Cổ đông ngoại rôm rả mua bán, cổ phiếu Thế giới di động (MWG) đi ngược thị trường
Cổ đông ngoại rôm rả mua bán MWG của Thế giới di động
Trong tháng 10, thị trường một lần nữa chứng kiến sự mua bán sôi động của các quỹ đầu tư nước ngoài tại cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới di động.
Cụ thể, vào 2 ngày 21/10 và 26/10, Quỹ Mekong Enterprise Fund II Ltd đã bán hơn 2,8 triệu cổ phiếu MWG thông qua Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và giảm số lượng nắm giữ xuống còn là 8 triệu cổ phiếu (tương đương 5,46% vốn điều lệ).
Một quỹ đầu tư khác là CDH Electric Bee Limited cũng bán đi 3 triệu cổ phiếu MWG theo phương thức thỏa thuận thông qua hệ thống của VSD vào ngày 21/10. Sau giao dịch, CDH Electric Bee Limited chỉ còn sở hữu 4,7 triệu cổ phiếu, tương đương 3,22%, không còn là cổ đông lớn.
Trước động thái thoái vốn của các quỹ ngoại, nhiều nhà đầu tư trong nước e ngại giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, thực tế đã diễn ra ngược lại khi MWG là một trong những cổ phiếu đi ngược thị trường với mức tăng khoảng 13% trong tháng 10 và riêng 7 phiên giao dịch gần nhất, ghi nhận mức tăng 6% trong khi thị trường chung giảm mạnh.
Diễn biến MWG 1 tháng qua
Thực tế, theo thông báo của VSD, vào ngày 21/10 nói trên, các quỹ đầu tư Mekong Capital, CDH Electric Bee, Vietnam Growth Stock Income Mother Fund và CAM Vietnam Mother Fund đã chuyển nhượng tổng cộng hơn 5 triệu cổ phiếu MWG cho 12 quỹ đầu tư ngoại khác và theo một số nguồn tin không chính thức, giá chuyển nhượng chênh cao hơn từ 30-37% so với thị giá.
Dường như MWG vẫn là cổ phiếu yêu thích của các nhà đầu tư ngoại. Các nhà quan sát cho rằng, giá giao dịch thỏa thuận cao hơn thị giá có thể là một biểu hiện của việc lượng cầu với cổ phiếu MWG cao hơn lượng cung giữa các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.
“Đại gia bán lẻ” vẫn đang tất bật mở thêm cửa hàng
Còn nhớ cách đây khoảng 1 năm, Thế giới Di động bắt đầu gây chú ý giới đầu tư bằng việc tung ra một số cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu mang tên Bách Hóa Xanh. Lãnh đạo Thế giới Di động tại thời điểm đó vẫn tỏ ra khá thận trọng về định hướng của Bách Hóa Xanh khi cho biết, trong năm 2016 chỉ là giai đoạn thử nghiệm đối với mô hình này (có thể duy trì, có thể dẹp bỏ).
Tuy nhiên, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc của Thế giới di động mới đây đã khẳng định, trong tương lai Bách Hóa Xanh chắc chắn sẽ được phát triển để trở thành một trong những trụ cột quan trọng của Thế giới Di động, bên cạnh 2 chuỗi bán lẻ hiện tại là thegioididong và Điện máy Xanh.
“Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh, vấn đề hiện nay chỉ còn là thời gian nào sẽ thực hiện việc bung ra nhân rộng mà thôi”, ông Doanh nói.
Mới đây, Thế giới Di động cũng vừa công bố kế quả kinh doanh 9 tháng với các chỉ số kinh doanh đều tăng trưởng khá mạnh. Doanh thu 9 tháng đạt gần 30,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 76% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với cùng kỳ và hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Trong 9 tháng đầu năm 2016, MWG đã mở thêm 419 siêu thị mới trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 9, MWG có tổng cộng 1.052 siêu thị trên cả nước.
Về định hướng tới đây của từng chuỗi siêu thị, ông Doanh cho biết, chuỗi siêu thị Điện máy Xanh kích thước chuẩn sẽ tiếp tục được công ty mở rộng đến khoảng quý III/2017 thì dừng việc mở rộng. Số lượng siêu thị dạng này trong khoảng 1 năm tới sẽ mở mới thêm khoảng 30 – 40 siêu thị.
Trong khi đó, chuỗi siêu thị Điện máy Xanh mini có vẻ đang là mô hình được Thế giới Di động sẽ tập trung phát triển rầm rộ trong năm 2017. Bởi lẽ, trong giai đoạn tới, mỗi tháng công ty sẽ mở mới khoảng 15 - 20 siêu thị dạng này. Theo ông Doanh, hiện tại công ty chưa thống kê đầy đủ để so sánh hiệu quả giữa mô hình Điện máy Xanh chuẩn và mô hình mini, nhưng thời gian qua hiệu quả kinh doanh mà Điện máy Xanh mini đem lại hoàn toàn đạt kỳ vọng của công ty, với doanh thu trung bình khoảng 3 tỷ đồng/1 cửa hàng diện tích khoảng 200 m2.
Những thông tin sơ lược trên cho thấy ít nhất trong năm 2017, đại gia ngành bán lẻ này sẽ vẫn còn khá bận rộn với công việc quen thuộc là mở rộng các cửa hàng bán lẻ.