Đằng sau mỗi chiếc logo nổi tiếng toàn cầu này là những câu chuyện thú vị chẳng ai ngờ
Một chiếc logo cho bạn biết rất nhiều điều về công ty. Nó cũng phản ánh một phần cách chúng ta nhìn nhận một thương hiệu hay vị thế của sản phẩm. Ngày nay, có rất nhiều các công ty với logo mà chẳng đọng lại trong đầu người xem điều gì. Tuy nhiên, vẫn còn đó những logo xuất sắc, trường tồn theo thời gian với vô số các câu chuyện thú vị đằng sau.
Domino’s PizzaLogo của Domino's Pizza được sử dụng từ năm 1996 cho đến tháng 9/2012.
Domino's Pizza được phát triển bởi 2 anh em ruột James Monaghan và Tom Monaghan vào năm 1960. Tuy nhiên sau đó, Tom Monaghan đã mua lại một nửa cổ phần của anh mình và đảm nhận công việc kinh doanh.
Sau khi mua lại cổ phần của anh trai mình, Tom quyết định với mỗi cửa hàng mở thêm, anh sẽ chấm thêm một dấu lên logo. Chỉ sau một năm, logo nổi tiếng đã có 3 chấm, tượng trưng cho 3 cửa hàng mở thêm trong năm. Tuy nhiên, vì nhiều quá nên họ không thể chấm thêm được nữa và quyết định dừng lại ở 3 dấu chấm. Hiện tại, thương hiệu này đã có khoảng 11,000 cửa hàng tại 75 quốc gia.
Starbucks
Logo hình nàng tiên cá màu xanh huyền thoại của Starbucks xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Đó là biểu tượng cho những cốc cà phê đắt tiền. Tuy nhiên, ban đầu logo của Starbucks không như vậy. Chiếc logo đầu tiên của Starbucks có hình một người cá ngực trần được cho là khá phản cảm. Đây là những người cá thường dụ các thủy thủ đến một hòn đảo vắng người trên biển Nam Thái Bình Dương, có tên đảo Starbucks. Thông điệp mà Starbucks muốn gửi đến là dùng hình ảnh người cá để thu hút nhiều khách hàng tới quán cà phê của họ hơn.
Theo thời gian, logo cũng được thay đổi để trở nên đơn giản, tinh tế và bớt phản cảm hơn. Tuy nhiên, họ vẫn sử dụng hình ảnh người cá trên logo.
McDonald's
Logo của McDonald's là một chủ đề từng gây nhiều tranh cãi trong suốt nhiều năm qua. Nhiều người cho rằng, chữ M trong logo của McDonald's chính là viết tắt cho tên của thương hiệu này. Tuy nhiên, câu chuyện hóa ra lại không phải như vậy.
Chiếc cổng vàng thực chất được thiết kế bởi một kiến trúc sư với tên viết tắt có chữ M - Stanley Meston. Ông là nhà thiết kế cho nhà hàng đầu tiên của McDonald's.
Ông Meston đã thiết kế tòa nhà đầu tiên của McDonald's, kèm thêm một chiếc cổng như vậy trong công trình. Mục đích của chiếc cổng này là để cho khách hàng có thể tránh mưa khi bước vào nhà hàng. Công trình này trở nên nổi tiếng đến mức khi công ty bắt đầu quá trình xây dựng lại thương hiệu vào những năm 1960, họ quyết định cho cả chiếc cổng này vào logo.
Apple
Cũng như nhiều logo độc đáo khác trong danh sách này, logo của Apple cũng là một câu chuyện thú vị. Đã có nhiều tranh luận quanh thiết kế logo của Apple nhưng trên thực tế, thiết kế này chẳng có ẩn ý gì đằng sau cả.
Nhà thiết kế của logo này, Rob Janoff đã khẳng định rất nhiều lần, đó chỉ là một quả táo. Và tại sao nó lại có một miếng cắn trên quả táo là bởi vì họ không muốn mọi người hiểu nhầm nó là quả cherry. Logo và tên của công ty rất trùng hợp với nhau và đề cao tính đơn giản, rõ ràng.
Windows
Ban đầu, logo của Windows trông không khác gì một cái cờ. Người ta nói rằng tên của hãng là Windows nhưng nhìn thì ra một cái cờ nhiều màu chứ chẳng giống cửa sổ gì cả. Logo đầu tiên của Windows ra đời vào năm 1985 và đã trải qua rất nhiều lần thay đổi. Mãi cho tới gần đây, khi Windows 8 được nâng cấp, trông nó mới giống một cái cửa sổ hẳn hoi.
WWF
Logo của Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã thế giới WWF từng dính vào vụ lùm xùm khi nó giống hết với logo của một hội vật thế giới. Chiếc logo của WWF có hình ảnh một con gấu trúc, được sử dụng từ năm 1961. Khi đấy, gấu trúc là một loại động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nên người thiết kế đã đưa hình ảnh gấu trúc lên trên logo.
Tuy nhiên, có những đề xuất cho rằng nên thay hình ảnh gấu trúc bằng loài động vật khác, khi gấu trúc không còn nằm trong danh sách tuyệt chủng nguy cấp nữa. Họ gợi ý nên thay bằng hình ảnh gấu Bắc Cực chẳng hạn.
Walt Disney
Có một điều thú vị rằng chữ ký trên logo của Walt Disney không phải chữ ký của ông Walt Disney, người sáng lập ra công viên giải trí lớn nhất nhì thế giới. Đó là bởi vì Walt Disney quá nổi tiếng nên ông giao việc ký cho một nhân viên của mình. Có quá nhiều thư của người hâm mộ và những giấy tờ mà ông cần ký nên ông giao cho mỗi người phụ trách một mảng. Đến giờ, người ta cũng chẳng rõ chữ ký nào là chữ ký thật của Watl Disney, nếu không có sự giúp đỡ và giám định từ các chuyên gia chữ ký...
Metro-Goldwyn-Mayer
Logo của Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) quả thực là một tác phẩm thuộc dạng "huyền thoại" trong lịch sử ngành thiết kế. Nó không chỉ là một tác phẩm vẽ thông thường mà sử dụng hình ảnh sư tử thật. Trong suốt nhiều nằm trời, hãng MGM đã sử dụng 4 con sư tử trong các thiết kế logo. Con sư tử đầu tiên tên Slats, con thứ hai tên Jackie. Đến con thứ ba tên Bruce Willis; nó đã sống sót qua 2 vụ tai nạn tàu, một trận động đất, một vụ rơi máy bay, một vụ đụng thuyền và một vụ nổ...
Skye