Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:08 | 30/07/2022 GMT+7

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot

aa
Ánh mắt hân hoan, nụ cười và những giọt nước mắt... - đó là hình ảnh xúc động tại cuộc gặp mặt giữa Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Kampot vào sáng ngày 28/7/2022.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu thăm hỏi, gặp gỡ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu thăm hỏi, gặp gỡ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia
Công an ba tỉnh giáp biên Việt Nam - Campuchia họp mặt, giao lưu ấm tình hữu nghị Công an ba tỉnh giáp biên Việt Nam - Campuchia họp mặt, giao lưu ấm tình hữu nghị

Cuộc gặp diễn ra trong không khí ấm cúng, nghĩa tình, là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tăng cường giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Hội Phụ nữ hai nước, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967-2022) và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Bà Mean Sam An, Chủ tịch Ủy ban 8 Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Bà Mean Sam An, Chủ tịch Ủy ban 8 Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Tại đây, bà Mean Sam An, Chủ tịch Ủy ban 8 Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, mừng vui khi có dịp gặp lại những người bạn cũ, có người đã nghỉ hưu hoặc đang công tác, có những chị hiện đang là cán bộ Hội Phụ nữ trong tỉnh. Họ là những người từng gắn bó, tham gia giúp đỡ, hỗ trợ các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế trên đất nước Campuchia ở địa bàn tỉnh Kampot.

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Mean Sam An chia sẻ: “Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đây là cuộc gặp gỡ của nhân dân, của chị em phụ nữ, những người đã góp phần củng cố tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện, giúp tình đoàn kết giữa Campuchia và Việt Nam sống mãi trong trái tim của mỗi chúng ta. Tình cảm, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước luôn khắc ghi trong tôi và nhân dân Campuchia!".

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 2.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: "Hôm nay, tôi và Đoàn rất vui có mặt tại tỉnh Kampot và gặp gỡ các bà, các bác, các chị - những người từng hỗ trợ, giúp đỡ quân tình nguyện Việt Nam trong quá trình giải phóng dân tộc Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot trước đây. Thay mặt các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn các bà, các bác, các chị và các gia đình Campuchia đã có công nuôi dưỡng, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trong công cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giúp giải phóng và hồi sinh đất nước Campuchia, vun đắp cho tình đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Mong các bà, các chị tiếp tục giáo dục, động viên con cháu và thế hệ trẻ nói chung gìn giữ, vun đắp mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia".

Hơn 50% người Việt Nam đang sinh sống ở tỉnh Kampot là phụ nữ

Đi không còn vững, phải chống nạng nhưng bà Cao Kim Sang, 75 tuổi, rất vui mừng khi đến buổi gặp mặt này. Tuy sinh ra, lớn lên ở Campuchia nhưng bà Sang vẫn nói rành tiếng Việt. Bà kể, chồng bà từng làm trong quân đội đã nghỉ hưu, thời trẻ bà buôn bán ở chợ, ông bà không có con. Hiện giờ dẫu tuổi cao, song hàng ngày bà vẫn phải làm việc vặt để kiếm sống.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Lan, 81 tuổi, quê Mỹ Tho (Tiền Giang) rưng rưng cảm động trước sự quan tâm của Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam.

Còn bà Nguyễn Thị Lan, quê Mỹ Tho (Tiền Giang), sang Campuchia cách đây 40 năm cùng bố mẹ. Bà Lan không lập gia đình, ở tuổi 81, hiện bà thuê trọ, làm nghề giác hơi, cạo gió, giặt quần áo thuê để kiếm cái ăn qua ngày. Gặp những người Việt trong Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam, bà Lan nắm tay mãi, rưng rưng cảm động "biết bao giờ mới được gặp lại các cô!".

Theo ông Hoàng Đức Hà, Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Khmer Việt Nam tại tỉnh Kampot, hiện tại ở đây có khoảng 300 người Việt Nam đang sinh sống (trong đó có hơn 50% là phụ nữ). Bà con chủ yếu làm nông, buôn bán, làm dịch vụ, làm thuê...; trẻ em được đi học ở trường công, không phải đóng học phí. Đời sống của đa phần bà con cơ bản ổn định nhưng vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 4.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với ông Hoàng Đức Hà (áo kẻ đỏ), Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Khmer Việt Nam tại tỉnh Kampot, Campuchia.

Chia sẻ với bà con, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ: "Chúng tôi được biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con ta vẫn cố gắng khắc phục để ổn định cuộc sống, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của Campuchia cũng như mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia".

Chủ tịch Hà Thị Nga mong bà con sẽ tiếp tục đoàn kết, gắn bó và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ nhau cùng phát triển để ổn định cuộc sống và hội nhập với sở tại. Mong bà con tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của Campuchia, tuân thủ luật pháp của chính quyền sở tại; cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch về Việt Nam cũng như mối quan hệ hai nước; đồng thời tiếp tục có những đóng góp tích cực để vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương đã ân cần thăm hỏi, trao tặng những phần quà tới 50 phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và hơn 60 người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Kampot.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 5.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga thăm hỏi và tặng quà thương binh Vũ Văn Thành (quê Bắc Ninh). Ông Thành có gia cảnh khó khăn, vợ chồng ông sinh được 3 người con, trong đó 1 cháu bị thiểu năng.

Cuộc gặp gỡ những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Kampot đã khép lại những hoạt động chính của Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc tại Campuchia nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Chúc quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia sẽ ngày càng phát triển và mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức Hội ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Một số hình ảnh tại cuộc gặp mặt sáng ngày 28/7/2022:

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 6.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương (thứ 3 từ trái sang) và các thành viên Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam tặng quà người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Kampot.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 7.

Chị Xia Phiêm (34 tuổi, người Campuchia) có chồng là người Việt Nam. Do chồng bận việc nên chị đưa con trai 7 tuổi đến buổi gặp mặt. Vợ chồng chị có 2 người con, chồng làm nghề mộc, còn vợ ở nhà nội trợ.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 8.

Bà Cao Kim Sang (bìa trái, 75 tuổi) và một số người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Kampot xúc động tham dự buổi gặp mặt.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot  - Ảnh 9.

Cuộc gặp mặt khép lại trong niềm xúc động, hân hoan, những cái nắm tay đoàn kết của phụ nữ hai nước và ca từ của bài hát hữu nghị "Việt Nam - Campuchia samaki" cứ mãi ngân vang...

Hội Phụ nữ Việt Nam - Campuchia ký thỏa thuận hợp tác song phương Hội Phụ nữ Việt Nam - Campuchia ký thỏa thuận hợp tác song phương
Cuộc gặp gỡ nghĩa tình của phụ nữ hai nước Việt Nam - Campuchia Cuộc gặp gỡ nghĩa tình của phụ nữ hai nước Việt Nam - Campuchia
Theo Báo Điện tử Phụ nữ Việt Nam
Nguồn: phunuvietnam.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động