Cục trưởng Đường sắt nhận kỷ luật phê bình sau hàng loạt vụ tai nạn
Sáng 13/7, trả lời báo chí, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt khẳng định: Sau khi thống nhất, Cục đã báo cáo Bộ về hình thức kỷ luật của từng cá nhân sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra.
Sau nhiều vụ tai nạn đường xảy, Cục Đường sắt đã họp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Theo Cục Đường sắt, trong 5 vụ tai nạn đường sắt từ ngày 24-27/5 có 3 vụ xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Sau đó, Cục đã họp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Theo thống kê, lúc 0h30 ngày 24/5, tại Km234+050 (xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), tàu SE19 chạy hướng Hà Nội -TP.HCM đã va chạm với xe tải. Hậu quả 2 người chết, 10 người bị thương, 150 m đường sắt bị hư hỏng, 6 toa tàu và đầu máy bị lật đổ.
Chiều 26/5, hai tàu chở hàng đã đâm trực diện nhau tại ga Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) khiến 2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe.
Chiều 26/5 tại ga Yên Xuân (tỉnh Nghệ An) tàu chở hàng trật bánh khiến 1 cột tín hiệu ga bị đổ, hư hỏng 2 toa xe hàng.
Khoảng 13h (ngày 27/5), đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM đi qua đường ngang tự mở tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt. Hậu quả lái xe ôtô bị thương.
Cụ thể, Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc. Ông Khôi chịu hình thức kỷ luật của Bộ GTVT với vai trò của người đứng đầu.
Ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là khiển trách. Ông Duy là người trực tiếp phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt.
Ngoài Cục trưởng và Phó cục trưởng, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra An toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.
Cục Đường sắt khẳng định, đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc của Cục trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Trước đó, chiều 28/5, tại cuộc họp về hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và tương đối nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ các vụ tai nạn đường sắt do lỗi hoàn toàn chủ quan của con người.
“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Giữa tháng 6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kỷ luật, sa thải, cách chức hàng loạt cán bộ vì để xảy ra tai nạn đường sắt. Theo đó, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR nhận hình thức kỷ luật phê bình nghiêm khắc. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt của Tổng Công ty bị khiển trách.
Ngoài ra, Trưởng đồn ga Núi Thành bị đề nghị sa phải, Trưởng ga Núi Thành (Quảng Nam) bị cách chức; Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai (Thanh Hóa), Đội trưởng Đội Quản lý Đường sắt số 5 (Thanh Hóa) bị cách chức…
Nhiều người khác nhận hình thức kỷ luật từ phê bình, khiển trách đến kéo dài thời gian nâng lương.
Tiến Phong