Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách hành chính
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn gắn công tác này với chuyển đổi số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên trong thực hiện thủ tục hành chính.
Nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên cùng chung tay xây dựng cải cách hành chính, chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, quyết liệt trong việc tuyên truyền, quán triệt kịp thời các chủ trương, chính sách về cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đồng thời, cụ thể hóa các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số của EVNGENCO1 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, thông qua việc xác định rõ các mục tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công nhiệm vụ thực hiện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện.
Nhiệt điện Nghi Sơn |
Để triển khai hiệu quả khâu cải cách hành chính, hằng năm, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của công ty đã yêu cầu tăng cường sử dụng, khai thác triệt để tiện ích, thông tin từ các phần mềm dùng chung như: D-Office, HRMS; PMIS; thực hiện kết nối gửi/nhận trục liên thông văn bản, hồ sơ tài liệu giữa công ty với các đơn vị khác và ngược lại, giữa các phòng, phân xưởng với nhau qua văn phòng điện tử. Thực hiện thi sát hạch, nâng giữ bậc, thi an toàn định kỳ hàng tháng trên phần mềm online.
Công ty cũng yêu cầu lãnh đạo các phòng, phân xưởng phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính, đồng thời, gắn kết quả cải cách hành chính vào việc đánh giá các chỉ tiêu hiệu quả, thành tích hàng tháng, thi đua, khen thưởng định kỳ, đột xuất.
Theo đó, một số giải pháp đã được doanh nghiệp triển khai mới trong năm 2024 như: Sử dụng dịch vụ ZALO OA để thực hiện thông báo và trả kết quả công tác đăng ký nghỉ phép. Cụ thể, với tính phổ biến của phần mềm Zalo (100% cán bộ công nhân viên đều sử dụng), công ty thực hiện đăng ký Brandname của ZALO OA là: Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, người sử dụng chỉ cần thực hiện thao tác quan tâm trên ứng dụng Zalo là có thể nhận được các thông báo từ hệ thống ZALO OA của công ty.
Khi người sử dụng thực hiện đăng ký nghỉ phép trên hệ thống sẽ có một tin nhắn hiện thị trên ứng dụng Zalo của người đăng ký thông báo đăng ký thành công, và một tin nhắn hiện thị trên Zalo của người có thẩm quyền phê duyệt để thông báo có yêu cầu xem xét. Khi người có thẩm quyền phê duyệt thực hiện chấp nhận hoặc từ chối đều có kết quả cho người đăng ký, người phê duyệt, người theo dõi chấm công của phòng, phân xưởng.
“Với việc triển khai dịch vụ này đã không còn tồn đọng cần xử lý trên hệ thống và thông tin kịp đến những đối tượng cần biết thông tin. Ví dụ: Chuyên viên phòng A đăng ký, Trưởng phòng A duyệt, kết quả sẽ gửi luôn thông báo cho Phó phòng A được biết để theo dõi và bố trí công việc” - đại diện Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho hay.
Cùng đó, công ty đã triển khai báo cáo công việc kiểm tra thiết bị trong ca vận hành bằng hình ảnh có hiển thị thời gian và địa điểm. Cụ thể, công ty sử dụng phần mềm “Timestamp Camera Free” trên kho ứng dụng của hệ điều hành IOS hoặc Android để thực hiện việc chụp ảnh thiết bị có hiển thị thời gian và địa điểm khi chụp. Theo đó, các nhân viên vận hành tải và cài đặt phần mềm này vào điện thoại của mình; nhân viên vận hành khi đi kiểm tra thiết bị thì xác nhận việc kiểm tra bằng cách chụp ảnh thiết bị bằng phần mềm và gửi ảnh đó cho trưởng kíp trong ca để báo cáo tình hình thiết bị trong ca; phân xưởng quy định những thiết bị quan trọng yêu cầu phải chụp ảnh, thời gian cần phải chụp ảnh kiểm tra; khi xảy ra sự cố thì cấp trên sẽ dùng những hình ảnh này để điều tra nguyên nhân do khách quan hay chủ quan.
Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết, với mục tiêu xây dựng công ty hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả, những năm tới, công ty sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào khâu cải cách hành chính; tiếp tục chuyển đổi số mạnh hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh,...