Trang chủ Chính trị - Xã hội
05:30 | 23/04/2018 GMT+7

Chưa đến 30 km có một trạm thu phí Bình Phước vẫn muốn thêm BOT

aa
TĐO-Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, đến cuối năm 2017, tỉnh đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng 5 công trình BOT đường bộ. Năm công trình BOT đã được kêu gọi đầu tư tại Bình Phước tuy chỉ có tổng cộng chiều dài hơn 168 km cầu, đường, song đã có đến 7 trạm thu phí. Theo quy định thì 70 km mới có 1 trạm BOT.

150 km có 5 trạm thu phí

Từ TP.HCM đi xuống các tỉnh Tây Nguyên qua quốc lộ 14, địa phận thuộc tỉnh Bình Phước, các phương tiện phải đi qua 6 trạm thu phí tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Cụ thể, hành trình từ TP.HCM đi huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, với quãng đường 150 km, nhà xe sẽ phải qua 5 trạm thu phí, bình quân chỉ 30 km một trạm.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet

Theo kinh nghiệm của các nhà xe, chuyên chạy tuyến đường này thì, vẫn có “cung đường” để “né phí”. Họ sẽ từ TP.HCM đi Bù Đăng, theo hướng Chơn Thành. Đi hướng này, họ chỉ “né” được 1 trạm phí. Nhưng, đó là cách để các tài xế có thêm tiền công cộng vào tiền thù lao được chủ nhà xe trả/ngày.

Anh Huỳnh Văn Hải, lái xe của một nhà xe ở Bến xe Miền Đông, TP.HCM, chuyên chạy tuyến Miền Đông, Tây Nguyên, đi qua quốc lộ 13 và 14 nói rằng, từ đầu tỉnh Đắk Nông đến bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) dài khoảng 330 km nhưng có tới 7 trạm thu phí, trung bình hơn 40 km đặt một trạm, thậm chí một số trạm chỉ có khoảng cách chưa đầy 20 km. Ngoài Bù Đăng, nhiều tuyến đường đi về các huyện khác của Bình Phước như từ TP.Hồ Chí Minh đi Phước Bình, Phước Long, Bù Gia Mập,... các nhà xe cũng gặp trạm thu phí dày đặc.

Anh Hải thông tin thêm, vì nhiều trạm phí, dù nhà xe có mua vé tháng nhưng phải nói là không thể hết được. Có những trạm vẫn mua vé ngày. Thế nên, anh Hải cùng nhiều tài xế khác, nhất là tài xế cho xe dù thường tìm cách “né” trạm thu phí để có thêm vài chục ngàn đồng cho vào khoản thu hàng ngày, đem về đưa vợ nuôi con.

32,3 km đường giao thông có 2 trạm thu phí

Theo Nhandan.com.vn thì từ TP.HCM đi đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước, chỉ có con đường thuận tiện nhất là quốc lộ 13. Khi lưu thông trên tuyến đường này, các phương tiện đều phải đi qua các trạm thu phí BOT như: Lái Thiêu, Suối Giữa (tỉnh Bình Dương), Tân Khai (Hớn Quản, Bình Phước). Với một đoạn tuyến đang tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT tại Bình Long, tỉnh Bình Phước, tuyến quốc lộ 13 sẽ tiếp tục phải “nai lưng” gánh thêm một trạm BOT nữa. Có nghĩa là phải đóng phí 3 trạm và tương lai gần là 1 trạm nữa.

Xét khoảng cách từ trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đi TP.Hồ Chí Minh dài 360 km, “cõng” tới 8 trạm thu phí, bình quân mỗi trạm chỉ cách nhau 45 km.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa trên internet.

Cũng theo Nhandan.com.vn thì, trên địa bàn Bình Phước, cứ hơn 24 km lại có một trạm BOT. Thậm chí, có trường hợp chỉ đầu tư theo hình thức BOT cho 32,3 km đường, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận đặt 2 trạm thu phí.

Tiếp tục thực hiện dự án BOT

Theo tìm hiểu của PV, gần đây, UBND tỉnh Bình Phước lại tiếp tục phê duyệt và cho khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương trên địa bàn huyện Đồng Phú theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.480 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến đường là hơn 41km.

Tuyến đường này trong thiết kế có điểm đầu giao nhau quốc lộ 14 tại Km 946, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, điểm cuối gần mỏ đá Tân Lập, ranh giới giữa hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương.

Vấn đề đặt ra là có cần phải cho phép nhiều dự án BOT thực hiện như thế ở Bình Phước không? Và, việc thực hiện này thì người dân có lợi ở đâu? Thu vào ngân sách như thế nào? Doanh nghiệp có nộp thuế cho nhà nước hay không?

Bởi qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Bình Phước là tỉnh nghèo trong khu vực. Kinh tế không có gì nổi trội; đời sống người dân ở mức trung bình, thế nên, phải gánh nhiều phí BOT như vậy xem ra “quá tải”. Hơn nữa, điều mà chúng tôi băn khoăn nhất là, vì sao các dự án BOT dày đặc như thế, không tuân thủ quy định 70km/trạm nhưng tỉnh Bình Phước vẫn tiếp tục chấp nhận cho doanh nghiệp đầu tư để lập trạm thu phí, liệu có vi phạm không? Điều này, có lẽ cần phải sự vào cuộc của cơ quan chức năng trung ương.

Theo giải thích của đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước thì, mục tiêu đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương theo phương án được phê duyệt nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, bảo đảm nhu cầu giao thông vận tải cho Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, tạo điều kiện kết nối hạ tầng không gian phát triển kinh tế của các địa phương như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Giải thích này xem ra không phù hợp với thực tế cạnh tranh. Bởi, doanh nghiệp đi qua khu vực này phải chịu quá nhiều tiền phí đường, chính vì thế, làm giảm tính cạnh tranh của vận tải, của doanh nghiệp và của hàng hóa.

Tuyến đường mới được duyệt thực hiện song song với quốc lộ 14 đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

50 km sẽ có 3 trạm thu phí nếu Bình Dương tiếp tục cho BOT thực hiện

Theo Nhandan.com.vn, dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài do UBND tỉnh Bình Phước ký hợp đồng số 261/HĐ.BOT-BINHPHUOC từ tháng 8/2009 để thực hiện, sau đó được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ UBND tỉnh Bình Phước về Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Công trình này đã đưa vào khai thác và tổ chức thu phí ổn định từ giữa tháng 5/2015 đến nay.

Cuối tháng 1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và nhà đầu tư nghiên cứu phương án xử lý trạm thu phí dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài.

chua den 30 km co mot tram thu phi binh phuoc van muon them bot

Ảnh minh họa

Bộ GTVT nhận định, UBND tỉnh Bình Phước trong quá trình duyệt dự án chưa thỏa thuận với Bộ GTVT việc đấu nối với quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Bình Phước và chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng đến trạm thu phí của dự án BOT đoạn từ cầu 38 đến TP.Đồng Xoài. Do đó, khi tuyến đường BOT Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm thu phí trên quốc lộ 14 (tại Km 957+400) dự kiến có thể giảm đến 70 - 80% vào năm 2020.

Phương án được đưa ra là di dời trạm thu phí nêu trên đến vị trí mới ở Km 942+600 đã gặp phải khó khăn do UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt phương án đặt hai trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương chỉ cách nhau hơn 40 km và cách khoảng 8 km so với vị trí điểm đấu nối giữa tuyến Đồng Phú - Bình Dương với quốc lộ 14. Đồng thời, với vị trí đặt trạm mới tại Km 942+600 trên quốc lộ 14, phương tiện ôtô đi qua đây vào đường Đồng Phú - Bình Dương dài chưa đến 50 km phải đi qua 3 trạm BOT.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Phước cần thận trọng nghiên cứu, xem xét tác động toàn diện của dự án BOT mới, nhằm bảo đảm quyền lợi giữa các bên và phía ngân hàng, đồng thời tránh gây những hệ lụy không cần thiết về sau.

Quốc lộ 13 và 14 là hai tuyến đường huyết mạch quan trọng từ TP.Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía nam và Tây Nguyên. Hiện tại, ở hai tuyến đường này, mật độ trạm thu phí BOT đã dày đặc, nhưng một số địa phương vẫn muốn kêu gọi đầu tư BOT một số tuyến đường mới là nguy cơ gây áp lực về gánh nặng phí đối với doanh nghiệp và người dân.

N.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng

Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng

Tối 7/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên, TP Cà Mau), tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh (13/12/1940 - 13/12/2025).
Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước

Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước

Thế nước và lòng dân là mối quan hệ mật thiết giữa thực lực quốc gia ("thế nước") và sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân ("lòng dân"), trong đó lòng dân được coi là nền tảng cốt lõi, là sức mạnh nội sinh quyết định sự thành công của việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
MTTQ Việt Nam hoàn tất hiệp thương lần thứ nhất chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XVI

MTTQ Việt Nam hoàn tất hiệp thương lần thứ nhất chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XVI

Ngày 04/12 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

Đọc nhiều

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

Giữa nhịp sống bận rộn nơi xứ người, việc giữ gìn tiếng Việt cho con trẻ luôn là trăn trở của nhiều gia đình kiều bào. Từ trải nghiệm nuôi dạy con của mình, TS Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế giúp con gái CiCi (SIMONA Tử Mặc) sử dụng thành thạo tiếng Việt, dù sinh ra và lớn lên tại Trung Quốc. Theo chị, bí quyết cốt lõi nằm ở việc tạo môi trường tiếng Việt tuyệt đối trong gia đình ngay từ khi con chào đời, kết hợp với việc đưa con về Việt Nam giao lưu với đại gia đình trong các kỳ nghỉ dài ngày.
Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Trong lớp học nhỏ ở Osaka, có một em bé từng nói “con không thể nói tiếng Việt nữa”. Vậy mà chỉ sau một thời gian đến lớp của cô Ngô Thị Dần (1986), bé không chỉ nói lại được mà còn viết đẹp, thích học và chủ động giao tiếp với ông bà ở Việt Nam. Câu chuyện ấy là minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của cô Dần - một cô giáo tình nguyện, đang từng ngày gìn giữ tiếng Việt giữa xứ hoa anh đào.
“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

Tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) có một cộng đồng người Thái gốc Việt đã bền bỉ giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ qua gần một thế kỷ. Udon Thani không chỉ là nơi người Việt tìm đến để lập nghiệp từ những năm 1940 của thế kỷ trước mà còn là điểm khởi phát của một phong trào học tiếng Việt lan tỏa rộng khắp vùng Đông Bắc Thái Lan.
Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc), nhằm kết nối cộng đồng cựu sinh viên, thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt – Trung.
Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Giữa đại ngàn trùng điệp nơi cực Tây Tổ quốc, Mường Toong (Điện Biên) đang khoác lên mình diện mạo mới nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hành trình thoát nghèo bền vững bắt đầu từ sự đồng thuận, quyết tâm và những dự án thiết thực, mang lại niềm tin vững chắc cho tương lai.
Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Từ một bản làng nghèo khó, thưa thớt nụ cười, Nà Sự (xã Mường Chà, tỉnh Điện Biên) hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, cuộc sống người dân nơi đây thay da đổi thịt, viết nên câu chuyện thoát nghèo bền vững, đầy cảm hứng giữa núi rừng Tây Bắc.
Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Những ngày đầu tháng 12/2025, trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, các đảo, điểm đảo thuộc Đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống, làm việc trên đảo.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động