Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:03 | 02/09/2022 GMT+7

Chuyện về người phụ nữ từng tham gia xây dựng Lăng Bác Hồ

aa
Vinh dự được gặp Bác, tham gia xây dựng lăng Hồ Chủ tịch, về già, bà cất công sưu tầm ảnh Bác Hồ với khát vọng giúp thế hệ mai sau biết, hiểu hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Đại biểu Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Đại biểu Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng ngày 9/12, Đoàn đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dẫn đầu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 47 năm Ngày thống nhất đất nước Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 47 năm Ngày thống nhất đất nước
Sáng 27/4, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).
Thời niên thiếu, bà Nguyệt có nhiều kỷ niệm đầy vinh dự với Bác Hồ.

Được gặp Bác Hồ

Một sáng tháng 9 rực nắng, trong căn nhà đầy vật dụng nhuốm màu thời gian, bà Nguyễn Thị Nguyệt (85 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) cẩn trọng mở tủ, lấy ra những cuốn album dày cộm chứa hơn 3000 bức ảnh Bác Hồ.

Với tất cả sự cẩn thận, nâng niu, bà nhẹ nhàng lấy ra một tấm ảnh về Bác Hồ mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ tài liệu nào. Cầm bức ảnh trên tay, bà thinh lặng.

Biết bà đang đắm mình trong những ký ức đầy vinh dự, tôi lặng im chờ bà chia sẻ. Ít giây sau, bà nói: “Tôi có vinh dự được nhiều lần gặp Bác. Thậm chí, khi còn trẻ, tôi từng được ôm Bác Hồ”.

Lần đầu tiên là khi bà Nguyệt đang theo học trường Học sinh miền Nam tại Hải Phòng. Những năm tháng ấy, mỗi khi có dịp đến Hải Phòng công tác, Bác Hồ đều ghé thăm một trường học nào đó.

Bà Nguyệt nhớ lại: “Năm 1959, Bác đến Hải Phòng công tác và quyết định ghé thăm trường Học sinh miền Nam. Tôi nhớ, Bác đến thăm trường vào buổi trưa. Lúc đó, tôi là Thanh niên cờ đỏ nên được phân công đứng trực ngoài cổng trường”.

“Khi xe chở Bác vừa đi qua cánh cổng, tôi chạy ngay đi khoá cổng lại. Sau đó, tôi đến mở cửa xe cho Bác. Bác bước ra, tôi ôm chầm lấy Người rồi khóc trong niềm hạnh phúc vô bờ”, bà kể thêm.

Bà Nguyệt cùng một trong những cuốn album chứa nhiều ảnh Bác Hồ do bà dày công sưu tầm suốt hơn 40 năm.

Sau "trận khóc vì hạnh phúc trào dâng", bà hướng dẫn Bác đến gặp ban giám hiệu nhà trường. Sau đó, bà được ban giám hiệu cho phép cùng chứng kiến Bác viết lưu niệm.

Viết xong, Bác khoan thai bước lên bục ở giữa phòng rồi để lên đó rất nhiều kẹo. Thấy vậy, bà Nguyệt và các học sinh khác ngồi ở hàng ghế đầu đều cười tươi nhìn Bác.

Bà kể: “Ít phút sau, Bác nhìn xuống chúng tôi và hỏi với giọng thân tình: “Các cháu ăn có no không? Ở dưới đồng thanh đáp: Dạ có”.

“Bác lại hỏi: Các cháu có đói không?”. Các bạn tôi cũng đáp: Dạ có”. Nghe câu trả lời rất thật ấy, ai cũng cười. Bác cũng cười vì khi Bác hỏi cái gì, mọi người đều trả lời là có hết”, bà nhớ lại.

Cũng tại trường này, bà Nguyệt có thêm một kỷ niệm thú vị với Bác Hồ. Đó là nhờ Bác mà bà có thể tự may quần áo cho mình. Những năm đó, trường Học sinh miền Nam thường thuê người may đồng phục cho hơn 700 học sinh.

Việc này khiến trường phải tiêu tốn một số tiền không nhỏ. Trường cũng dư ra một số lượng lớn vải vụn gây lãng phí. Biết việc này, Bác yêu cầu bà hiệu trưởng phải dạy học sinh tự cắt may đồng phục. Tiền thuê người may đồ, trường sẽ dùng để mua máy khâu của Nhà nước với giá rẻ.

“Thế là tôi được dạy tự cắt vải, may quần áo. Tôi có kỷ niệm là khi ráp cổ áo lại không chú ý khiến nó bên to bên nhỏ. Bây giờ, cứ nhìn thấy bức ảnh tôi mặc cái áo đầu tiên mình tự tay may có cái cổ bên to bên nhỏ, tôi lại nhớ Bác da diết”, bà bùi ngùi xúc động nói.

Mỗi ngày, bà Nguyệt đều cố gắng khiến những cuốn album chứa ảnh Bác Hồ dày thêm.

Tham gia xây Lăng Chủ tịch, sưu tầm ảnh Bác

Bà Nguyệt tham gia chống Pháp từ năm 1951 khi mới 12 tuổi. Tháng 10/1954, bà được tập kết ra Bắc, được cử đi học tại Hải Phòng. Sau đó, bà được cử sang Liên Xô học chuyên sâu bóng chuyền.

Về nước, bà trở thành huấn luyện viên đội bóng chuyền quốc gia rồi về công tác tại Tổng cục Thể dục thể thao. Năm 1991, bà giữ chức Phó Giám đốc cơ quan thường trực Bộ Văn hóa-Thông tin tại TP.HCM, Giám đốc chi nhánh công ty Dụng cụ thể dục thể thao Trung Ương cho đến khi về hưu.

Suốt thời thanh xuân của mình, bà Nguyệt có nhiều kỷ niệm đáng tự hào. Ngoài việc được trực tiếp gặp Bác Hồ, bà còn có vinh dự tham gia lao động công ích xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bà kể: “Thời điểm đó, Nhà nước có phong trào Phụ nữ ba đảm đang. Tôi vinh dự được chọn là người có đủ yếu tố của phong trào nên cơ quan giới thiệu, đề cử tôi tham gia lao động công ích xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Đến công trường, bà Nguyệt được làm việc trong công đoạn rửa những viên đá dùng để trộn bê-tông xây Lăng. Đó là những viên đá rất đẹp có hình vuông, kích thước chỉ bằng 2 đầu ngón tay.

Sang năm thứ hai, bà tiếp tục được cử đi lao động công ích tại Lăng. Lần này, bà nhận nhiệm vụ đánh bóng các viên gạch được sử dụng để xây dựng ở gian thứ nhất của Lăng.

Bà tâm sự: “Lao động công ích nhưng chúng tôi làm việc trong tinh thần trách nhiệm, kỷ luật nghiêm ngặt. Các kỹ sư người Nga tại công trường rất nghiêm khắc, không cho công nhân đi lung tung”.

“Cũng như tôi, những người được tham gia lao động công ích xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều cảm thấy vô cùng vinh dự. Chúng tôi luôn xem đó là những kỷ niệm, tháng ngày thiêng liêng, không thể nào quên”, bà nói thêm.

Khi đất nước thống nhất, bà Nguyệt trở về miền Nam cùng hình ảnh, ký ức và những câu chuyện về Bác như đã hằn sâu vào tâm trí. Và, chính tình cảm thiêng liêng ấy đã thôi thúc bà nghiên cứu, sưu tầm hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ.

Từ hơn 40 năm trước, bà một mình đạp xe đạp đến các nhà sách, thư viện… để tìm ảnh Bác. Bà lấy số tiền tích cóp từ những lần được Nhà nước khen thưởng ra mua sách, báo, tài liệu có ảnh Bác.

Bà cũng tỉ mẩn cắt ảnh Bác ra từ các bài viết, trang báo, sách cũ… Hằng ngày, bà luôn lắng nghe, tìm hiểu xem ai có ảnh, tài liệu hay về Bác Hồ để lặn lội đến tận nơi xin chụp, scan lại. Thậm chí khi ra nước ngoài thăm con, bà cũng dành phần lớn thời gian để đi tìm những bức ảnh về Bác.

Bà tâm sự: “Tôi không chỉ muốn cất những bức ảnh ấy trong tủ sách để bản thân được cảm thấy luôn bên Bác, gần Bác. Tôi còn muốn cho các con, các cháu của ngày hôm nay dù không được gặp Bác vẫn biết về sự gần gũi, đáng kính, những hy sinh của Bác dành cho nhân dân, đất nước”.

Với khát vọng ấy, khi còn đang làm việc cho Nhà nước, bà luôn mở đầu cuộc trò chuyện của mình với các cán bộ, buổi họp bằng những câu chuyện về Bác.

Nhiều năm qua, bà mang những tài liệu ấy đến các trường mẫu giáo, tiểu học rồi say mê kể những mẩu chuyện về Bác cho học sinh nghe… Bà cũng đã gửi cho bảo tàng gần 2000 ảnh Bác Hồ.

Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cho muôn đời sau Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cho muôn đời sau
Hình ảnh hiếm về 2 năm xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh Hình ảnh hiếm về 2 năm xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Theo Hà Nguyễn/Vietnamnet.vn
Nguồn: vietnamnet.vn

Tin bài liên quan

Dâu, rể Tây đón 2/9 như thế nào?

Dâu, rể Tây đón 2/9 như thế nào?

Những nàng dâu, chàng rể ngoại quốc đang sống ở Việt Nam cho biết, niềm vui trong dịp lễ Quốc khánh là được cùng nửa kia của mình khám phá những trải nghiệm mới lạ, đậm nét văn hoá Á Đông.
Các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 22/5, tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Gần 24.000 lượt khách vào Lăng viếng Bác trong sáng ngày 30/4

Gần 24.000 lượt khách vào Lăng viếng Bác trong sáng ngày 30/4

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 30/4, nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, gần 24.000 vạn lượt khách (trong đó có 1.130 người nước ngoài) đã thành kính tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động