Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
20:30 | 18/08/2015 GMT+7

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương không nhấn mạnh vấn đề an ninh hàng hải!

aa
Chúng tôi sẽ giúp nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với thảm họa chứ không nhấn mạnh vấn đề hợp tác an ninh hàng hải hoặc quân sự trong sứ mệnh này của chúng tôi!

chuong trinh doi tac thai binh duong khong nhan manh van de an ninh hang hai

Đại tá Christopher Engdahl, Tổng Chỉ huy PP15 phía Hoa Kỳ phát biểu tại cuộc họp báo sáng 18/7 (Ảnh: HC)

Họp báo tại Đà Nẵng, Đại tá Christopher Engdahl, Tổng Chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) phía Hoa Kỳ nêu rõ, PP chú trọng hợp tác nhân đạo chứ không nhấn mạnh về an ninh hàng hải

Như tin đã đưa, sáng 17/8, tàu bệnh viện USNS Mercy cùng tàu cao tốc USNS Millinocket của Hải quân Hoa Kỳ đã đến Đà Nẵng, bắt đầu thực hiện Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15). Ngay sau lễ đón tại cảng Tiên Sa, Đại tá Christopher Engdahl, Tổng Chỉ huy PP15 phía Hoa Kỳ và bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp báo về chương trình này.

Mở đầu cuộc họp báo, Đại tá Christopher Engdahl nói: “Tôi rất vui vì đây là lần thứ 6 PP đến Việt Nam. Mỹ và Việt Nam đều là các quốc gia vùng Thái Bình Dương. Thái Bình Dương nuôi sống chúng ta, là nơi chúng ta chuyên chở hàng hóa, dịch vụ nhưng cũng là nơi mà các thảm họa thiên nhiên vẫn xảy ra. Chúng ta biết là ở vành đai lửa Thái Bình Dương thì vấn đề không phải là thảm họa sẽ xảy ra hay không mà là khi nào thì thảm họa sẽ xảy ra thôi.

Chương trình PP được thiết kế là để thúc đẩy sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam về vấn đề này. Đây là lần đầu tiên hai tàu của Hải quân Mỹ cùng đến Việt Nam để thực hiện PP và có lẽ không nơi nào tốt hơn Đà Nẵng để giúp chúng tôi triển khai chương trình và thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước cũng như thúc đẩy khả năng ứng phó với các thảm họa thiên tai!”.

Trả lời câu hỏi của PV Singapore, Đại tá Christopher Engdahl nêu rõ: “PP không nhấn mạnh vấn đề an ninh hàng hải mà chú trọng nhiều hơn đến sự hợp tác về nhân đạo như cứu trợ thiên tai. Chúng tôi đến đây cùng với các tổ chức phi Chính phủ như Project Hope, các bác sĩ, y tá, công binh… Họ sẽ giúp nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với thảm họa chứ không nhấn mạnh vấn đề hợp tác an ninh hàng hải hoặc quân sự trong sứ mệnh này của chúng tôi!”.

PV Singapore tiếp tục hỏi về sự liên quan giữa PP với vấn đề an ninh hàng hải. Đại tá Christopher Engdahl giải thích: “An ninh hàng hải là vấn đề lớn hơn nhiều, còn ở đây chúng tôi nhấn mạnh các hoạt động như cứu chữa bệnh nhân, chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, vận chuyển bệnh nhân… Đồng thời tổ chức các phiên đào tạo chung về cứu người dưới nước. An ninh hàng hải là chủ đề rộng lớn hơn công việc của chúng tôi. Trong khuôn khổ PP15, chúng tôi không có những việc như triển khai tàu thuyền, vũ khí hay hoạt động giữa những người lính với nhau!”.

Ông Charles Sellers, Trưởng phòng Chính trị Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM bổ sung thêm: “Chúng tôi rất hài lòng với sự gia tăng mối quan hệ song phương kể từ khi hai nước ký bản ghi nhớ năm 2008 về vấn đề hợp tác an ninh; cũng như năm 2013, khi Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký kết thực hiện đối tác toàn diện; hay mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ và cùng Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố Tầm nhìn chung. Chúng tôi rất hài lòng khi sự trợ giúp nhân đạo, những hoạt động về tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai… cũng gia tăng theo sự gia tăng trong mối quan hệ giữa hai nước!”.

PV Tuổi Trẻ: Những sự cố hoặc thảm họa xuất phát từ những vụ đụng độ trên biển Đông có nằm trong phạm vi xử lý của PP hay không?

Đại tá Christopher Engdahl: Không! Sứ mệnh của chúng tôi tập trung vào việc xử lý, cứu trợ các thảm họa thiên tai như bão, núi lửa, động đất, sóng thần… Sứ mệnh của chúng tôi là phi tác chiến. Những điều mà anh nói không nằm trong sứ mệnh của chúng tôi!

PV Pháp luật TP.HCM: Chương trình PP nhằm mục tiêu cứu trợ nhân đạo và giải quyết khủng hoảng về thiên tai. Vậy theo ông, hành động đổ hàng nghìn khối đất đá để cải tạo, xây đảo có tác động đến sự gia tăng thiên tai trên Biển Đông hay không? Ông có thể đưa ra cảnh báo gì đối với hành động này?

Đại tá Christopher Engdahl: Đó là câu hỏi dành cho Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ các nước trong khu vực để họ cùng thảo luận. Tuy nhiên câu hỏi này không nằm trong sứ mệnh của chương trình PP.

PV Tiền Phong: Ông có thể cho biết lực lượng quân nhân và y, bác sĩ trên tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH19) và tàu cao tốc USNS Millinocket?

Đại tá Christopher Engdahl: Tàu USNS Mercy có 800 – 900 người, trong đó có 300 y, bác sĩ nha khoa, nhi khoa, lão khoa... Ngoài ra có lực lượng phụ trợ là công binh, xét nghiệm, hậu cần. Trong thủy thủ đoàn cũng có 80 người thuộc lực lượng dân sự do ông Thomas Giudice chỉ huy. Tàu USNS Millinocket có 75 người và một phần ba trong số đó là các y, bác sĩ và công binh sẽ sát cánh cùng tàu USNS Mercy để thực hiện chương trình.

chuong trinh doi tac thai binh duong khong nhan manh van de an ninh hang hai

Đại tá Christopher Engdahl nhấn mạnh, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương không nhấn mạnh vấn đề an ninh hàng hải mà chú trọng nhiều hơn đến sự hợp tác về nhân đạo (Ảnh: HC)

PV Dân Trí: Có thể kỳ vọng gì vào sự hợp tác giữa tàu USNS Mercy và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng trong chương trình PP15?

Đại tá Christopher Engdahl: Trong chương trình này sẽ có một số khóa đào tạo, cấp bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các khóa này sẽ có sự sát cánh của các y, bác sĩ Việt Nam và Mỹ. Bên cạnh đó sẽ có một số ca phẫu thuật đặc biệt và cũng sẽ có sự tham gia của các bác sĩ Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi đang lên chương trình dự kiến ngày 27/8 sẽ có cuộc thao dượt trên tàu USNS Mercy về “Cứu trợ y tế biển đảo” để sẵn sàng đối phó với thảm họa. Như vậy là chương trình hoạt động rất sôi động, tích cực.

PV Infonet: Ông vừa nói tàu USNS Mercy sẽ tiến hành một số ca phẫu thuật đặc biệt. Trước khi tàu cập cảng thì đã có thông tin tàu sẽ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân tim mạch, bỏng, thay khớp… Có rất nhiều bệnh nhân muốn được tàu USNS Mercy phẫu thuật nhưng theo chúng tôi được biết thì việc đăng ký khá khó khăn. Vì vậy xin ông cho biết việc chọn lựa bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật như thế nào? Dự kiến sẽ phẫu thuật cho bao nhiêu ca?

Đại tá Christopher Engdahl: Đây là việc hợp tác với Đà Nẵng, nên tôi xin mời bà Hạnh trả lời!

Bà Lê Thị Thu Hạnh: Sở Ngoại vụ Đà Nẵng được UBND TP ủy quyền làm đầu mối cùng với phía Hoa Kỳ và các cơ quan liên quan của TP xây dựng chương trình tổng thể của PP15, trong đó có các hoạt động về trao đổi chuyên môn y tế.

Trong chương trình này có các ca phẫu thuật như anh đã đề cập. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên việc phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng chỉ từ 15 – 20 ca. Các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình – Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã khám sàng lọc. Tuần vừa qua, các bác sĩ Mỹ cũng đã kiểm tra lại để chọn ra những trường hợp đưa lên tàu USNS Mercy để phẫu thuật.

Các trường hợp phẫu thuật về tim mạch lần này chỉ bao gồm chữa trị cho các bệnh nhân hở van tim, thực hiện tại khoa Tim mạch của Bệnh viện Đà Nẵng. Và cũng do kinh phí của chương trình khá hạn hẹp nên chỉ phẫu thuật cho khoảng 30 ca. Các bệnh nhân cũng đã được khám sàng lọc tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Các trường hợp phẫu thuật tạo hình sẹo bỏng cũng được tiến hành tại bệnh viện này. Chúng tôi cam kết tất cả các bệnh nhân đang chữa trị tại khoa Bỏng của Bệnh viện Đà Nẵng sẽ được các bác sĩ tàu USNS Mercy thăm khám. Với các trường hợp đã chữa lành thì sẽ tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ sẹo bỏng.

Đại tá Christopher Engdahl nói thêm trước khi kết thúc cuộc họp báo: PP15 đến Việt Nam là chặng cuối. Trước đó PP15 đã đến 6 nước Kiribati, Micronesia, đảo quốc Solomon, Fiji, Papua New Guinea, Philippines. Chúng tôi đã thực hiện chương trình này suốt 5 tháng và sau kết thúc tại Việt Nam chúng tôi sẽ quay trở lại cảng Santiago ở Califonia vào ngày 27/9. Việt Nam là quốc gia có quan hệ đối tác lâu dài với PP, vì vậy chương trình sẽ còn quay trở lại Việt Nam năm 2016. Đến thời điểm này thì chúng tôi đang lên chương trình cho năm 2016 rồi.

Điều mà tôi rút ra được khi thực hiện PP là thảm họa không chỉ gây thiệt hại cho một làng, một tỉnh, một thành phố hay một đất nước mà tất cả các nước trong khu vực cần hợp tác với nhau để đưa ra câu trả lời ở cấp khu vực. Các nước trong khu vực phải cùng làm việc, cùng hợp tác với nhau để thúc đẩy và mở rộng khả năng sẵn sàng đối phó với thiên tai. Chúng tôi rất vui khi tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên vấn đề này.

Theo Infonet

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động