Trang chủ Chính trị - Xã hội
05:30 | 23/04/2018 GMT+7

Chưa đến 30 km có một trạm thu phí Bình Phước vẫn muốn thêm BOT

aa
TĐO-Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, đến cuối năm 2017, tỉnh đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng 5 công trình BOT đường bộ. Năm công trình BOT đã được kêu gọi đầu tư tại Bình Phước tuy chỉ có tổng cộng chiều dài hơn 168 km cầu, đường, song đã có đến 7 trạm thu phí. Theo quy định thì 70 km mới có 1 trạm BOT.

150 km có 5 trạm thu phí

Từ TP.HCM đi xuống các tỉnh Tây Nguyên qua quốc lộ 14, địa phận thuộc tỉnh Bình Phước, các phương tiện phải đi qua 6 trạm thu phí tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Cụ thể, hành trình từ TP.HCM đi huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, với quãng đường 150 km, nhà xe sẽ phải qua 5 trạm thu phí, bình quân chỉ 30 km một trạm.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet

Theo kinh nghiệm của các nhà xe, chuyên chạy tuyến đường này thì, vẫn có “cung đường” để “né phí”. Họ sẽ từ TP.HCM đi Bù Đăng, theo hướng Chơn Thành. Đi hướng này, họ chỉ “né” được 1 trạm phí. Nhưng, đó là cách để các tài xế có thêm tiền công cộng vào tiền thù lao được chủ nhà xe trả/ngày.

Anh Huỳnh Văn Hải, lái xe của một nhà xe ở Bến xe Miền Đông, TP.HCM, chuyên chạy tuyến Miền Đông, Tây Nguyên, đi qua quốc lộ 13 và 14 nói rằng, từ đầu tỉnh Đắk Nông đến bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) dài khoảng 330 km nhưng có tới 7 trạm thu phí, trung bình hơn 40 km đặt một trạm, thậm chí một số trạm chỉ có khoảng cách chưa đầy 20 km. Ngoài Bù Đăng, nhiều tuyến đường đi về các huyện khác của Bình Phước như từ TP.Hồ Chí Minh đi Phước Bình, Phước Long, Bù Gia Mập,... các nhà xe cũng gặp trạm thu phí dày đặc.

Anh Hải thông tin thêm, vì nhiều trạm phí, dù nhà xe có mua vé tháng nhưng phải nói là không thể hết được. Có những trạm vẫn mua vé ngày. Thế nên, anh Hải cùng nhiều tài xế khác, nhất là tài xế cho xe dù thường tìm cách “né” trạm thu phí để có thêm vài chục ngàn đồng cho vào khoản thu hàng ngày, đem về đưa vợ nuôi con.

32,3 km đường giao thông có 2 trạm thu phí

Theo Nhandan.com.vn thì từ TP.HCM đi đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước, chỉ có con đường thuận tiện nhất là quốc lộ 13. Khi lưu thông trên tuyến đường này, các phương tiện đều phải đi qua các trạm thu phí BOT như: Lái Thiêu, Suối Giữa (tỉnh Bình Dương), Tân Khai (Hớn Quản, Bình Phước). Với một đoạn tuyến đang tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT tại Bình Long, tỉnh Bình Phước, tuyến quốc lộ 13 sẽ tiếp tục phải “nai lưng” gánh thêm một trạm BOT nữa. Có nghĩa là phải đóng phí 3 trạm và tương lai gần là 1 trạm nữa.

Xét khoảng cách từ trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đi TP.Hồ Chí Minh dài 360 km, “cõng” tới 8 trạm thu phí, bình quân mỗi trạm chỉ cách nhau 45 km.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet.

Cũng theo Nhandan.com.vn thì, trên địa bàn Bình Phước, cứ hơn 24 km lại có một trạm BOT. Thậm chí, có trường hợp chỉ đầu tư theo hình thức BOT cho 32,3 km đường, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận đặt 2 trạm thu phí.

Tiếp tục thực hiện dự án BOT

Theo tìm hiểu của PV, gần đây, UBND tỉnh Bình Phước lại tiếp tục phê duyệt và cho khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương trên địa bàn huyện Đồng Phú theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.480 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến đường là hơn 41km.

Tuyến đường này trong thiết kế có điểm đầu giao nhau quốc lộ 14 tại Km 946, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, điểm cuối gần mỏ đá Tân Lập, ranh giới giữa hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương.

Vấn đề đặt ra là có cần phải cho phép nhiều dự án BOT thực hiện như thế ở Bình Phước không? Và, việc thực hiện này thì người dân có lợi ở đâu? Thu vào ngân sách như thế nào? Doanh nghiệp có nộp thuế cho nhà nước hay không?

Bởi qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Bình Phước là tỉnh nghèo trong khu vực. Kinh tế không có gì nổi trội; đời sống người dân ở mức trung bình, thế nên, phải gánh nhiều phí BOT như vậy xem ra “quá tải”. Hơn nữa, điều mà chúng tôi băn khoăn nhất là, vì sao các dự án BOT dày đặc như thế, không tuân thủ quy định 70km/trạm nhưng tỉnh Bình Phước vẫn tiếp tục chấp nhận cho doanh nghiệp đầu tư để lập trạm thu phí, liệu có vi phạm không? Điều này, có lẽ cần phải sự vào cuộc của cơ quan chức năng trung ương.

Theo giải thích của đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước thì, mục tiêu đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương theo phương án được phê duyệt nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, bảo đảm nhu cầu giao thông vận tải cho Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, tạo điều kiện kết nối hạ tầng không gian phát triển kinh tế của các địa phương như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Giải thích này xem ra không phù hợp với thực tế cạnh tranh. Bởi, doanh nghiệp đi qua khu vực này phải chịu quá nhiều tiền phí đường, chính vì thế, làm giảm tính cạnh tranh của vận tải, của doanh nghiệp và của hàng hóa.

Tuyến đường mới được duyệt thực hiện song song với quốc lộ 14 đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

50 km sẽ có 3 trạm thu phí nếu Bình Dương tiếp tục cho BOT thực hiện

Theo Nhandan.com.vn, dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài do UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng số 261/HĐ.BOT-BINHPHUOC từ tháng 8/2009 để thực hiện, sau đó được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ UBND tỉnh Bình Phước về Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Công trình này đã đưa vào khai thác và tổ chức thu phí ổn định từ giữa tháng 5/2015 đến nay.

Cuối tháng 1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và nhà đầu tư nghiên cứu phương án xử lý trạm thu phí dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa

Bộ GTVT nhận định, UBND tỉnh Bình Phước trong quá trình duyệt dự án chưa thỏa thuận với Bộ GTVT việc đấu nối với quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Bình Phước và chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng đến trạm thu phí của dự án BOT đoạn từ cầu 38 đến TP.Đồng Xoài. Do đó, khi tuyến đường BOT Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 14 (tại Km 957+400) dự kiến có thể giảm đến 70 - 80% vào năm 2020.

Phương án được đưa ra là di dời trạm thu phí nêu trên đến vị trí mới ở Km 942+600 đã gặp phải khó khăn do UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt phương án đặt hai trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương chỉ cách nhau hơn 40 km và cách khoảng 8 km so với vị trí điểm đấu nối giữa tuyến Đồng Phú - Bình Dương với quốc lộ 14. Đồng thời, với vị trí đặt trạm mới tại Km 942+600 trên quốc lộ 14, phương tiện ôtô đi qua đây vào đường Đồng Phú - Bình Dương dài chưa đến 50 km phải đi qua 3 trạm BOT.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Phước cần thận trọng nghiên cứu, xem xét tác động toàn diện của dự án BOT mới, nhằm bảo đảm quyền lợi giữa các bên và phía ngân hàng, đồng thời tránh gây những hệ lụy không cần thiết về sau.

Quốc lộ 13 và 14 là hai tuyến đường huyết mạch quan trọng từ TP.Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía nam và Tây Nguyên. Hiện tại, ở hai tuyến đường này, mật độ trạm thu phí BOT đã dày đặc, nhưng một số địa phương vẫn muốn kêu gọi đầu tư BOT một số tuyến đường mới là nguy cơ gây áp lực về gánh nặng phí đối với doanh nghiệp và người dân.

N.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam - Lào đẩy mạnh kết nối kinh tế, hướng tới kim ngạch thương mại 5 tỷ USD

Việt Nam - Lào đẩy mạnh kết nối kinh tế, hướng tới kim ngạch thương mại 5 tỷ USD

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 21-22/8. Tại các cuộc gặp trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy kết nối hạ tầng, tài chính, ngân hàng, đưa kinh tế trở thành trụ cột chính, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD.
Vinh danh 36 tác phẩm tại Cuộc thi Tỏa sáng hào khí Cách mạng Tháng Tám

Vinh danh 36 tác phẩm tại Cuộc thi Tỏa sáng hào khí Cách mạng Tháng Tám

Tối 19/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), 36 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi báo chí “Tỏa sáng hào khí Cách mạng Tháng Tám”.
Người cận vệ trung thành của Bác Hồ trao tặng hiện vật quý cho Khu di tích Phủ Chủ tịch

Người cận vệ trung thành của Bác Hồ trao tặng hiện vật quý cho Khu di tích Phủ Chủ tịch

Chiều 19/8, Khu Di tích Phủ Chủ tịch đã tiếp nhận những hiện vật có giá trị đặc biệt từ người cận vệ năm xưa của Bác Hồ trao tặng. Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Việt Nam và Bhutan sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng

Việt Nam và Bhutan sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Bhutan cho rằng hai bên cần mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục...

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tổng thống Putin công du Trung Quốc 4 ngày; Israel tấn công ngoại ô Gaza, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/8.
Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Tại nhà thi đấu thể thao Omori thủ đô Tokyo vừa diễn ra giải thi đấu cầu lông của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam, trả lời phỏng vấn của tạp chí Thời Đại, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh khẳng định, hành trình phát triển của Việt Nam trong tám thập kỷ qua đã thể hiện sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động