10.461 m² (được hình thành dựa trên ba thửa đất là thửa 191 diện tích 8.724m2; thửa 192 diện tích 1.292mm2; thửa 193 diện tích 445m2). Bản đồ xác định khu vực bảo vệ chùa đã được lập và được lãnh đạo các đơn vị nói trên ký và đóng dấu xác nhận.

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do
Bản đồ xác định khu vực bảo vệ chùa đã được lập và được lãnh đạo các đơn vị nói trên ký và đóng dấu xác nhận.

Ngày 13/02/1996, Bộ văn hóa - Thông tin chính thức có Quyết định số 310/QD/BT công nhận di tích chùa Văn Điển là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Hơn 20 năm, kể từ ngày đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa, diện tích đất nằm trong hành lang đỏ của chùa liên tục bị lấn chiếm.

Nhà sư Thích Giác Minh, Trụ trì chùa Văn Điển thống kê, hướng Tây của chùa, trong quá trình UBND xã Tứ Hiệp mở rộng đường đi của thôn có lấn vào đất chùa. Ở hai hướng Đông và Bắc bị nhiều hộ dân lân cận lấn chiếm.

Bức xúc trước thực trạng này, năm 2018 nhiều người dân và phật tử đã làm đơn gửi tới UBND xã Tứ Hiệp đề nghị làm rõ hành vi trên. Trong số các hộ dân xâm hại di tích lịch sử có ông Phạm Duy Chiến đã thực hiện hành vi lấn chiếm vào ngay trong khuôn viên chùa thuộc tờ bản đồ số 06, thửa đất số 192.

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do
Bằng công nhận di tích di tích chùa Văn Điển là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Ngày 24/4/2019, UBND xã Tứ Hiệp ban hành văn bản số 69/ UBND-ĐC do ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã ký và đóng dấu gửi tới chùa Văn Điển và đại diện nhân dân, phật tử. Văn bản cho thấy, khu vực bảo vệ của chùa từ 10.461 m2 ban đầu, nay chỉ còn 5.461m2 (hụt mất 5.000m2 như hồ sơ ban đầu). Lý do của sự hụt này, theo giải thích của ông Doanh là có sự nhầm lẫn ở thửa đất số 191 vốn có diện tích 3.724m2. nhưng trong quá trình trích lục bản đồ để đề nghị xếp hạng, cán bộ thụ lý đã ghi nhầm thành 8.724m2.

Về trường hợp của ông Phạm Duy Chiến, UBND xã công nhận ông Chiến đang lấn chiếm 15m2 vào một phần thửa đất số 192, tờ bản đồ số 06. Nhưng ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp lại lái bản chất câu chuyện sang một hướng khác. Thay vì khẳng định ông Chiến đang lấn chiếm đất di tích lịch sử cấp quốc gia, ông Doanh lại cho rằng ông Chiến đang lấn chiếm đất công do UBND xã quản lý. Vị Chủ tịch UBND xã thừa nhận, chính UBND xã Tứ Hiệp hướng dẫn các thủ tục cần thiết để đề nghị UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho ông Chiến. Hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” của ông Chiến chỉ bị dừng lại khi người dân và phật tử có đơn tố cáo.

Văn bản số 69/UBND-ĐC do ông Tạ Đăng Doanh ký khiến trụ trì chùa và người dân không khỏi ngạc nhiên. Thay vì vội vàng kết luận về sự biến động quá lớn về đất đai, lên tới 5.000m2 thì UBND xã cần có báo cáo tới các cơ quan có thẩm quyền. Mục đích cuối cùng là để sáu đơn vị cùng ký tên vào việc xác nhận diện tích khu vực bảo vệ của chùa Văn Điển thời điểm năm 1987, trong đó cao nhất là UBND TP Hà Nội cùng bàn bạc, kiểm tra thực tế xem biến động này là do nhầm lẫn hay do buông lỏng quản lý đất đai của địa phương. Vì sao thời điểm lập hồ sơ năm 1987 rồi thời điểm chùa Văn Điển được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1996, diện tích đất khu vực bảo vệ vẫn là 10.461 m2 nhưng đến nay chỉ còn 5.461m2?.

Làm việc với Phóng viên, ông Phạm Văn Đóa, thường trú tại xã Tứ Hiệp khẳng định, thời điểm trước đây chính ông là người lấn 79,47m2 ao chùa. Năm 2003, diện tích đất trên được ông nhượng lại cho ông Phạm Duy Chiến. Trong giấy chuyển nhượng ông Đóa cũng nói rõ, sau này nếu nhà chùa có đòi thì ông Chiến phải có trách nhiệm trả lại đất. Ông Đóa không đồng tình với con số chỉ 15m2 đất mà ông Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cho rằng ông Chiến đang lấn vào đất của công, vì thực tế còn lớn hơn nhiều.

Trước phản ứng của nhà chùa và người dân, ngày 26/7/2019, Phòng TN&MT huyện đã có buổi làm việc với Trụ trì chùa Văn Điển, đại diện người dân, phật tử và UBND xã Tứ Hiệp. Tại buổi làm việc này, UBND xã Tứ Hiệp đã điều chỉnh con số lấn chiếm đất khuôn viên chùa của ông Chiến từ 15m2 lên thành 37,8m2. Đồng thời đề xuất bàn giao thêm 23,4m2 đất bờ mương do UBND xã quản lý, tiếp giáp với đất chùa cho nhà chùa quản lý. Như vậy, tổng diện tích vừa bàn giao, vừa được ông Chiến trả lại là 61,2m2.

Trụ trì chùa Văn Điển không đồng ý với ý kiến này, đồng thời yêu cầu ông Chiến phải trả lại nhà chùa 79,47m2 đất.

Trao đổi với chúng tôi, nhà sư Thích Giác Minh cho biết, diện tích 23,4m2 mà UBND xã đề cập bàn giao cho chùa, tưởng làm cho ranh giới chùa mở rộng thêm, thực chất từ xưa đến nay phần đất này vẫn nằm trong phần tường bao thuộc khuôn viên, vẫn do nhà chùa quản lý.

Theo nhà chùa và người dân, quá trình xây tường bao, chính UBND xã đã xây tường lùi vào trong, tự ý cắt đất chùa làm mương thoát nước. Nay phần mương này bị các hộ dân lấn chiếm hết, thậm chí nhiều công trình còn đua cả khoảng không trùm lên tường của chùa.

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do
Vì có vị trí tiếp giáp mặt đường nên đất di tích lịch sử chùa Văn Điển luôn là tâm điểmlấn chiếm

Quay lại việc lấn chiếm đất di tích lịch sử của ông Phạm Duy Chiến. Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa, Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì… làm rõ việc UBND xã Tứ Hiệp, người đứng đầu là ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã và cán bộ liên quan làm các thủ tục hợp thức hóa hồ sơ để đề nghị UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ đất cho cả phần lấn chiếm đất di tích lịch sử của ông Chiến. Mặt khác, làm rõ việc “biến mất” 5.000m2 đất thuộc khu vực bảo vệ chùa.

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do Hà Nội triển khai cấp “sổ đỏ” qua mạng từ đầu tháng 8

TĐO – Để đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ thực ...

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do Hà Nội đơn giản hóa hồ sơ thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân

TĐO - Hết tháng 6, Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cho các ...

dat lan chiem di tich lich su van duoc huong dan lam thu tuc cap so do Giảm thời gian cấp “sổ đỏ” còn tối đa 15 ngày

Theo dự thảo nghị định do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang soạn thảo, thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền ...

Gia Bảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

981 đại biểu tham gia Đại hội toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII

981 đại biểu tham gia Đại hội toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII

Các đại biểu xem vở kịch “Sống mãi tuổi 17”, trải nghiệm Đêm giải mã Hoàng thành Thăng Long, tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, không gian sáng tạo tại Tập đoàn Viettel các địa điểm danh thắng nội thành thành phố Hà Nội bằng xe bus 2 tầng, biểu diễn múa rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long.
Nhà báo Anh: "Đến Việt Nam để lạc lối trong thiên đường du lịch và ẩm thực"

Nhà báo Anh: "Đến Việt Nam để lạc lối trong thiên đường du lịch và ẩm thực"

Cô Yasemen Kaner-White, một cây bút chuyên trách làm việc cho tạp chí The Week của nước Anh, đã dành gần 2 tuần tại Việt Nam để được mắt thấy, tai nghe và nếm thử hương vị đặc sắc của ẩm thực Việt và cảnh quan ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang.
Tìm thấy mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Tìm thấy mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Một chiếc mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi được tìm thấy mới đây đã giúp mang đến một cái nhìn sơ lược về nền văn hóa Trung Hoa cổ đại.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động