TĐO - Sau hàng loạt vụ xe quá tải dễ dàng vượt trạm cân, lực lượng TTGT tỉnh Nghệ An đã "dàn trận" tóm gọn đoàn 21 xe chở gỗ từ Lào về VN. Khi bị lực lượng TTGT yêu cầu tập kết về bãi để kiểm tra tải trọng những tài xế chống chế bằng cách sử dụng tiếng Lào để giao tiếp.

dan tran bat doan xe qua tai cho go tu lao ve

Tổ thanh tra đang cân xe chở gỗ quá tải từ Lào về.

Sáng ngày 14/11, ông Trần Trọng Thắng - Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An - cho biết, sau khi nhận được tin báo có một đoàn xe chở gỗ quá tải đã vào Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn thuộc địa bàn huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã bố trí nhiều chốt chặn trên toàn tuyến đường và tóm gọn đoàn xe chở gỗ quá tải với số lượng là 21 chiếc.

Để tóm gọn đoàn xe, TTGT tỉnh Nghệ an đã nghiên cứu kỹ lộ trình của đoàn xe này; bố trí lực lượng chốt chặt trên tuyến đường mà đoàn xe sẽ đi qua. Bên cạnh đó một tổ công tác liên tục tuần tra dọc tuyến đường không để bất cứ xe nào “lọt lưới”.

Để vào được Việt Nam, đoàn xe chở gỗ này đã phải mất hơn 4 ngày mới làm đủ thủ tục. Sau khi qua cửa khẩu, đoàn xe chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4 - 8 xe chạy cách nhau từ 2 - 4 km để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng và dễ dàng “ứng biến”.

Tất cả các xe đều được phủ kín bạt nhằm giấu số hàng đang vận chuyển. 21 xe đều thuộc loại xe đầu kéo 4 chân. Đoàn xe này sau khi rời cửa khẩu sẽ theo quốc lộ 7A về tập kết tại địa bàn phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An).

Đến tối ngày 12/11, một tốp trong đoàn xe đã về đến địa bàn thị trấn Long Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Đến sáng ngày 13/11 tổng cộng có 21 chiếc xe đã bị lược lượng TTGT tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Cục QLĐB II áp tải về bến xe khách huyện Đô Lương để kiểm tra tải trọng.

Khi bị lực lượng TTGT yêu cầu dừng xe và đưa về bãi tập kết để kiểm tra tải trọng những tài xế này chống chế bằng cách sử dụng tiếng Lào để giao tiếp. Tất cả tài xế đều tỏ vẻ mình không biết tiếng Việt Nam nên không hiểu yêu cầu của lực lượng chức năng và không chấp hành.
 

Trước hành vi chống đối của các lái xe, lực lượng TTGT thực thi nhiệm vụ kiên quyết bằng mọi biện pháp phải đưa bằng được toàn bộ đoàn xe về bến để kiểm tra tải trọng. Những lái xe nào không chấp hành lực lượng TTGT bắt buộc phải dùng xe chuyên dụng đến tận nơi kéo, cẩu đưa về. Trước thái độ kiên quyết của lực lượng chức năng, toàn bộ tài xế đã phải chấp hành đúng theo yêu cầu và đưa xe về bến xe khách huyện Đô Lương kiểm tra tải trọng.

Tuy nhiên, hiện chưa thể xử phạt những xe này vì thiếu chế tài kèm theo.

Trước vụ dàn trận bắt đoàn 21 xe quá tải trên 1 ngày, hàng loạt các xe reo chuyên tời gỗ quá khổ vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường 21-8, Lê Duẩn, QL 27 và QL 1A (Ninh Thuận).

Trên mỗi xe có 5 khúc gỗ khổng lồ với chiều dài hàng chục mét, đường kính 2 người ôm, được cột chằng bằng sợi cáp phía sau. Có khúc gỗ, khi xe chạy đong đưa như muốn tuột, va quẹt xuống mặt đường.

Nhiều người dân gần điểm tập kết cho biết số gỗ này được một doanh nghiệp “cỡ bự” của tỉnh thuê chở từ Tháp Chàm về một cây xăng ở thôn Tân Sơn, xã Thành Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm.

Ngày 11/11, ông Nguyễn Văn Mộc - Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh, cho biết xe reo chở quá khổ quá tải nêu trên chỉ dừng ở cây xăng Thành Hải, còn khoảng 1 km nữa mới đến trạm cân tải trọng xe lưu động tại Cà Đú nên anh em ở đây không biết.

Còn việc xe có chạy trong khu vực nội thành hay không thì ông chưa được báo. “Nếu có phát hiện thì trong họp giao ban sáng 11/11, anh em có báo cáo lãnh đạo chánh, phó thanh tra rồi”, ông Mộc nói.

Trước đó, cũng đã nhiều trường hợp các trạm cân để xe quá tải vượt trạm. Ngày 7/9, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã phát hiện và lập biên bản 4 chiếc xe chở quá tải trọng cho phép từ 70 - 100%.

Đoàn xe này gồm 4 chiếc xuất phát từ Bình Định, đi trên quãng đường khoảng 700km, lần lượt vượt mặt các trạm cân tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình rồi bị xử lý vi phạm tại Hà Tĩnh. Đó là chưa kể tỉnh nhà Bình Định.

Chỉ bằng thủ đoạn rất đơn giản là di chuyển vào ban đêm, đậu đỗ trước trạm chờ giờ giao ca, các xe này đã vượt thành công qua các trạm cân QL1 của 6 tỉnh.
 

Truyền hình