Trang chủ Truyền hình
07:15 | 13/03/2024 GMT+7

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

aa
“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Thủ tướng Hungary: Việt Nam đang phát triển vượt trội và sẽ có vị trí hàng đầu châu Á
Thúc đẩy phía Hungary sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số

Một bếp ăn Hungary ở Việt Nam

Một chiều muộn đầu tháng 3/2024, chúng tôi gặp Csaba Szabo (44 tuổi) tại một nhà hàng Hungary mang tên The Canteen Cafe & Bistro trên phố Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong căn bếp mở, Csaba cùng đồng nghiệp đang chế biến món Chicken Paprikash.

Với hai nguyên liệu chính là ớt paprika và thịt gà, trong vòng 2 giờ đồng hồ, Csaba Szabo đã chế biến xong món ăn truyền thống Chicken Paprikash. Thịt gà được hầm trong nước sốt có hương vị ớt bột đậm đà. Đùi gà được áp chảo cho chín vàng trước, sau đó mới thêm các loại rau tươi và gia vị như hành, tỏi và ớt bột Hungary. Sự kết hợp này mang đến cho món ăn hương vị và mùi thơm đặc biệt.

Chicken Paprikash là một trong những món ăn nổi tiếng và được yêu thích nhất của ẩm thực Hungary. Có lịch sử từ thế kỷ 19, món ăn truyền thống này có nguồn gốc từ nông dân Hungary và từ đó đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực Hungary.

Csaba chia sẻ: “Ẩm thực Hungary có vị chủ đạo là cay. Một trong những bí quyết chế biến món ăn này là sử dụng ớt bột chất lượng cao. Ớt bột Hungary tạo nên nét độc đáo cho món ăn. Vị cay của món này rất cuốn hút với những người yêu thích các món ăn truyền thống. Một nguyên liệu không thể thiếu khác là kem chua. Sốt kem chua béo ngậy kết hợp hoàn hảo với vị cay của ớt, tạo nên hương vị phong phú cho món ăn. Chicken Paprikash thường được ăn kèm với mì hoặc sủi cảo. Món này thường xuất hiện trong thực đơn ngày lễ của các gia đình Hungary, ngoài ra cũng được phục vụ tại nhiều nhà hàng, quán ăn”.

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Csaba Szabo - đầu bếp Hungary tại Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)

“Chúng tôi không thay đổi bất kỳ điều gì khi phục vụ các món Hungary tại Việt Nam. Chúng tôi cố gắng tái hiện hương vị nguyên bản nhất của các món này. Giống như các nhà bếp truyền thống trên thế giới, ẩm thực Hungary cũng dựa trên các loại rau có thể dễ dàng trồng với số lượng lớn, có tính đến điều kiện khí hậu và nông nghiệp của khu vực. Ẩm thực Hungary không thể thiếu cà chua, ớt, cà rốt, khoai tây, cần tây và rau mùi tây, ớt parika... Hiện, những nguyên liệu cần thiết chúng tôi đang lấy Family Food Market - siêu thị của một Việt kiều Hungary. Chúng tôi cũng nhập khẩu nguyên liệu từ Hungary khoảng 2-3 ngày/lần hoặc 1 tuần/lần để đảm bảo rằng hương vị Hungary đích thực được đưa đến cho những người yêu thích ẩm thực ở Việt Nam với chất lượng giống hệt như ở Hungary.

Được biết, lúc nhỏ, Csaba Szabo dành rất nhiều thời gian trong bếp với bà. Anh thích giúp bà chuẩn bị bữa trưa. Năm 8 tuổi, lần đầu tiên Csaba tự hầm bò.

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Csaba cùng đồng nghiệp và món Chicken Paprikash. (Ảnh: Đinh Hòa)

Csaba cũng chia sẻ: Bên cạnh những món Hungary nổi tiếng khác như Goulash và Paprikash gà, bò hầm cũng là một món ăn gia đình đã được kế thừa qua nhiều đời và sẽ xuất hiện trong menu của nhà hàng. Là một đầu bếp Hungary, tôi muốn giới thiệu những món nổi tiếng nhất của Hungary đến với người Việt Nam. Tôi không muốn mang đến nhà hàng The Canteen Cafe & Bistro một phong cách hiện đại mà muốn mang đến những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary mà ông bà, bố mẹ chúng tôi nấu hàng ngày”.

"Thích tất cả mọi thứ ở Việt Nam"

Mặc dù khá bận với sự kiện khai trương góc ẩm thực Hungary tại Hà Nội vào 15/3 nhưng Csaba Szabo vô cùng hào hứng khi được hỏi về “mối lương duyên” gắn bó với Việt Nam. Anh cho biết, anh thích mọi thứ, từ thiên nhiên, ẩm thực đến con người Việt Nam.

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Csaba Szabo và Hanna Nguyễn (Việt kiều Hungary) trải nghiệm một món ăn truyền thống Hungary chế biến tại Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)

Csaba Szabo chia sẻ, anh thích du lịch, khám phá những địa điểm mới, những nền văn hóa, hương vị mới. Anh đã đi hơn 40 nước, đi tàu xuyên qua vùng Siberia từ Trung Quốc đến Nga. Anh đã đi bộ trên “Camino” - con đường hành hương nổi tiếng ở Châu Âu, dài hơn 700km từ thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đến Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha. Anh cũng đã lái xe qua Thung lũng Chết ở California, đi bộ dọc theo Bãi biển Miami ở Florida, tới hòn đảo ngọc ít người biết của Campuchia…

“Nhưng tới Việt Nam là dấu ấn, kỉ niệm khó quên nhất đối với tôi. Cuối năm 2020, tôi đến Việt Nam. Đó là thời điểm bùng phát COVID-19, qua nhiều lượt kiểm tra sức khỏe, tôi được cấp phép nhập cảnh. Lúc đó, tất cả các điểm du lịch đều đóng cửa nên sau hai ngày ở Hà Nội, tôi quyết định thay đổi kế hoạch và đi đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa.

Sau khoảng 3 tuần bị phong tỏa nghiêm ngặt, tôi có thể đi lại khá tự do ở vùng đất du lịch này. Trong khi châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới gần như bất lực trong việc ngăn chặn COVID -19, thì ở đây, trong gần 5 tuần, họ đã ngăn chặn được phần lớn dịch bệnh. Tôi cảm thấy an toàn ở đây, an toàn hơn so với khi tôi ở nhà”, Csaba nhấn mạnh.

Csaba cho rằng, cuộc hành trình thực sự của mình từ đây mới thực sự bắt đầu. Anh mua một chiếc xe máy hiệu Attila, lái xe dọc theo đường bờ biển, đi 100-150km mỗi ngày. Tới mỗi địa điểm hoặc thành phố thích thú, anh nghỉ lại vài ngày hoặc thậm chí vài tuần ở đó. Anh đã đi qua các thành phố: Hội An, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt… rồi tiếp tục hành trình đến Mũi Né, Phan Thiết, Vũng Tàu và cuối cùng là Thành phố Hồ Chí Minh. Trong số các thành phố đã đi qua, anh nói: “Mũi Né và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa điểm tôi yêu thích nhất; kể từ đó, hầu như năm nào tôi cũng quay trở lại”.

“Việt Nam là một trong những quốc gia đẹp nhất trên trái đất, với những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Tuy nhiên, điều tuyệt với nhất là người dân Việt Nam. Ban đầu, tôi luôn cảm nhận được sự dè dặt trong tiếp xúc, nhưng sau khi đã “phá băng” - cởi mở, thân thiện, chủ động chia sẻ - tôi thấy họ rất tốt bụng, thân thiện và hiếu khách. Tôi rất ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam vì họ vẫn là một dân tộc hùng cường, kiêu hãnh dù có quá khứ lịch sử đầy đau thương nhưng luôn giữ cái nhìn tích cực về cuộc sống và luôn tử tế, tươi cười, nhân hậu dù biết bao khó khăn, đau khổ… Sở dĩ tôi còn ở đây là nhờ sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam”, Csaba bày tỏ.

The Canteen Cafe & Bistro do Việt kiều Hungary Nguyễn Thị Vân Anh (Hanna Nguyễn) xây dựng. Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1987 tại Bắc Ninh. Năm 2009, Vân Anh tốt nghiệp Học viện Tài chính tại Việt Nam và du học tại trường Oxford Brookes University (Anh), sau đó học cao học tại Hungary. Vân Anh xây dựng gia đình tại Hungary và làm trong một tập đoàn đa quốc gia tại đây. Tuy nhiên, với mong muốn được khởi nghiệp tại quê nhà, 10 năm sau, năm 2019, Vân Anh trở về Việt Nam xây dựng một số hạng mục liên quan tới kinh doanh, giáo dục. Tháng 3/2024, Vân Anh ra mắt The Canteen Cafe & Bistro như một không gian văn hoá ẩm thực Hungary đầu tiên tại Hà Nội.
Mở thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hungary Mở thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hungary
Trải qua gần 70 năm, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong những năm gần đây.
Cơ hội xây dựng các dự án chung mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam và Hungary Cơ hội xây dựng các dự án chung mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam và Hungary
Ngày 18/1 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hungary. Chuyến thăm được kỳ vọng đem tới cơ hội xây dựng các dự án chung mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam và người dân Hungary.
Phạm Hưng - Hồng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lần đầu tiên ẩm thực Hungary ra mắt tại Hà Nội

Lần đầu tiên ẩm thực Hungary ra mắt tại Hà Nội

Ngày 15/3, không gian ẩm thực Hungary đầu tiên tại Hà Nội chính thức mở cửa. Tại đây, thực khách được thưởng thức những món ăn truyền thống, đậm chất Hungary do đầu bếp người Hungary Csaba Szabo chế biến. Thời Đại giới thiệu tới bạn đọc cận cảnh quy trình chế biến Chicken Paprikash - món ăn đặc trưng của ẩm thực Hungary.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Tôi hy vọng rằng các trường học, công trình công cộng sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn cho người khuyết tật

Tôi hy vọng rằng các trường học, công trình công cộng sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn cho người khuyết tật

Đó là chia sẻ của chị Lưu Hiếu - một người rất tích cực với hoạt động vì quyền của người khuyết tật, người đi đầu dẫn dắt trong cộng đồng những người mắc chứng bại não và là CEO của doanh nghiệp xã hội “Chạm vào xanh”.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động