Chuỗi khách sạn Marriott từ chối cho du khách "ngoại lai" lên du thuyền cứu hộ
Trong cơn bão Irma vừa qua, hàng trăm nghìn người dân và khách du lịch tại hòn đảo Saint Thomas đã phải sống trong cảnh không điện, không nước sạch do chưa kịp sơ tán khi hiện tượng thời tiết cực đoan này bất ngờ ập tới.
"Đường xá bị hư hại nghiêm trọng, hơn nữa cơn bão Jose cũng chuẩn bị tiến vào vùng biển nên chúng tôi quyết định huy động du thuyền để đưa các vị khách quốc tế đến Puerto Rico - nơi có hệ thống sân bay còn hoạt động nhằm giúp họ đáp chuyến về nước", chính quyền địa phương cho biết.
Hãng khách sạn Marriott từ chối cho 30 du khách lên thuyền cứu hộ.
Nhưng mọi chuyện lại không hề thuận lợi với một số cá nhân xui xẻo. Mặc dù họ thường xuyên liên hệ với cơ quan chức năng để biết thêm thông tin, song chiếc du thuyền cập cảng vào chiều ngày 8/9 chỉ chấp nhận đón các hành khách đang đặt phòng tại chuỗi khách sạn Marriott.
"Họ chưa từ chối ngay. Điều đó khiến tôi nghĩ mình sẽ được lên sau vì thiếu quyền ưu tiên, vậy mà bản thân tôi cùng 30 người nữa đã bị bỏ lại giữa khu vực bến tàu", cô Staci Terry nói.
Du thuyền cứu hộ chỉ chấp nhận trợ giúp các hành khách đang thuê phòng tại chuỗi khách sạn Marriott.
Trong một đoạn video được một du khách khác là cô Naomi Michial Ayala chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, có thể nghe rất rõ lời phàn nàn khó chịu của nhóm người bị bỏ lại.
"Họ tắt gần hết đèn tại khu vực bến tàu nhằm mục đích đuổi khéo chúng tôi. Đây chính là quyết định của lãnh đạo chuỗi khách sạn Marriott. Họ không cho khách ngoài lên thuyền cứu hộ và để mặc chúng tôi đương đầu với cơn bão Jose, trong khi siêu bão Irma mới càn quét qua đây vài ngày".
Cũng theo cô Ayala thì ban đầu thuyền trưởng đã định cho nhóm khách lẻ đi cùng. Nhưng sau khi liên hệ với phía chuỗi khách sạn Marriott để xác nhận, các nhân viên mặt đất lại từ chối cho họ lên thuyền vì không muốn chịu thêm trách nhiệm cho bất cứ ai.
Vì thế, phương tiện cứu hộ duy nhất vẫn nhanh chóng rời đi cùng hàng trăm ghế trống. Còn 35 du khách xui xẻo - bao gồm cả người già và trẻ nhỏ sẽ phải chịu thảm cảnh bị bỏ rơi giữa khu vực nguy hiểm.
Vào sáng ngày kế tiếp, họ mới được một du thuyền cứu hộ khác đưa về Puerto Rico.
Họ chỉ được giải cứu vào sáng ngày hôm sau bằng một chiếc du thuyền cứu hộ khác.
Mới đây, đại diện chuỗi khách sạn Marriott đã đưa ra phản hồi chính thức về sự việc nói trên: "Vào thứ Sáu vừa qua, hãng Marriott thuê được một chiếc du thuyền và di chuyển thành công khoảng 600 khách hàng từ đảo Saint Thomas tới Puerto Rico. Họ bị kẹt sau khi sân bay tại đây buộc phải đóng cửa do bão Irma, và tới nay vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Trước khi thuyền rời khỏi đảo Saint Thomas, cũng có một số du khách khác đã tập trung ở khu vực bến tàu và bày tỏ mong muốn được rời khỏi nơi này. Dù chúng tôi rất muốn trợ giúp, song đội ngũ nhân viên mặt đất từ phía Marriott lại thông báo không đủ thẩm quyền để tiếp nhận thêm số người ngoài dự kiến.
Cơn bão Jose cũng đang tiếp cận khá gần vùng hải vực trên nên chiếc thuyền cứu hộ chẳng thể nào dừng đỗ quá lâu".
Đồng thời, đại diện chuỗi khách sạn Marriott còn lên tiếng khẳng định một công ty kinh doanh như họ luôn đặt sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy, việc không thể giúp đỡ những du khách bị mắc kẹt vì lý do bất khả kháng chính là điều mà đội ngũ quản lý cảm thấy hối tiếc nhất.
Hiện đơn vị này vẫn đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trên đảo Saint Thomas nhằm hỗ trợ tối đa trong công tác giải quyết hậu quả mà thiên tai gây nên.
HƯƠNG CHERRY