Có gì mới trong Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017?
|
Lễ khánh thành nhà máy sữa nước của Vinamilk tại Bình Dương
Hôm nay (3/7), Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất, với tổng giá trị đạt hơn 5,4 tỷ USD, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016. Với giá trị hơn 1,7 tỷ USD, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu danh sách. Tiếp đó là Viettel và Vingroup, với giá trị lần lượt là 849,6 triệu USD và 299,3 triệu USD. Giá trị thấp nhất trong danh sách này là Tập đoàn Lộc Trời, với giá trị 13,1 triệu USD.
Trong số 40 thương hiệu đứng đầu, xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính - ngân hàng. Nhóm công nghệ - viễn thông có 3 đại diện. So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist hay Lộc Trời.
Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
|
Viettel được xếp hạng 2 trong số 40 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất năm 2017
Theo đó, thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành.
Được biết, sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam đã tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Tham gia vào quá trình thẩm định có sự hỗ trợ của Chứng khoán Bản Việt.
Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Đối với những công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.
"Do phương pháp này đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch, nên chúng tôi không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước" - bà Nguyễn Lan Anh, đại diện Forbes Việt Nam, lý giải về sự thiếu vắng của một số doanh nghiệp quốc doanh lớn.
Hồng Anh
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Triết lý “Nature in Motion” tại The Parkland: Bài toán cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống đô thị
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam
Đọc nhiều
Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hà Lan qua những thước phim và ký ức lịch sử
Chính phủ Hoa Kỳ trao viện trợ hỗ trợ người dân Gia Lai phục hồi sau thiên tai
Giao lưu, hợp tác nhân dân Việt Nam - Ả-rập Xê-út còn nhiều tiềm năng phát triển
Chống khai thác IUU: Xử lý dứt điểm vi phạm, báo cáo trung thực trước EC
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam






