Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:31 | 08/12/2021 GMT+7

Củng cố, kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư công theo hướng chuyên nghiệp

aa
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi làm việc với 16 bộ, cơ quan Trung ương, sáng 8/12, về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
Củng cố, kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư công theo hướng chuyên nghiệp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu củng cố năng lực, kiện toàn Ban quản lý các dự án, các đơn vị chủ quản đầu tư theo hướng chuyên nghiệp. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết đến ngày 30/11, 16 bộ, cơ quan Trung ương là Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại học quốc gia TPHCM, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học quốc gia Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, mới giải ngân được 22,72% tổng số vốn đầu tư công được phân bổ trong năm 2021.

Củng cố, kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư công theo hướng chuyên nghiệp
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương phân tích, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng giải ngân vốn đầu tư công, trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan và người đứng đầu. Ảnh: VGP

Các ý kiến đã trao đổi thẳng thắn để tìm ra những giải pháp khắc phục hiệu quả, nỗ lực ở mức cao nhất để đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, năm 2021 Bộ được giao một số dự án lớn nhưng đến quý III/2021 mới được phân bổ vốn và bắt đầu thực hiện các thủ tục đầu tư. Bộ Thông tin và Truyền thông phấn đấu hết tháng 6/2022 để hoàn thành việc giải ngân những dự án này.

Tương tự, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, Bộ đã giải ngân được 62% vốn đầu tư công được phân bổ trong năm 2021 và phấn đấu đến hết năm đạt 98% trở lên. Tuy nhiên, Bộ được phân bổ vốn đầu tư công cho 4 dự án phục vụ SEA Games vào cuối năm 2020 nhưng đến quý III/2021 mới xong thủ tục, Bộ tập trung để đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành giải ngân.

Củng cố, kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư công theo hướng chuyên nghiệp
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, năm 2021 Bộ được giao một số dự án lớn nhưng đến quý 3/2021 mới được phân bổ vốn và bắt đầu thực hiện các thủ tục đầu tư. Ảnh: VGP

Trong khi đó, dù đạt tỷ lệ giải ngân 70% nhưng Bộ Y tế gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thủ tục các dự án đầu tư cơ sở 2 của một số bệnh viện tuyến Trung ương trong năm 2021; nguồn vốn dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Bạch Mai chuyển tiếp từ năm 2020 sang.

Đại diện các bộ, cơ quan Trung ương khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt là khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư. Nguyên nhân khách quan được đại diện các bộ, cơ quan Trung ương nêu lên là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hầu hết các công trình xây dựng tạm dừng thi công ở những khu vực có nguy cơ rất cao; giá cả nguyên vật liệu tăng cao; lưu thông khó khăn; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do cơ chế chính sách, đơn giá thay đổi thường xuyên; đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 các bộ, cơ quan Trung ương mới được phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công cho các dự án khởi công mới.

Tập trung làm rõ nguyên nhân chủ quan, các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo, chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể, chưa phát huy được vai trò người đứng đầu. Chất lượng chuẩn bị nhiều dự án còn yếu kém. Phân bổ vốn còn dàn trải, thiếu tập trung, lập kế hoạch vốn chưa sát thực tế. Công tác thẩm định, tư vấn còn chậm. Năng lực yếu kém của một số ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu.

Củng cố, kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư công theo hướng chuyên nghiệp
Đại diện các bộ, cơ quan Trung ương khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt là khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư. Ảnh: VGP

Một số bộ, cơ quan Trung ương kiến nghị cho phép kéo dài kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 sang năm 2022; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật bất cập liên quan đến thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo trong đó phân định rõ phần vốn đầu tư công của các dự án chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021; các dự án mới được phân bổ vốn và cam kết hoàn thành giải ngân của các bộ, cơ quan Trung ương theo các mốc thời gian cụ thể; làm rõ nguyên nhân các dự án ODA chậm giải ngân...

Năng lực Ban quản lý các dự án, các đơn vị chủ quản đầu tư cần được củng cố, kiện toàn theo hướng chuyên nghiệp.

Bộ Y tế khẩn trương tiếp thu ý kiến các bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ách tắc trong triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Bạch Mai.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh các kiến nghị chung, cần tập trung vào những đề xuất, giải pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng của Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TPHCM, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam… trong năm 2022.

Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2048/QĐ-TTg về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các bộ, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Xuất cấp hơn 4.880 tấn gạo cho 3 tỉnh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 Xuất cấp hơn 4.880 tấn gạo cho 3 tỉnh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 2044/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.880,295 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Hòa Bình, Hà Tĩnh, Sóc Trăng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

An Giang hợp tác Campuchia kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh

An Giang hợp tác Campuchia kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của nhiều loại dịch bệnh, Sở Y tế An Giang đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế 2 tỉnh Takeo và Kandal (Vương quốc Campuchia) có nhiều giải pháp chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm và phối hợp phòng ngừa dịch bệnh tại cửa khẩu giữa tỉnh An Giang (Việt Nam) và Vương quốc Campuchia đạt nhiều kết quả...
Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu doanh nghiệp từ những hoạt động cụ thể, quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng của người lao động… Đây là một số giải pháp để thu hút, giữ chân nhân sự được đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo Holistic Excellence - Xuất sắc bên trong, tỏa sáng bên ngoài và sự kiện vinh danh thương hiệu tuyển dụng được yêu thích nhất 2023 diễn ra ngày 26/2 tại Hà Nội.
ABBank miễn nhiệm 2 thành viên trong Ban điều hành

ABBank miễn nhiệm 2 thành viên trong Ban điều hành

Với quyết định này, hiện Ban điều hành của ngân hàng ABBank chỉ còn 9 người, trong đó ông Phạm Duy Hiếu giữ chức Quyền Tổng Giám đốc.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động