Đại sứ quán Thuỵ Điển ra mắt bộ công cụ giúp học sinh phân biệt thông tin trên internet
Với tên gọi Giả mạo # Sự thật, Đại sứ quán Thuỵ Điển hy vọng cung cấp bộ công cụ quan trọng mang tính truyền cảm hứng nhằm giúp các giáo viên cấp tiểu học và trung học có thể triển khai những bài học về chủ đề này theo cách tương tác, hấp dẫn và có hệ thống ngay trong lớp học.
Ngày nay, trong thời đại thông tin được lan truyền nhanh hơn nhiều so với các thập kỷ trước, thông tin trên các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến, trở thành nguồn chính để giới trẻ nhận và gửi thông tin. Do đó, kiến thức thông tin và khả năng phân biệt thông tin giả/thật trở nên quan trọng.
Giả mạo # Sự thật cung cấp các công cụ giúp học sinh kiểm tra thực tế dựa trên sự hiểu biết, kiến thức và khả năng phân biệt thông tin đáng tin cậy hay không tin cậy trên mạng internet.
Bà Victoria Rhodin Sandstrom, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam phát biểu.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt bộ công cụ giáo dục, bà Victoria Rhodin Sandstrom, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi cho rằng internet là nguồn tài nguyên tuyệt vời cho cả người lớn và các bạn trẻ. Internet có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như giáo dục, truyền thông và các hoạt động giải trí. Trẻ em vốn sinh ra với sự hiếu kì, mong muốn tìm tòi và theo tôi điều này nên được khuyến khích. Môi trường trực tuyến cung cấp cơ hội tuyệt vời để kết giao với bạn bè, cập nhật kiến thức và kết nối với thế giới. Ở Thuỵ Điển, Việt Nam và trên toàn thế giới, chúng ta cần cung cấp cho trẻ em và thanh thiếu niên các công cụ cần thiết để tách thông tin đáng tin cậy khỏi những thông tin không đáng tin. Chúng ta cần khuyến khích, trang bị khả năng tự đặt câu hỏi về việc thông tin đến từ đâu, chúng có đáng tin cậy không nhằm giúp học sinh tối đa hoá những lựoi ích của khối lượng thông tin khổng lồ trên internet”.
Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thực Nghiệm phát biểu khai mạc sự kiện.
Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thực Nghiệm chia sẻ: “Internet đã và đang mang lại những thay đổi lớn lao trong cuộc sống. Điều này tạo cơ hội và thách thức khi học sinh có thể chủ động tiếp cận một bể thông tin khổng lồ, trong đó có nguồn không đáng tin cậy. Trường Thực Nghiệp hy vọng bộ công cụ của Thuỵ Điển có thể cung cấp những kỹ năng và công cụ để phân biệt thông tin giả mạo và chân thực cho học sinh thường xuyên khai thác internet và mạng xã hội cho việc học tập và kết nối”.
Tài liệu giáo dục về Giả mạo # Sự thật chủ yếu dành cho học sinh trung học cơ sở và học sinh phổ thông. Tài liệu xoay quanh quá trình trang bị tư duy phê phán nhằm đánh giá một nguồn thông tin và những kỹ năng giúp giải mã thông tin.
Học sinh tham gia phần chia sẻ, nhận biết thông tin giả mạo và chân thực.
Học sinh Nguyễn Hà My, lớp 8C chia sẻ: “Thế hệ học sinh chúng em tiếp xúc với mạng xã hội và thông tin truyền thông rất nhiều, từ nhiều nguồn. Nếu không thể xác định được thông tin nào đúng hay sai có thể kéo theo nhiều hệ luỵ xấu. Việc cung cấp kiến thức phân biệt nhiều luồng thông tin theo đó rất quan trọng. Cơ hội trải nghiệm và học tập qua bộ công cụ này thật sự bổ ích. Qua đó, chúng em có thể nhận thức được cách tiếp nhận thông tin. Dù tài liệu từ nước ngoài ban đầu đọc có thể khó hiểu, nhưng khi nghiên cứu kỹ sẽ đem lại nhiều kĩ năng cho học sinh chúng em”.
Bộ công cụ được biên soạn và phát triển bởi các cơ quan Thuỵ Điển như Viện Thuỵ Điển, Hội đồng Truyền thông Thuỵ Điển, Quỹ Internet Thuỵ Điển.
Thuỵ Điển là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo và kết nối số. Năm 2018, Thuỵ Điển chỉ đứng thứ hai trong các nước Liên minh châu Âu Eu về chỉ số kinh tế và xã hội số. Chỉ số này đánh giá, xếp hạng các quốc gia dựa trên các tiêu chí như tỷ lệ kết nối, nguồn lực con người, việc ứng dụng và các dịch vụ internet, tích hợp công nghệ số và dịch vụ trên mạng.
Bài và ảnh: Hà Nguyễn