Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
07:30 | 02/09/2019 GMT+7

CNN lên án Trung Quốc, dẫn nhiều bằng chứng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

aa
Mới đây, trên CNN có bài viết của tác giả Brad Lendon đưa ra những bằng chứng cho thấy chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời lên án những hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở khu vực này.
Cấp cứu kịp thời ngư dân nguy kịch trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa Bay xuyên đêm cấp cứu chiến sĩ gặp nạn ở Trường xa về đất liền Cứu hộ 6 thuyền viên tàu QB 92838 TS bị chìm ở phía Tây quần đảo Hoàng Sa về bờ an toàn
cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam
Nhà trưng bày Hoàng Sa tại Đà Nẵng

"Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!", tiếng cô giáo cùng hơn 30 học sinh vang vọng trong Nhà trưng bày Hoàng Sa tại thành phố Đà Nẵng.

Kể từ khi mở cửa vào năm 2018, với hệ thống các tư liệu, hiện vật, Nhà trưng bày Hoàng Sa là một gạch nối gắn kết không gian văn hóa biển với chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Vào thế kỷ XVI, các nhà hàng hải Bồ Đào Nha trong hành trình khám phá thế giới và tìm kiếm thị trường khi đi qua Biển Đông ghi chép và vẽ bản đồ đảo và quần đảo trong vùng biển này. Họ đã biên soạn và xuất bản nhiều bản đồ về châu Á và khu vực Đông Nam Á, trong đó có nhiều bản đồ ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Quần đảo Hoàng Sa gồm trên 130 đảo, đá, cồn san hô và bãi cạn ở phía tây bắc của Biển Đông. Hoàng Sa có nguồn sinh vật biển phong phú. Nhưng không chỉ là một ngư trường giàu có, Hoàng Sa còn dự trữ nhiều năng lượng tiềm năng.

Và Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Tuy nhiên Trung Quốc đã có hàng loạt hành động phi pháp để phục vụ mục tiêu độc chiếm Biển Đông, ngang ngược tiến hành các biện pháp nhằm củng cố hiện diện dân sự lẫn quân sự phi pháp tại Hoàng Sa, nhất là trong những năm gần đây, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Việt Nam và làn sóng lên án từ cộng đồng quốc tế.

Nhiều bằng chứng giá trị khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Tại Nhà trưng bày có những bằng chứng sớm nhất cho thấy chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Hoàng Sa: bản đồ biên soạn vào năm 1686 (bản đồ vẽ xứ Quảng Nam trong Toản tập thiên nam tứ chí lộ đồ thư do Đỗ Bá, tự Công Đạo biên soạn – pv). Trên bản đồ này chú thích khá cụ thể về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa, cũng như chủ quyền của Chúa Nguyễn được xác lập ở đó. Bản đồ được trưng bày trong Nhà trưng bày Hoàng Sa giúp khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam
Bản đồ được hiển thị trong Nhà trưng bày khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trương Sa.

Theo đó, vào cuối thế kỷ 17, triều Nguyễn đã phái một đội ngư dân đến Hoàng Sa để "cai quản những hòn đảo đó và thu hoạch yến sào và hải sản. Những ngư dân đó đã đặt tên cho hòn đảo là “Quần đảo Hoàng Sa”. Năm 1816, vua Gia Long, thuộc triều Nguyễn, chính thức sáp nhập Hoàng Sa, thiết lập chủ quyền của người Việt.

Raul Pedroza, cựu giáo sư luật quốc tế tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đồng tình với lập trường của Việt Nam.

Pedroza lập luận trong một phân tích năm 2014 cho tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận CNA rằng Việt Nam cho thấy sự rõ ràng về chủ quyền đối với Quần đảo Hoàng Sa từ đầu những năm 1700 trở đi, và duy trì nó cho đến ngày nay.

“Trong khi đó, Trung Quốc đã không quan tâm đến chủ quyền cho đến năm 1909, khi họ phái một hạm đội tàu hải quân nhỏ đến kiểm tra và đặt các điểm đánh dấu trên một số hòn đảo ở Hoàng Sa”, Pedroza cho biết.

Năm 1956, Trung Quốc đã đem quân chiếm nửa phía Đông quần đảo. Từ sau trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 đến nay, Trung Quốc ngang ngược kiểm soát quần đảo Hoàng Sa, đồng thời tuyên bố chủ quyền phi lý của họ trên toàn quẩn đảo.

“Các hành động của Trung Quốc trong cả hai trường hợp đã vi phạm Hiến chương của Liên Hợp Quốc, đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia khác”, Pedroza tuyên bố và cho biết thêm những hành động đó không có giá trị để Trung Quốc khẳng định chủ quyền.

Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn ở Biển Đông

Ở sân bên ngoài Nhà trưng bày Hoàng Sa là tàu cá ĐNa 90152TS được chính quyền TP Đà Nẵng đưa về trưng bày, bảo quản.

Thoạt nhìn, nó không khác gì những chiếc thuyền khác đang được sửa chữa, nhưng điều khác biệt là câu chuyện về chiếc thuyền ấy.

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam
Tàu cá ĐNa 90152TS được trưng bày, bảo quản tại Nhà trưng bày Hoàng Sa

Tàu cá ĐNa 90152TS của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5/2014 trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Những ngư dân sau đó đã được một thuyền khác của Việt Nam giải cứu. Nhưng tính biểu tượng của cuộc xung đột đó vẫn mạnh mẽ.

"Tàu cá 90152 TS bị đâm chìm là bằng chứng cáo buộc về hành động ngang ngược của Trung Quốc", một hướng dẫn viên của Bảo tàng cho biết. “Chiếc thuyền cũng là một biểu tượng cho sự "quyết tâm" của Việt Nam để bảo vệ chủ quyền của mình đối với các hòn đảo”, người hướng dẫn viên nói thêm.

Không chỉ chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc còn đẩy mạnh yêu sách ngang ngược đối với lãnh thổ trên biển ở Biển Đông bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo trái phép tại Quần đảo Trường Sa .

Năm nay, Trung Quốc lại lặp lại hành vi tương tự năm 2014. Tàu cá Gemvir-1 của Philippines chở 22 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6/2019. Nhóm ngư dân nói rằng tàu Trung Quốc đã bỏ chạy dù nhìn thấy họ lênh đênh trên mặt biển. Các thuyền viên sau đó được tàu cá Việt Nam cứu.

Nhà báo của Philippines Richard Heydarian nói rằng những hành vi đó là dấu hiệu cho thấy "tham vọng của Trung Quốc để trở thành bá chủ trong khu vực ngày càng trơ ​​trẽn".

Richard Heydarian gọi tàu đánh cá của Trung Quốc là "những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thống trị các vùng biển lân cận".

Ngang ngược hơn, vào tháng 7 năm nay, tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống đã tiến hành các hoạt động trái phép, xâm phạm bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông từ ngày 3/7. Sau khi Việt Nam nhiều lần kiên quyết phản đối và lên tiếng trên các diễn đàn quốc tế, nhóm tàu Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát địa chấn và rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vào chiều 7/8, tạm di chuyển tới Đá Chữ Thập. Nhưng sau đó 1 tuần, ngày 13/8, nhóm tàu trên đã quay lại xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

Các nhà phân tích nói rằng hành động của Trung Quốc là rất đáng lo ngại.

"Bắc Kinh đang thử nghiệm không chỉ Việt Nam, mà cả Mỹ và cộng đồng quốc tế", Lê Thu Hương, một nhà phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Úc, đã viết trong một bài phân tích trong tháng này.

“Sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông là các thử nghiệm từ Bắc Kinh để xem phản ứng của tất cả các nước với sự ủng hộ vào duy trì một "trật tự khu vực dựa trên luật lệ", bà viết.

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam
"Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" (Bản đồ địa dư các tỉnh của triều đình nhà Thanh) - tấm bản đồ Trung Quốc phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Bên cạnh Nhà trưng bày Hoàng Sa, Việt Nam hiện có nhiều sáng kiến qua đó, khẳng định chủ quyền biển đảo đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tại Hoàng thành ở Huế, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, có một bản đồ lâu đời nhất của Trung Quốc thời hiện đại. "Bản đồ cho thấy rằng vào đầu thế kỷ 20, điểm cực nam trong lãnh thổ Trung Quốc là đảo Hải Nam và họ không có bất kỳ đề cập nào về quần đảo quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam Cấp cứu kịp thời ngư dân nguy kịch trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa

Ngư dân khi đang hành nghề cá trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa bị tai nạn lao động không cầm được máu ...

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam Chủ quyền biển, đảo Việt Nam – Khắc ghi từ trong lịch sử

Người Việt Nam xưa nay vẫn thường gọi là Biển Đông bởi xuất phát từ ý nghĩa là vùng biển nằm ở phía Đông đất ...

cnn len an trung quoc dan nhieu bang chung hoang sa truong sa la cua viet nam Cứu hộ 6 thuyền viên tàu QB 92838 TS bị chìm ở phía Tây quần đảo Hoàng Sa về bờ an toàn

Tàu QB 92838 TS khi đang ở phía Tây quần đảo Hoàng Sa bất ngờ bị phá nước và tràn vào buồng máy khiến tàu ...

An Nhi
Nguồn: CNN

Tin bài liên quan

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa vừa khắc phục thành công sự cố tàu cá ngư dân.

Các tin bài khác

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngoại ô Moskva của Nga vào tối 22/3 theo giờ địa phương.
Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên quốc tế. Nguyên nhân là vì dữ liệu chính thức cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục khác, làm trầm trọng thêm thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động