Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
10:49 | 31/10/2022 GMT+7

Chùa Hương Tích - Ngôi chùa giữa núi rừng Hà Tĩnh

aa
Nhắc đến chùa Hương, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến chùa Hương của miền Bắc. Tuy nhiên, ở mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió cũng có một chùa Hương với cảnh sắc đẹp không kém.
Hương án chùa Keo được công nhận là bảo vật Quốc gia Hương án chùa Keo được công nhận là bảo vật Quốc gia
Ngày 5/10 (tức ngày 10/9 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đã diễn ra lễ đón bằng công nhận bảo vật quốc gia "Hương án chùa Keo".
Lấp Lấp "khoảng trống" pháp lý để hỗ trợ trẻ theo mẹ di cư hồi hương chưa có khai sinh, quốc tịch
Thủ tướng cho rằng, các địa phương, các ngành cần "giải bài toán thực tế" để những trẻ em theo mẹ hồi hương vẫn được mưu cầu hạnh phúc như bao trẻ khác.

(Nguồn video: Youtube - S79 Media)

Chùa Hương Tích thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây được mệnh danh là “Hoan châu đệ nhất danh lam” tức là thắng cảnh đẹp nhất miền Trung. Đồng thời, ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Hương Tích - một trong những ngon núi đẹp nhất dãy Hồng Lĩnh.

Chùa Hương Tích là quần thể di tích văn hóa tôn giáo Việt Nam cổ truyền, bao gồm nhiều ngôi chùa thờ Phật, đền thờ Thần và một số ngôi đền mang đậm nét đặc trưng của tín ngưỡng nông nghiệp và tín ngưỡng thờ mẫu. Quần thể này được chia thành 3 phần chính: Thượng điện, đền Thiên Vương và am Thánh mẫu (nơi dân gian tương truyền rằng công chúa Diệu Thiện đã đắc đạo hóa Phật ở đó).

Chùa Hương Tích nhìn từ trên cao (Ảnh sưu tầm).
Chùa Hương Tích nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet).

Phía sau chùa là những bóng cây cổ thụ tỏa bóng rêu phong, những tảng đá lớn vươn mình trong mây trời tạo nên một vẻ cổ kính rêu phong, mang vẻ cô tịch, trầm tư huyền ảo đến lạ kỳ cùng sự thiêng liêng của miền đất Thánh. Ngoài ra, xung quanh quần thể còn có sự xuất hiện của nhiều thắng cảnh như miếu Cô, am Phun Mây, động Tiên nữ, suối Tiên tắm, khe Quỷ khóc…

Từ phía sau Chùa đi lên khoảng 28 bậc đá là đến động Hương Tích còn gọi là Am Quan Âm, Am Phật Bà, đến nay còn giữ nguyên được kết cấu cũ. Phía trong động đá hang sâu có tượng Phật Bà Quan Thế Âm ngồi tọa trên ngự sen và một số tượng mẹ bế con cầm cành liễu… Nhân dân xem Am Phật Bà là nơi thiêng liêng và chính tại nơi này công chúa Diệu Thiện đã tu hành hóa Phật.

Tòa tháp Bảo trên đỉnh non Hồng (Ảnh sưu tầm).
Tòa tháp Bảo trên đỉnh non Hồng (Ảnh: Internet).

Một trong những nét đặc sắc nhất trong kiến trúc của quần thể di tích chùa Hương Tích chính là cung Tam Bảo, nơi ngụ tại của nhiều pho tượng Phật có niên đại hàng trăm, hàng nghìn năm, trong đó đặc biệt phải kể đến 54 pho tượng Phật cao ngang tầm ngực, đang trong tư thế ngồi im thanh tịnh, mây gió vờn quanh.

Trong Thiên Lộc Huyện Phong Thủy Cổ Chí của Lưu Công Đạo năm 1811 đã mô tả: "Trên đỉnh núi có bức thành đá, bên thành có 99 cái nền, cái nào cũng được ghép bằng đá mài đẽo trơn phẳng làm nền gọi là Trang Vương. Người ta lấy đá xây thành am. Trong am đặt tượng Quan âm và một số tượng bằng đá. Bên phải am có chùa Phật, bên trái am có đền thờ đại vương Núi Hồng. Trong đền có tâm bia vua ban chữ thếp vàng. Một con suối xanh theo bậc đá đi lên, mỗi bước là một phong cảnh khác nhau. Lên cao trông khắp bốn phương, đúng là nơi danh thắng đệ nhất ở miền Hoan Châu".

Trải qua bao tháng năm bão táp, kiến trúc chính của các chùa, am, đền của quần thể chùa Hương Tích nhìn chung vẫn được khởi tạo lại dáng nét cổ xưa, chỉ có Phật Phả và Bia ký đều không thể khôi phục nên các sử liệu về thời gian chính xác xây dựng chùa đều không có con số chính xác cụ thể mà chủ yếu là dựa vào phỏng đoán của các nhà sử học sau này.

Hình ảnh sông nước trong mùa lễ hội ở chùa Hương Tích.
Hình ảnh sông nước trong mùa lễ hội ở chùa Hương Tích.

Để phục vụ khách du lịch, kể từ năm 2012, tại đây đã xây dựng hệ thống cáp treo. Tuyến cáp treo bắt đầu từ Ga Miếu Cô và kết thúc tại Ga Hương Tích với thời gian di chuyển mất khoảng 4 phút giúp cho việc lễ chùa được thuận tiện hơn. Những năm trước, lễ hội chùa Hương được tổ chức vào ngày 18/2 âm lịch nhưng những năm gần đây đã chuyển sang ngày mùng 6/1 âm lịch, mở đầu cho năm du lịch của tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 1990, chùa Hương đã được Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam công nhận là di tích văn hóa - thắng cảnh cấp quốc gia và là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn, hàng năm thu hút hơn 15 vạn lượt du khách thập phương đến chiêm bái và lễ Phật.

Chùa Tà Pạ - Ngôi chùa Khmer trên núi độc đáo ở An Giang Chùa Tà Pạ - Ngôi chùa Khmer trên núi độc đáo ở An Giang
Khám phá ngôi chùa không tường, không mái độc lạ ở Sài Gòn Khám phá ngôi chùa không tường, không mái độc lạ ở Sài Gòn
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chiều 26/6, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội nghị cấp cao năm 2024 giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khammouane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết biên bản Hội nghị cấp cao hai tỉnh Hà Tĩnh - Khammouane với nhiều nội dung hợp tác về công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh trong thời gian tới.
Thúc đẩy giao lưu, kết nối giữa tỉnh Hà Tĩnh với các địa phương của Liên bang Nga

Thúc đẩy giao lưu, kết nối giữa tỉnh Hà Tĩnh với các địa phương của Liên bang Nga

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga tỉnh Hà Tĩnh (Hội) được đề ra tại Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028 tổ chức ngày 22/12 tại Hà Tĩnh. Tham dự Đại hội có trên 100 đại biểu đại diện cho hơn 1000 hội viên của Hội.
Kiều bào đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh

Kiều bào đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh

Ông Thái Phúc Sơn, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh phát biểu như vậy tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 diễn ra vào ngày 18/12.

Các tin bài khác

[Video] Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Video] Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Hỗ trợ chuyển đổi máy với nhóm người yếu thế khi tắt sóng 2G

Hỗ trợ chuyển đổi máy với nhóm người yếu thế khi tắt sóng 2G

Theo lộ trình, đến ngày 15/9/2024, các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc tắt sóng 2G công nghệ cũ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số.
[Video] Tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Nicaragua là nền tảng thúc đẩy quan hệ song phương

[Video] Tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Nicaragua là nền tảng thúc đẩy quan hệ song phương

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và ông Mario José Armengol Campos, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nicaragua tại Việt Nam, ngày 18/7 tại Hà Nội.
Những người lính đặc biệt trong một ngôi trường đặc biệt

Những người lính đặc biệt trong một ngôi trường đặc biệt

Thời trẻ, chắc cũng nhiều người thuộc thế hệ 7X, 8X đã một vài lần mạo hiểm trêu chó nhà hàng xóm rồi nhỉ! Thế nhưng "dám chơi" với những chú chó "hung dữ' như ở trong clip dưới đây thì chắc phải là những người có tinh thần thép.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động