Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
19:23 | 30/07/2024 GMT+7

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

aa
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Ấn Độ từ ngày 30/7 đến ngày 1/8 tới, phóng viên TTXVN tại New Delhi đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm lần này, cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và triển vọng trong thời gian tới.
Gần 1.000 người tham gia Ngày quốc tế Yoga năm 2024 tại Cần Thơ
Thống nhất đề xuất thành lập “Góc Ấn Độ” tại Cần Thơ
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Ấn Độ lần này?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30/7-1/8/2024. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Ấn Độ sau 10 năm và là chuyến thăm đầu tiên ở cấp Thủ tướng giữa hai nước sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Ấn Độ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả Việt Nam và Ấn Độ: Một là, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ với Ấn Độ - nước bạn bè hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện của Việt Nam, một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ ở khu vực và trên thế giới. Với Ấn Độ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Ấn Độ sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 3, thể hiện sự coi trọng của bạn đối với quan hệ hai nước.

Hai là, chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước được thiết lập năm 2016. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước sẽ đề ra phương hướng nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trên các lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của cả hai nước trong bối cảnh thế giới và khu vực đang diễn ra những điều chỉnh địa chính trị và kinh tế phức tạp. Hai bên sẽ tiếp tục củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống và mở rộng ra những lĩnh vực hai bên có tiềm năng, thế mạnh như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, viễn thông, công nghệ sinh học, dược phẩm, cơ sở hạ tầng…

Ba là, chuyến thăm cũng là cơ hội để hai nước tăng cường chia sẻ và phối hợp về các vấn đề khu vực, quốc tế và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Ấn Độ, cùng đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian qua và triển vọng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới?

Chú thích ảnh
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: TTXVN phát

Quan hệ truyền thống và hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ tiền bối của Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Kể từ khi nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016, quan hệ hai nước đã không ngừng được làm sâu sắc hơn trên tất cả các lĩnh vực với nền tảng quan hệ vững chắc và tin cậy chính trị cao.

Quan hệ kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân không ngừng được mở rộng, với nhiều chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, các kênh. Hợp tác quốc phòng - an ninh, một trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương, có nhiều bước phát triển theo Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước. Hợp tác kinh tế có nhiều khởi sắc.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng 2,5 lần kể từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (năm 2016), đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2023. Các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dược phẩm, hạ tầng, logistics. Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học – công nghệ, thông tin – truyền thông, giáo dục – đào tạo, văn hóa – du lịch đều phát triển tích cực.

Đặc biệt, đến nay giữa hai nước đã có khoảng 60 chuyến bay thẳng một tuần, góp phần quan trọng đưa số lượng du khách Ấn Độ vào Việt Nam tăng mạnh sau đại dịch, đạt gần 400.000 lượt du khách trong năm 2024. Ấn Độ đang vươn lên mạnh mẽ, uy tín quốc tế ngày càng cao và dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới trong vài năm nữa. Trong khi tiềm lực và vị thế của Việt Nam cũng ngày càng được tăng cường. Với sự tin cậy chính trị cao, hai nước đang đứng trước cơ hội rộng mở để hiện thực hóa những tiềm năng hợp tác song phương to lớn trên các lĩnh vực.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ lần thứ III Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ lần thứ III
Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Điểm nhấn giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10: Điểm nhấn giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay"

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên nhận định, được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua và đưa vào Nghị quyết Đại hội: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có bài viết về: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay".
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.
Cùng thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc

Cùng thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc

Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đồng chí Hùng Ba, Đại sứ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Các tin bài khác

Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang, tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài mở sổ tang, tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán Việt Nam ở nhiều nước đã đồng loạt mở sổ tang và tổ chức trọng thể lễ viếng, đón tiếp các đoàn khách nước sở tại, ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài tới viếng và chia buồn với lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các nhà ngoại giao quốc tế khẳng định vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam

Các nhà ngoại giao quốc tế khẳng định vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam

Trong các cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN, các nhà ngoại giao quốc tế từng có thời gian đảm nhiệm cương vị đại sứ tại Việt Nam đều khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò to lớn đối với sự phát triển và những thành tựu của đất nước Việt Nam thời gian qua, cả về đối nội lẫn đối ngoại.
Chuyên gia, học giả quốc tế chia sẻ tình cảm, sự khâm phục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia, học giả quốc tế chia sẻ tình cảm, sự khâm phục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đối với bạn bè quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia, học giả, họ cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có vai trò, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và phát triển đất nước cũng như lý luận về chủ nghĩa xã hội.

Đọc nhiều

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt – Trung

Đây là nội dung mà Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu tại tiệc chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (1/8/1927 – 1/8/2024) diễn ra vào tối 29/7, tại Hà Nội.
Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó

Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó

Tọa lạc bên đại lộ Hòa Bình lớn nhất Thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ), Trường Liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Mông Cổ, nơi lan tỏa văn hóa Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đến người dân Mông Cổ.
Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Ông Lê Ngọc Định tái đắc cử Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật

Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật (Hội) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2024-2029 tại Hà Nội. Ông Lê Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật khóa V tiếp tục được bầu là Chủ tịch Hội Khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã nghiên cứu, cho ra đời hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị thực tiễn cao, được cấp giấy chứng nhận, cho áp dụng vào thực tế, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật tại đơn vị.
Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Sáng 30/7, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh với biển, đảo quê hương”.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 31/7: Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Thời tiết hôm nay 31/7: Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 30/7, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Dự báo ngày 31/7, ở các khu vực này tiếp tục mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 29/7, thời tiết khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động