Trang chủ Chính trị - Xã hội
05:30 | 23/04/2018 GMT+7

Chưa đến 30 km có một trạm thu phí Bình Phước vẫn muốn thêm BOT

aa
TĐO-Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, đến cuối năm 2017, tỉnh đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng 5 công trình BOT đường bộ. Năm công trình BOT đã được kêu gọi đầu tư tại Bình Phước tuy chỉ có tổng cộng chiều dài hơn 168 km cầu, đường, song đã có đến 7 trạm thu phí. Theo quy định thì 70 km mới có 1 trạm BOT.

150 km có 5 trạm thu phí

Từ TP.HCM đi xuống các tỉnh Tây Nguyên qua quốc lộ 14, địa phận thuộc tỉnh Bình Phước, các phương tiện phải đi qua 6 trạm thu phí tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Cụ thể, hành trình từ TP.HCM đi huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, với quãng đường 150 km, nhà xe sẽ phải qua 5 trạm thu phí, bình quân chỉ 30 km một trạm.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet

Theo kinh nghiệm của các nhà xe, chuyên chạy tuyến đường này thì, vẫn có “cung đường” để “né phí”. Họ sẽ từ TP.HCM đi Bù Đăng, theo hướng Chơn Thành. Đi hướng này, họ chỉ “né” được 1 trạm phí. Nhưng, đó là cách để các tài xế có thêm tiền công cộng vào tiền thù lao được chủ nhà xe trả/ngày.

Anh Huỳnh Văn Hải, lái xe của một nhà xe ở Bến xe Miền Đông, TP.HCM, chuyên chạy tuyến Miền Đông, Tây Nguyên, đi qua quốc lộ 13 và 14 nói rằng, từ đầu tỉnh Đắk Nông đến bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) dài khoảng 330 km nhưng có tới 7 trạm thu phí, trung bình hơn 40 km đặt một trạm, thậm chí một số trạm chỉ có khoảng cách chưa đầy 20 km. Ngoài Bù Đăng, nhiều tuyến đường đi về các huyện khác của Bình Phước như từ TP.Hồ Chí Minh đi Phước Bình, Phước Long, Bù Gia Mập,... các nhà xe cũng gặp trạm thu phí dày đặc.

Anh Hải thông tin thêm, vì nhiều trạm phí, dù nhà xe có mua vé tháng nhưng phải nói là không thể hết được. Có những trạm vẫn mua vé ngày. Thế nên, anh Hải cùng nhiều tài xế khác, nhất là tài xế cho xe dù thường tìm cách “né” trạm thu phí để có thêm vài chục ngàn đồng cho vào khoản thu hàng ngày, đem về đưa vợ nuôi con.

32,3 km đường giao thông có 2 trạm thu phí

Theo Nhandan.com.vn thì từ TP.HCM đi đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước, chỉ có con đường thuận tiện nhất là quốc lộ 13. Khi lưu thông trên tuyến đường này, các phương tiện đều phải đi qua các trạm thu phí BOT như: Lái Thiêu, Suối Giữa (tỉnh Bình Dương), Tân Khai (Hớn Quản, Bình Phước). Với một đoạn tuyến đang tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT tại Bình Long, tỉnh Bình Phước, tuyến quốc lộ 13 sẽ tiếp tục phải “nai lưng” gánh thêm một trạm BOT nữa. Có nghĩa là phải đóng phí 3 trạm và tương lai gần là 1 trạm nữa.

Xét khoảng cách từ trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đi TP.Hồ Chí Minh dài 360 km, “cõng” tới 8 trạm thu phí, bình quân mỗi trạm chỉ cách nhau 45 km.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet.

Cũng theo Nhandan.com.vn thì, trên địa bàn Bình Phước, cứ hơn 24 km lại có một trạm BOT. Thậm chí, có trường hợp chỉ đầu tư theo hình thức BOT cho 32,3 km đường, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận đặt 2 trạm thu phí.

Tiếp tục thực hiện dự án BOT

Theo tìm hiểu của PV, gần đây, UBND tỉnh Bình Phước lại tiếp tục phê duyệt và cho khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương trên địa bàn huyện Đồng Phú theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.480 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến đường là hơn 41km.

Tuyến đường này trong thiết kế có điểm đầu giao nhau quốc lộ 14 tại Km 946, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, điểm cuối gần mỏ đá Tân Lập, ranh giới giữa hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương.

Vấn đề đặt ra là có cần phải cho phép nhiều dự án BOT thực hiện như thế ở Bình Phước không? Và, việc thực hiện này thì người dân có lợi ở đâu? Thu vào ngân sách như thế nào? Doanh nghiệp có nộp thuế cho nhà nước hay không?

Bởi qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Bình Phước là tỉnh nghèo trong khu vực. Kinh tế không có gì nổi trội; đời sống người dân ở mức trung bình, thế nên, phải gánh nhiều phí BOT như vậy xem ra “quá tải”. Hơn nữa, điều mà chúng tôi băn khoăn nhất là, vì sao các dự án BOT dày đặc như thế, không tuân thủ quy định 70km/trạm nhưng tỉnh Bình Phước vẫn tiếp tục chấp nhận cho doanh nghiệp đầu tư để lập trạm thu phí, liệu có vi phạm không? Điều này, có lẽ cần phải sự vào cuộc của cơ quan chức năng trung ương.

Theo giải thích của đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước thì, mục tiêu đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương theo phương án được phê duyệt nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, bảo đảm nhu cầu giao thông vận tải cho Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, tạo điều kiện kết nối hạ tầng không gian phát triển kinh tế của các địa phương như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Giải thích này xem ra không phù hợp với thực tế cạnh tranh. Bởi, doanh nghiệp đi qua khu vực này phải chịu quá nhiều tiền phí đường, chính vì thế, làm giảm tính cạnh tranh của vận tải, của doanh nghiệp và của hàng hóa.

Tuyến đường mới được duyệt thực hiện song song với quốc lộ 14 đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

50 km sẽ có 3 trạm thu phí nếu Bình Dương tiếp tục cho BOT thực hiện

Theo Nhandan.com.vn, dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài do UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng số 261/HĐ.BOT-BINHPHUOC từ tháng 8/2009 để thực hiện, sau đó được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ UBND tỉnh Bình Phước về Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Công trình này đã đưa vào khai thác và tổ chức thu phí ổn định từ giữa tháng 5/2015 đến nay.

Cuối tháng 1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và nhà đầu tư nghiên cứu phương án xử lý trạm thu phí dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa

Bộ GTVT nhận định, UBND tỉnh Bình Phước trong quá trình duyệt dự án chưa thỏa thuận với Bộ GTVT việc đấu nối với quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Bình Phước và chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng đến trạm thu phí của dự án BOT đoạn từ cầu 38 đến TP.Đồng Xoài. Do đó, khi tuyến đường BOT Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 14 (tại Km 957+400) dự kiến có thể giảm đến 70 - 80% vào năm 2020.

Phương án được đưa ra là di dời trạm thu phí nêu trên đến vị trí mới ở Km 942+600 đã gặp phải khó khăn do UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt phương án đặt hai trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương chỉ cách nhau hơn 40 km và cách khoảng 8 km so với vị trí điểm đấu nối giữa tuyến Đồng Phú - Bình Dương với quốc lộ 14. Đồng thời, với vị trí đặt trạm mới tại Km 942+600 trên quốc lộ 14, phương tiện ôtô đi qua đây vào đường Đồng Phú - Bình Dương dài chưa đến 50 km phải đi qua 3 trạm BOT.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Phước cần thận trọng nghiên cứu, xem xét tác động toàn diện của dự án BOT mới, nhằm bảo đảm quyền lợi giữa các bên và phía ngân hàng, đồng thời tránh gây những hệ lụy không cần thiết về sau.

Quốc lộ 13 và 14 là hai tuyến đường huyết mạch quan trọng từ TP.Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía nam và Tây Nguyên. Hiện tại, ở hai tuyến đường này, mật độ trạm thu phí BOT đã dày đặc, nhưng một số địa phương vẫn muốn kêu gọi đầu tư BOT một số tuyến đường mới là nguy cơ gây áp lực về gánh nặng phí đối với doanh nghiệp và người dân.

N.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược tại Hội nghị Thượng đỉnh G20

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược tại Hội nghị Thượng đỉnh G20

Với phương châm "đoàn kết để có sức mạnh - hợp tác để có lợi ích - đối thoại để có lòng tin", Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
Ông Phạm Tuấn Long: Cần phân cấp mạnh hơn nữa cho cấp phường

Ông Phạm Tuấn Long: Cần phân cấp mạnh hơn nữa cho cấp phường

Từ 1/7 năm nay, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành trên toàn quốc. Là thủ đô đương nhiên Hà Nội sẽ rất nhiều đặc thù, và trong Hà Nội thì Cửa Nam lại là phường lõi nên tính đặc thù lại càng tăng. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đảng uỷ phường Cửa Nam, ông Phạm Tuấn Long xoay quanh nội dung này.
Chủ tịch Bùi Thị Minh Hoài trao số tiền 20 tỷ đồng từ nguồn vận động của Ban Vận động cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

Chủ tịch Bùi Thị Minh Hoài trao số tiền 20 tỷ đồng từ nguồn vận động của Ban Vận động cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

Sáng 22/11, tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài thăm, động viên người dân vùng lũ Ka Đô

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài thăm, động viên người dân vùng lũ Ka Đô

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, sáng 22/11, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại xã Ka Đô.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/11: Tổng thống Trump ca ngợi quan hệ Mỹ - Trung; Venezuela tố Mỹ dùng "tổ chức không tồn tại" để tạo cớ can thiệp

Tin quốc tế ngày 25/11: Tổng thống Trump ca ngợi quan hệ Mỹ - Trung; Venezuela tố Mỹ dùng "tổ chức không tồn tại" để tạo cớ can thiệp

Tổng thống Trump ca ngợi quan hệ Mỹ-Trung "cực kỳ bền chặt"; Venezuela tố Mỹ dùng "tổ chức không tồn tại" để tạo cớ can thiệp... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/11.
Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 13: Bồi đắp quan hệ từ nền tảng nhân dân

Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 13: Bồi đắp quan hệ từ nền tảng nhân dân

Ngày 24/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 13 với chủ đề "75 năm hữu nghị Việt - Trung: Xây dựng nền tảng nhân dân vững chắc hơn".
SCI hỗ trợ nhu yếu phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình bị ngập lụt tại Đắk Lắk

SCI hỗ trợ nhu yếu phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình bị ngập lụt tại Đắk Lắk

Tổ chức Save the Children International (SCI) - Văn phòng đại diện tại Việt Nam vừa hỗ trợ nhu yếu phẩm khẩn cấp cho trẻ em và các hộ gia đình bị ngập lụt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với tổng giá trị 2,5 tỷ đồng.
Phát huy kết quả Diễn đàn nhân dân Việt - Trung, củng cố tình hữu nghị bền chặt

Phát huy kết quả Diễn đàn nhân dân Việt - Trung, củng cố tình hữu nghị bền chặt

Ngày 25/11 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 13, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp các đại biểu tham dự Diễn đàn.
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Sáng 22/11 tại Cà Mau, Hải đoàn 42 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025. Điểm nhấn của năm là công tác kiểm tra, tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hàng nghìn lượt tàu thuyền và ngư dân, góp phần thực hiện mục tiêu chung của cả nước trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” EC.
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Với hơn 191 km bờ biển và trên 8.000 tàu cá, Quảng Trị là một trong những địa phương có hoạt động khai thác hải sản mạnh của miền Trung. Sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần quan trọng vào lộ trình gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
Phiên bản di động