Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
11:51 | 26/11/2021 GMT+7

Chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới cho đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt-Nhật

aa
Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Nhật Bản từ ngày 22-25/11/2021 là tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong những năm tới, tạo ra xung lực mới cho đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới cho đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt-Nhật
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: VGP

“Tôi rất vui mừng khi thấy cả hai vị Thủ tướng đều khẳng định quan hệ hai nước Việt Nam, Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử”. Đó là chia sẻ của nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (nhiệm kỳ 2015-2018) Nguyễn Quốc Cường với Báo Điện tử Chính phủ về kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Nhật Bản từ ngày 22-25/11/2021.

Quyết tâm đưa quan hệ song phương Việt Nam-Nhật Bản lên tầm cao mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản, là người đã từng chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua và với tư cách là nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (nhiệm kỳ 2015-2018), xin ông bình luận về những kết quả nổi bật nhất của chuyến thăm?

Ông Nguyễn Quốc Cường: Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét là chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công rất tốt đẹp, có thể nói là vượt cả trông đợi. Thủ tướng đã có một chương trình làm việc hết sức dày đặc và hiệu quả với các lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, với giới chủ và các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu ở Nhật Bản, gặp gỡ cộng đồng người Việt, đội ngũ trí thức Việt Nam ở Nhật Bản… Tôi tin rằng chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới cho đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực trong nhiều năm tới. Cụ thể là:

Thứ nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính là vị khách quý đầu tiên của Chính phủ Nhật Bản sau khi ông Kishida Fumio được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản vào đầu tháng 10 vừa qua. Như chính Thủ tướng Kishida khẳng định, điều đó thể hiện Nhật Bản đánh giá rất cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Nhật Bản cũng đánh giá rất cao những thành công trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam. Về phần mình, Việt Nam cũng rất coi trọng vai trò và vị thế của Nhật Bản, coi Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Thứ hai, chuyến thăm đã góp phần củng cố sự tin cậy chính trị cao giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Đây là tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong những năm tới. Tôi rất vui mừng khi thấy cả hai vị Thủ tướng đều khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, đã là tốt đẹp nhất rồi không có nghĩa là quan hệ sẽ bị chững lại, mà lãnh đạo hai nước đều thống nhất là vẫn còn nhiều tiềm năng to lớn và hai bên đều quyết tâm đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Đó cũng là mong muốn của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Thứ ba, lãnh đạo hai nước đã thống nhất được những định hướng rất quan trọng, những lĩnh vực ưu tiên phát triển cho quan hệ hai nước ngày càng thực chất và hiệu quả hơn trong những năm tới: Về chính trị ngoại giao, quốc phòng an ninh, kinh tế, y tế, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, du lịch và hợp tác giữa các địa phương, giao lưu nhân dân, hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế…

Về khía cạnh này, tôi cho rằng chuyến thăm đã được thực hiện rất đúng thời điểm. Mấy năm qua, do đại dịch COVID-19 tác động đa chiều, quan hệ hai nước dù vẫn giữ được đà phát triển tốt đẹp nhưng cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng, có những mặt bị chững lại như du lịch, việc đi lại giao lưu giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, có những dự án đầu tư, kinh doanh phải tạm ngừng, rồi chuỗi cung ứng bị gián đoạn… Đến nay, cả Việt Nam và Nhật Bản đang chuyển sang giai đoạn mới là thích ứng an toàn với đại dịch và chuẩn bị cho đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tình trạng bình thường mới.

Đây chính là thời điểm, là cơ hội vàng để lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước thống nhất với nhau, quyết tâm tăng cường những mối quan hệ thực chất, cùng có lợi. Đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Tôi rất chú ý là Thủ tướng ta đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ năng lượng, may mặc, thương mại và bán lẻ, tiêu dùng, phát triển hạ tầng và chuyển đổi số... Thông điệp xuyên suốt của Thủ tướng Phạm Minh Chính là: Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể an tâm đầu tư, kinh doanh lớn, lâu dài và hiệu quả ở Việt Nam trên tinh thần cùng thắng, cùng chia sẻ rủi ro.

Bên cạnh đó, hai nước cũng xác định một vị trí ưu tiên nổi trội mới trong quan hệ hai nước trong lĩnh vực y tế, phòng chống COVID-19, nghiên cứu và sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 vì chỉ có an toàn, phòng chống có hiệu quả với đại dịch chúng ta mới có thể tăng cường hợp tác về kinh tế và các lĩnh vực khác. Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Kishida thông báo Nhật Bản viện trợ thêm 1,5 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19, nâng tổng số liều vaccine Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam lên 5,6 triệu liều, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế liên quan. Đây là những hỗ trợ hết sức quý báu và kịp thời của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.

Về du lịch, hai Thủ tướng cũng thoả thuận sẽ sớm khôi phục trao đổi khách du lịch ở mức 1,5 triệu lượt khách/năm như trước đại dịch và nâng cao hơn nữa, sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau… Đó là những thoả thuận rất cụ thể đem lại lợi ích cho cả người dân và các doanh nghiệp hai nước.

Những thực tập sinh, lao động Việt Nam và doanh nghiệp hai nước chắc chắn rất phấn khởi khi hai Thủ tướng nhất trí hợp tác để tăng cường và mở rộng việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang Nhật Bản, nhất trí cải thiện môi trường, điều kiện sinh sống và an sinh xã hội của thực tập sinh và lưu học sinh Việt Nam.

Tóm lại đó là những kết quả rất cụ thể và thiết thực, vừa là trước mắt, vừa là lâu dài.

Sự cởi mở, chân thành và tin cậy trong các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo hai nước

Thưa ông, cá nhân ông có ấn tượng gì sâu sắc nhất về chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới Nhật Bản?

Ông Nguyễn Quốc Cường: Những kết quả nổi bật nêu trên cũng là những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm. Riêng cá nhân tôi, là người đã từng được tham dự và chứng kiến nhiều cuộc trao đổi, gặp gỡ giữa các lãnh đạo cao nhất của hai nước, tôi có thêm hai ấn tượng sâu sắc nữa.

Ấn tượng sâu sắc đầu tiên đó là sự cởi mở, chân thành và tin cậy trong các cuộc trao đổi của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Kishida Fumio, với các lãnh đạo Quốc hội, chính đảng, các giới khác nhau ở Nhật Bản.

Điều thú vị là cả hai vị Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản đều là những người rất am hiểu về quan hệ song phương Việt-Nhật và đã trực tiếp có nhiều đóng góp quan trọng vào đà phát triển quan hệ hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính trước đây đã nhiều năm là Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị của Việt Nam với Nhật Bản, nhiều lần thăm Nhật Bản và có những bạn bè thân thiết là những nhà lãnh đạo trong Chính phủ và Quốc hội Nhật Bản. Nên những cuộc gặp gỡ của Thủ tướng tại Nhật Bản đều diễn ra rất thân tình và cởi mở và các bạn Nhật Bản đã chào đón Thủ tướng Việt Nam như chào đón người bạn thân lâu ngày.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida Fumio cũng đã nhiều năm nắm giữ cương vị Tổng Thư ký nhóm Liên minh Nghị sĩ hữu nghị của Nhật Bản với Việt Nam, đã từng thăm Việt Nam khi còn làm Ngoại trưởng và đã nhiều lần tiếp xúc, trao đổi với các lãnh đạo Việt Nam. Vì thế hai vị Thủ tướng có thể dành cho nhau những tình cảm đặc biệt và trao đổi thẳng thắn ngay từ những giờ phút chào đón, trao đổi đầu tiên.

Ấn tượng sâu sắc thứ hai với tôi là những thông điệp rất rõ ràng, vừa thể hiện tầm nhìn, vừa rất cụ thể của Thủ tướng trong từng cuộc gặp. Đó là thông điệp Việt Nam coi trọng, đặt lên hàng đầu quan hệ với Nhật Bản, tin cậy Nhật Bản và muốn nâng tầm quan hệ với Nhật Bản. Đó là thông điệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với đại dịch COVID-19 để phục hồi, phát triển nhanh và bền vững, đây là cơ hội vàng cho hai nước, cho doanh nghiệp hai nước. Đó cũng là thông điệp Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với Nhật Bản trên tất cả những lĩnh vực quan trọng nhất trong chiến lược phát triển-kinh tế xã hội của Việt Nam…

Và tôi cũng rất ấn tượng khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra một thông điệp mạnh mẽ chưa từng có là các doanh nghiệp Nhật Bản nếu gặp khó khăn, vướng mắc ở Việt Nam mà các cấp thẩm quyền liên quan không giải quyết thì có thể trực tiếp phản ánh đến Thủ tướng. Tất nhiên là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật đều bày tỏ hoan nghênh, tin tưởng vào những cam kết mạnh mẽ đó của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và họ cũng ngay lập tức đáp lại bằng những khẳng định quyết tâm mở rộng đầu tư, sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam trong những năm tới.

Xin cảm ơn ông.

Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
Nhật Bản ghi nhận đóng góp của người bạn Việt Nam trong thúc đẩy giao lưu văn hóa hai nước

Nhật Bản ghi nhận đóng góp của người bạn Việt Nam trong thúc đẩy giao lưu văn hóa hai nước

Ngày 14/3, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức Lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho ông Lê Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản.
Hành trình chinh phục khán giả Nhật của ban nhạc rock Việt

Hành trình chinh phục khán giả Nhật của ban nhạc rock Việt

Thành lập vào năm 2020, KURROCK là ban nhạc gồm 3 thành viên người Việt và 2 thành viên người Nhật đang hoạt động tại thành phố Tokyo (Nhật Bản). Đến nay, KURROCK đã có nhiều sản phẩm âm nhạc để lại ấn tượng trong lòng khán giả với phong cách Việt - Nhật độc đáo.

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động