Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:29 | 06/09/2018 GMT+7

Chuyên gia: Khó có gì ngăn được quân đội Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đụng độ trên biển

aa
Những cuộc đụng độ liên tục trên biển giữa hải quân Mỹ - Trung Quốc là sự "thử thách giới hạn" và gửi đi thông điệp qua các động thái quân sự.

Bài viết dưới đây thể hiện quan điểm và phân tích của Tiến sĩ Mark J. Valencia, nhà phân tích chính sách hàng hải, nhà bình luận và tư vấn chính trị chuyên về khu vực châu Á. Hiện tại, ông Valencia là học giả cấp cao tại Viện Nghiên cứu Biển Đông có trụ sở tại Trung Quốc.

"Giải pháp đột phá"

Tháng trước, các đại diện thuộc 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã họp mặt tại Singapore để phát triển kế hoạch tìm kiếm cứu nạn chung đối với tàu thương mại và dân sự tại vùng biển quốc tế - một hoạt động áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) được thông qua từ năm 2014.

Tiến trình này đã khiến nhiều nhà phân tích "phấn khích" trước tầm quan trọng và hiệu quả của Bộ Quy tắc ứng xử cho Những đụng độ Ngoài ý muốn trên Biển (Code for Unplanned Encounters at Sea - CUES) để giảm thiểu đụng độ hàng hải.

Theo chuyên gia Collin Koh Swee Lean tại Trường nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, bộ quy tắc CUES "đã tái khẳng định tính hữu dụng của cơ chế ngăn cản hoặc giảm thiểu đụng độ cự ly gần giữa các tàu biển" và "cho thấy sự quan trọng của nó trong việc thúc đẩy ổn định hàng hải trong khu vực".

Về lý thuyết, bộ quy tắc có thể giúp đảm bảo an toàn hàng hải khi tàu quân sự của các nước ASEAN và ASEAN - Trung Quốc gặp mặt trên biển. Nhưng đó chỉ là sự lạc quan quá mức.

Bộ quy tắc CUES là thỏa thuận không ràng buộc được kí tại Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương vào tháng 4/2014.

  • chuyen gia kho co gi ngan duoc quan doi my va trung quoc tiep tuc dung do tren bien

    Liên tục điều B-52 đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, Mỹ đang "chơi rắn" với Trung Quốc?

CUES cung cấp những quy định về thủ tục an toàn, cách thức liên lạc và di chuyển khi tàu hải quân và máy bay chạm trán ngoài ý muốn trên biển. 21 quốc gia đã tham gia vào thỏa thuận này.

Bộ quy tắc ra đời sau khi mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ những vụ đụng độ quân sự nguy hiểm.

Trong đó, có thể kể tới hoạt động tình báo Mỹ - cử thiết bị và máy bay trinh sát như EP-3 và P-8A Poseidon cùng các tàu khảo sát và thăm dò như Bowditch và Impeccable hoạt động trong và trên vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Bộ quy tắc CUES là nỗ lực nhằm tránh và giảm bớt những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Tại thời điểm đó, bộ quy tắc được coi là "giải pháp đột phá". Tháng 12/2014, Hải quân Trung Quốc và Hải quân Mỹ đã áp dụng quy tắc nói trên vào cuộc tập trận chống cướp biển tại Vịnh Aden. Năm 2015, tàu USS Fort Worth của Mỹ cũng tuân theo quy tắc khi chạm trán các tàu chiến của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thỏa thuận về an toàn đụng độ quân sự trên biển chỉ là giải pháp nhất thời và không giải quyết được vấn đề chiến lược cơ bản giữa Mỹ và Trung Quốc.

Máy bay trinh sát Mỹ bị Trung Quốc xua đuổi trên Biển Đông

Đối đầu Trung - Mỹ

Trung Quốc và Mỹ đã liên tiếp đối đầu nhau tại "những vùng biển quanh Trung Quốc", nơi chiến lược quân sự hai quốc gia có sự mâu thuẫn. Mục tiêu của Trung Quốc là ngăn chặn Mỹ tiếp cận vùng biển trong trường hợp đụng độ.

Bắc Kinh đang xây dựng và mở rộng các căn cứ, phát triển vũ khí và tập trận nhằm đạt được mục đích ấy. Trong khi đó, Mỹ có ý định làm tê liệt hệ thống chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, tình báo, hệ thống giám sát và trinh sát của Trung Quốc.

Cả hai bên đều dùng "chiến tranh pháp lý" để hợp lí hóa mục tiêu của mình, đồng thời thúc đẩy cuộc đua quân sự khi các nhóm tình báo cố gắng thu thập thông tin và tìm hiểu điểm mạnh - yếu của đối phương. Cuộc đua này có ít khả năng làm bùng nổ giao tranh quân sự, nhưng những xung đột sơ bộ đã đẩy căng thẳng lên rất cao.

Vấn đề cơ bản ở đây là những cuộc đụng độ trên biển giữa quân đội Mỹ - Trung không phải vô ý hoặc không được lường trước. Đó là kết quả khi hai bên muốn "thử thách giới hạn" và gửi đi thông điệp qua các động thái quân sự.

  • chuyen gia kho co gi ngan duoc quan doi my va trung quoc tiep tuc dung do tren bien

    Phóng viên CNN sốc khi đến biển Đông: Gần trăm tàu Trung Quốc "nhung nhúc" ở Đá Subi

Mặc dù bộ quy tắc và các thỏa thuận tương tự có thể khiến các cuộc chạm trán an toàn hơn nhưng chúng sẽ không thể giúp các bên thân thiện với nhau hơn.

Tình hình căng thẳng sẽ không được giải quyết trong tương lai gần. Năm 2014, Thượng tướng Phạm Trường Long - Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa - đã thúc giục Mỹ dừng các cuộc thăm dò hàng hải và hàng không "quá kĩ lưỡng".

Nhưng tại Đối thoại Shangri-La (2017), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lại khẳng định Mỹ "sẽ tiếp tục cho máy bay, tàu biển hoạt động tại bất kì nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Các vụ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng. Năm 2015, một máy bay Trung Quốc can thiệp máy bay trinh sát của Mỹ tại biển Hoàng Hải theo cách mà Lầu Năm Góc gọi là "cực kì nguy hiểm". Tháng 2/2017, một máy bay Trung Quốc đụng độ với máy bay chống tàu ngầm của Mỹ tại vùng Biển Đông.

Với những mâu thuẫn về chiến lược, có khả năng rất cao quân đội Mỹ - Trung sẽ tiếp tục đụng độ cho tới khi những vấn đề cốt lõi được giải quyết, bất chấp các quy tắc ứng xử.

Tất Đạt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động