Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
21:02 | 23/07/2024 GMT+7

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

aa
Chuyên gia Nga cho rằng di sản nổi bật của Tổng Bí thư là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc
Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Gặp phóng viên TTXVN tại Moskva khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt Petr Tsvetov đã gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể nhân dân Việt Nam, toàn thể các đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trước mất mát to lớn này.

Ông Tsvetov nhắc lại rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Đảng rất có uy tín, người ba lần được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước đó, Tổng Bí thư đã từng giữ các chức vụ cao như Chủ tịch Quốc hội. Dù ở trên cương vị nào, Tổng Bí thư luôn cống hiến hết sức vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội văn minh, hạnh phúc.

Là nhà nghiên cứu Việt Nam lâu năm, ông Tsvetov muốn nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở cương vị một nhà lý luận sắc bén.

Bằng nền tảng kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần to lớn vào lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam qua những bài viết về tính chất cách mạng xã hội chủ nghĩa, về công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, về phong cách ngoại giao cây tre.

Tất cả những bài viết đó ngay từ đầu và cho đến ngày nay có ý nghĩa lâu dài, là cơ sở lý luận cho Đảng và Nhà nước Việt Nam trên con đường phát triển.

Di sản nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo ông Tsvetov, là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.

Đường lối đối ngoại của Việt Nam dựa trên nền tảng tư tưởng không lay chuyển là bảo vệ độc lập dân tộc, tự chủ, bảo vệ lợi ích của dân tộc Việt Nam trong nước và trên trường quốc tế; cành mềm dẻo - tùy theo cục diện quốc tế mà chính sách của Việt Nam thích ứng sao cho không đánh mất những giá trị nền tảng, đồng thời mang về lợi ích cho quốc gia, dân tộc.

Từ một ý tưởng, ngoại giao cây tre nay đã trở thành thuật ngữ bền vững, tổng kết kinh nghiệm ngoại giao, đời sống quốc tế mà Việt Nam tiến hành trong ít nhất hơn 30 năm qua, kể từ khi Đổi mới.

Với những ý tưởng mang ý nghĩa thời đại của thế kỷ 21, sau Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số ít học trò của Người, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp rất lớn cho nền lý luận cách mạng Việt Nam.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt Tsvetov kết luận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực sự vừa là nhà lãnh đạo, vừa là nhà lý luận lớn của Cách mạng Việt Nam.

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt, ông Petr Tsvetov. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Là người nghiên cứu và am hiểu Việt Nam, ông Tsvetov nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam là vị trí quan trọng hàng đầu, có tác động đến nhiều thể chế, tầng lớp xã hội và luôn mang trọng trách nặng nề trong mỗi bước phát triển của đất nước.

Ở Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Đảng có uy tín lớn, một con người trí tuệ và thông thái, người đưa ra các quyết sách cho cả quốc gia.

Những cuộc gặp gỡ, hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các lãnh đạo nước ngoài đến thăm Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào đời sống đối ngoại của đất nước.

Tư liệu về các chuyến thăm, các cuộc gặp của Tổng Bí thư đã được tập hợp thành sách, trở thành tư liệu quý về hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Ông Tsvetov chia sẻ nước Nga tự hào vì đã là nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng học tập, bảo vệ luận án Tiến sỹ tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô.

Những ấn tượng tốt đẹp về những năm tháng sống và học tập tại Moskva hẳn đã góp phần làm nên một vị Tổng Bí thư am hiểu sâu sắc vai trò của nước Nga cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt trong thế giới hiện đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm Nga nhiều lần, gặp và hội đàm với tất cả các lãnh đạo cao nhất của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Nga thăm Việt Nam. Những cuộc gặp đó nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ song phương Nga và Việt Nam, và vai trò cá nhân của Tổng Bí thư được thể hiện rất rõ nét.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt xúc động nhớ lại chuyến thăm Liên bang Nga cuối cùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018.

Tổng Bí thư đã đến dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga-Việt và trao tặng hội Huân chương Lao động hạng nhất.

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi lễ đó để lại ấn tượng mạnh cho người nghe khi ông nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, ý nghĩa của ngoại giao nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam cùng với ngoại giao Đảng, ngoại giao nhà nước.

Ba trụ cột đó được xây dựng cân bằng, đều nhau ở Việt Nam, nhờ trí tuệ của bộ máy lãnh đạo, sự ủng hộ đoàn kết của xã hội và phần đóng góp của mỗi cá nhân.

Ngày 22/7, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Chủ tịch Hội Hữu nghị Israel-Việt Nam Eyal Buvilski đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo hết lòng vì đất nước, đã đưa Việt Nam đạt được các thành tựu kinh tế quan trọng và tăng cường vị thế trên trường quốc tế.

Trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Israel được cải thiện, hai quốc gia đã có những bước phát triển lớn trong các lĩnh vực hợp tác.

Ông Eyal Buvilski chia sẻ đã sống tại Việt Nam trong thời gian từ 2001 đến 2003, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Theo ông, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra nhiều mục tiêu phát triển mang tính “tầm nhìn” và “ước mơ”. Và đến thời điểm hiện nay, sau 20 năm có thể nói mọi “ước mơ” đã trở thành hiện thực, Việt Nam đã chứng kiến những thành tựu kinh tế quan trọng.

Ông cho rằng đạt được những kết quả này là nhờ sự đóng góp của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng.

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.

Theo TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Dấu ấn của Tổng Bí thư và niềm tin của nhân dân

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Dấu ấn của Tổng Bí thư và niềm tin của nhân dân

Thực tiễn lịch sử thế giới cho thấy, tham nhũng, tiêu cực là căn bệnh cố hữu, khuyết tật khó tránh khỏi trong bất cứ chế độ chính trị nào và ở bất cứ quốc gia nào, chỉ khác nhau ở mức độ, phạm vi, tính chất, thái độ, trách nhiệm và phương thức kiểm soát của các chủ thể liên quan. Vì thế, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra từ rất sớm.
Như một người ruột thịt vừa đi xa...

Như một người ruột thịt vừa đi xa...

Căn phòng nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm điều trị những ngày cuối đời vẫn được giữ vẹn nguyên. Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng vẫn giữ thói quen hằng ngày, gấp chăn, gối, lau bàn làm việc, xếp các chồng tài liệu và báo chí gọn vào góc. Vừa làm, Hồng vừa nén những giọt nước mắt vào trong. Với những cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hơi ấm, tình cảm và nụ cười lạc quan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như vẫn còn nơi đây…
Truyền thông và kiều bào tại Nhật Bản ca ngợi những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông và kiều bào tại Nhật Bản ca ngợi những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dù bận trăm công nghìn việc, lịch trình hoạt động dày đặc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện trách nhiệm, tình cảm đặc biệt dành cho kiều bào.

Các tin bài khác

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.
Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tờ ABC Color của Paraguay đã có bài viết đánh giá kết quả chuyến thăm mang tính “lịch sử” của Bộ trưởng Công Thương Paraguay, Javier Gimenez, tới Việt Nam vừa qua, trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đọc nhiều

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều tổ chức nhân dân các nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài gửi điện, thư, thông điệp chia buồn tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam.
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Hội đồng Hòa bình thế giới, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, tổ chức hữu nghị của nhiều nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên đã rơi khỏi mốc kháng cự 2.400 USD/ounce.
Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Đây là kết quả tích cực của Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) trong 6 tháng đầu năm 2024 được thông tin tại Hội nghị học tập nhiệm vụ các cấp 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra ngày 22/7 tại thành phố Đà Nẵng.
Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa có công văn số 702/ĐĐ-ƯPKP ngày 20/7/2024 gửi Sở NN&PTNT các tỉnh/TP Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định về việc đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động