Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
17:46 | 20/09/2021 GMT+7
Đối thoại Khoa học VinFuture:

Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ "bí kíp" phản ứng nhanh với COVID-19 của Anh, Mỹ, Israel

aa
“Chúng ta muốn hái quả, nhưng quả ngọt phải là kết quả của những hạt giống đã được gieo trồng từ nhiều thập kỷ trước. Phải qua rất nhiều thế hệ, chúng ta mới có thể thu về “nguyên liệu" cần thiết để tạo ra những phát minh khoa học đột phá nhằm kiểm soát COVID-19 hay những bệnh nguy hiểm khác", GS Ezekiel Emanuel chia sẻ tại chương trình Đối thoại Khoa học do Quỹ VinFuture tổ chức trực tuyến cuối tuần qua.
Giới khoa học toàn cầu trên 60 quốc gia, 6 châu lục tranh giải VinFuture Giới khoa học toàn cầu trên 60 quốc gia, 6 châu lục tranh giải VinFuture
Giải thưởng khoa học VinFuture đã nhận được hơn 500 đăng ký tham gia gửi đề cử đến từ 36 quốc gia Giải thưởng khoa học VinFuture đã nhận được hơn 500 đăng ký tham gia gửi đề cử đến từ 36 quốc gia

Thành quả khoa học chỉ đến khi có nền tảng nghiên cứu lâu dài

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu. Mục tiêu của hoạt động này là nhằm đưa khoa học – công nghệ đến gần hơn với đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững, từ đó thúc đẩy các nghiên cứu, sáng kiến đột phá trong cộng đồng.

Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ
Chương trình Đối thoại Khoa học do Quỹ VinFuture được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Buổi đối thoại đầu tiên có chủ đề “Khoa học đang thay đổi sức khỏe toàn cầu như thế nào?” với sự có mặt của các nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý y tế như GS Ezekiel Emanuel (Hiệu phó chuyên trách về các vấn đề toàn cầu tại Đại học Pennsylvania, Mỹ), GS Alta Schutte (Trưởng nhóm nghiên cứu về Tim mạch, Mạch máu và Chuyển hóa tại Khoa Y học và Sức khỏe, Đại học New South Wales, Úc)... Thảo luận đã đưa ra rất nhiều ý tưởng quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe toàn dân trong và sau đại dịch COVID-19.

Theo GS Emanuel, kinh nghiệm từ các nước phát triển mang tới nhiều bài học trong vấn đề này. Mỹ và Anh là hai ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của khoa học cơ bản trong việc nghiên cứu và nhanh chóng đưa vào sản xuất vắc-xin phòng chống Covid.

Vị GS hiện là Cố vấn đặc biệt cho Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới và từng là thành viên của đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, lấy ví dụ, ở Mỹ, những nghiên cứu đầu tiên về vắc xin mRNA có nguồn gốc từ ít nhất hơn ba thập kỷ trước. Tuy nhiên, chỉ đến khi COVID-19 bùng phát, nó mới có thể được phát triển trong thời gian kỷ lục trong khoảng 10 tháng. Những đổi mới này không tự nhiên mà có mà dựa trên nền tảng của cả một hệ sinh thái bao gồm các học viện, các nhà nghiên cứu, các công ty, các nhà đầu tư mạo hiểm, các cơ quan quản lý. Hệ sinh thái đó đã lớn lên trong nhiều thập kỷ và có thể nhanh chóng đạt được tiến bộ khi tình huống xảy ra.

Tương tự, ông cũng chỉ ra những thành công của nước Anh khi có thể đưa ra các bằng chứng khoa học và pháp đồ điều trị hiệu quả chỉ trong vòng 100 ngày kể từ khi COVID-19 xuất hiện tại quốc gia này.

“Chúng ta muốn hái quả, nhưng quả ngọt phải là kết quả của những hạt giống đã được gieo trồng từ nhiều thập kỷ trước. Phải qua rất nhiều thế hệ, chúng ta mới có thể thu về tất cả những nguyên liệu cần thiết để tạo ra những phát minh khoa học đột phá nhằm kiểm soát COVID-19 hay những bệnh nguy hiểm khác”, ông nói.

Tuy nhiên, GS. Emanuel cũng chia sẻ, mặc dù đi nhanh trong việc sản xuất vắc xin phòng COVID-19 nhờ thành quả từ nền tảng nghiên cứu, nhưng chính ngành y tế Mỹ lại tỏ ra lúng túng, thiếu hợp tác đồng bộ trong cuộc chiến chống đại dịch. “Năng lực thực chiến là tối quan trọng. Chúng ta cần một chiến lược bài bản, không chỉ với những khủng hoảng lâm thời như COVID, mà cả các vấn đề sức khoẻ cộng đồng. Hệ thống quản lý y tế của tất cả các quốc gia đều cần phải được chuẩn bị tốt hơn, bất kể là nước giàu hay các nước ít nguồn lực”, ông nhận định.

Vấn đề mấu chốt, theo ông, chính là một hệ thống giám sát bệnh tật chủ động, chặt chẽ ở cấp quốc gia cũng như quy mô toàn cầu.

“Israel có lẽ là ví dụ điển hình nhất của việc quản lý dữ liệu của công dân một cách có hệ thống. Còn gì có thể tốt hơn thế? Anh sẽ nắm được từng người dân đang phản ứng với vắc-xin như thế nào, điều gì xảy ra khi họ không được tiêm, ai đang bị bệnh, v.v”, ông nói.

Khoa học dữ liệu sẽ giúp đánh bại những nguy cơ như COVID trong tương lai

Đồng quan điểm, GS Alta Schutte khẳng định, việc nghiên cứu và phát triển khoa học dữ liệu sẽ giúp tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt ở các nước nghèo, đồng thời giúp họ nâng cao kiến ​​thức để bảo vệ chính mình. Nguồn dữ liệu có thể tới từ các thiết bị đeo tay đang được sử dụng phổ biến, tạo ra một lượng lớn dữ liệu như nhiệt độ và các phản ứng của cơ thể cho phép phát hiện các cơn sốt.

“Vai trò của khoa học dữ liệu sẽ vô cùng to lớn, kể cả là dữ liệu có sẵn, để Chính phủ và Bộ Y tế có thể đưa ra quyết định do dữ liệu thay đổi liên tục”, vị GS thành viên của Viện Sức khỏe Toàn cầu George, đồng thời là thành viên của Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, nhận xét.

“Chúng ta đang ở thời đại không gian mới, thời đại không gian thứ hai, và con người đang chạy đua để đặt bước chân đầu tiên lên sao Hỏa. Tôi hy vọng rằng, cũng như việc chinh phục Mặt Trăng, chúng ta sẽ chứng kiến những 'tia lửa' tương tự để cho ra đời những công nghệ và đổi mới y tế trong tương lai”, giáo sư Schutte đã đưa ra kết luận trong buổi Đối thoại khoa học đầu tiên do Quỹ VinFuture tổ chức.

Tiếp nối sự thành công của cuộc Đối thoại đầu tiên với chủ đề sức khỏe, trong những kỳ tới, chuỗi sự kiện đối thoại khoa học trực tuyến của VinFuture sẽ tiếp tục bàn luận về vai trò của khoa học gắn với các Mục tiêu Phát triển Bền vững khác của Liên Hợp Quốc như môi trường bền vững, thành phố thông minh, bình đẳng giới và giáo dục chất lượng.

Thông qua hoạt động này, VinFuture kỳ vọng các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu có tầm ảnh hưởng trên thế giới truyền cảm hứng cho mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ - thế hệ lãnh đạo tương lai của nhân loại, theo đuổi những nghiên cứu, sáng kiến nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu. Đồng thời, chuỗi sự kiện này cũng tạo điều kiện để các nhà khoa học chia sẻ những đóng góp, cống hiến vĩ đại với đại chúng bằng ngôn ngữ bình dân, dễ hiểu, giúp khoa học trở nên gần gũi và trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của khoa học phụng sự nhân loại trong cộng đồng.

VinFuture công bố tiêu chí giải thưởng và chính thức nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu VinFuture công bố tiêu chí giải thưởng và chính thức nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu
Công bố Giải thưởng toàn cầu VinFuture Công bố Giải thưởng toàn cầu VinFuture
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động