Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:14 | 27/06/2019 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM nói gì về kết luận Khu đô thị mới Thủ Thiêm

aa
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố sẽ gấp rút thực hiện kết luận của của Thanh tra Chính Phủ về vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm Từ "Thiêm" trong địa danh Thủ Thiêm chỉ điều gì? Giữa "tâm bão" Nhà hát Giao hưởng tại Thủ Thiêm, TP.HCM khởi công xây dựng Bệnh viện Truyền máu Huyết học 1.000 tỷ đồng
chu tich ubnd tphcm noi gi ve ket luan khu do thi moi thu thiem
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Sáng 27/6, bên lề cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến thời điểm hiện tại, thành phố vẫn chưa nhận được văn bản chính thức kết luận của Thanh tra Chính Phủ về vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ nắm được trên báo chí.

Tuy nhiên, thành phố sẽ gấp rút thực hiện các yêu cầu của Thanh tra Chính Phủ và sẽ tổ chức họp báo. “Thứ 2 tuần sau, tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo”, ông Phong thông tin.

Trả lời câu hỏi về việc kết luận thanh tra không nói đến những khiếu nại của người dân, ông Phong cho biết vấn đề này đã được nêu trong thông báo kết luận 1483 hồi tháng 9/2018. Trong thời gian qua, UBND TP.HCM đã chủ động thực hiện nhiều đầu việc theo thông báo kết luận này.

Trước đó, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chính thức ban hành kết luận thanh tra liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM). Trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới (KĐT) Thủ Thiêm, UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan có những khuyết điểm, vi phạm chủ yếu sau: UBND TP.HCM ban hành Điều lệ quản lý xây dựng KĐT Thủ Thiêm chưa đầy đủ, kịp thời; không thực hiện việc lập các dự án theo thứ tự ưu tiên và trình duyệt theo quy định theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ lập, trình, duyệt dự án khi đã có nhà đầu tư tham gia mà không theo thứ tự ưu tiên. Điều này dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi buông lỏng quản lý đầu tư xây dựng, chậm triển khai đầu tư xây dựng... Các cơ quan chức năng liên quan của thành phố đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM phê duyệt chi phí đầu tư bình quân giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu là không đầy đủ và không đúng quy định.

Ngoài ra, khi đề xuất phương án giá trên, các sở, ngành và UBND TP.HCM đã không tính lãi đối với khoản tiền được tạm ứng từ ngân sách nhà nước, dẫn đến, tổng mức đầu tư đã xác định và phê duyệt là không đúng quy định. Việc UBND TP.HCM và các sở, ngành lấy giá 26 triệu đồng/m2 làm giá tối thiểu để xác định giá trị quyền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư hoặc tự thỏa thuận khi giao đất cho nhà đầu tư tại các dự án trong KĐT Thủ Thiêm là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định.

Toàn bộ quỹ đất trong KĐT Thủ Thiêm là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng UBND TP.HCM đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính KĐT Thủ Thiêm, không thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai.

Tại dự án BT 4 tuyến đường chính: UBND thành phố chấp thuận chủ trương chỉ định giao cho Công ty cổ phần Đại Quang Minh là nhà đầu tư dự án BT khi chưa yêu cầu nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Tại Dự án BT Cầu Thủ Thiêm 2: UBND thành phố trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chỉ định nhà đầu tư, theo đó, UBND Thành phố đã có chủ trương chọn Vinaconex làm chủ đầu tư thực hiện dự án, nhưng sau đó, giao cho Công ty cổ phần Đại Quang Minh, đồng thời, thay đổi quy mô cầu từ 4 thành 6 làn xe nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ là không thực hiện đúng quy định.

Đối với dự án BT Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc: UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho thực hiện theo hình thức BT nhưng không đăng tải nội dung của dự án lên Trang thông tin điện tử của thành phố và Báo Đấu thầu.

Đối với các dự án đối ứng với dự án BT: UBND thành phố chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong KĐTM Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án BT không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là không đúng quy định.

Đối với khu tái định cư 38,4 ha thuộc KĐT Thủ Thiêm: Các dự án thuộc Khu tái định cư 38,4 ha đã được Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm tra và có kết luận.

Bước đầu cho thấy: trong 4 dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư, trong đó: có 3 dự án được các nhà đầu tư xây dựng hoàn thành, bàn giao và thanh toán với UBND thành phố để bố trí tái định cư.

Việc UBND thành phố đã phê duyệt và điều chỉnh Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá 38.679.446 triệu đồng là không đúng thẩm quyền quy định.

chu tich ubnd tphcm noi gi ve ket luan khu do thi moi thu thiem Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trong kết luận được công bố, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của UBND TP.HCM và các cơ quan liên ...

chu tich ubnd tphcm noi gi ve ket luan khu do thi moi thu thiem Từ "Thiêm" trong địa danh Thủ Thiêm chỉ điều gì?

Mỗi địa danh Thủ Thiêm, Hóc Môn, Bến Nghé, Đầm Sen... chứa những câu chuyện, giai thoại thú vị.

Giữa "tâm bão" Nhà hát Giao hưởng tại Thủ Thiêm, TP.HCM khởi công xây dựng Bệnh viện Truyền máu Huyết học 1.000 tỷ đồng

Bệnh viện (BV) Truyền máu Huyết học TP HCM cơ sở 2 với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được khởi công xây ...

Đỗ Quyên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giá căn hộ triệu đô ở Việt Nam, tại sao không?

Giá căn hộ triệu đô ở Việt Nam, tại sao không?

Việc chi trả hàng triệu đô để mua một căn hộ siêu sang nhằm khẳng định địa vị, sự giàu sang, và “khẩu vị khác biệt” của giới thượng lưu đã không còn quá xa lạ trên thế giới. Mức độ bạo chi ngày càng “gây sốc” khi không thể định giá được đâu là giới hạn giá bán cho một căn hộ hàng hiệu.
Luật sư lên tiếng việc các hợp tác xã bị quy kết “góp vốn chui”

Luật sư lên tiếng việc các hợp tác xã bị quy kết “góp vốn chui”

Các hợp tác xã thành viên của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã huy động nguồn vốn xã hội cho việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã nhưng lại bị quy chụp là “góp vốn chui” khiến nhiều hợp tác xã đồng loạt phản ứng. Các luật sư nói gì về vấn đề này?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các dự án đơn thư nhiều nên giải quyết dứt điểm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các dự án đơn thư nhiều nên giải quyết dứt điểm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM không được chậm trễ, đặc biệt các cấp các ngành, các sở/ngành, quận/huyện không được trì trệ. Nếu chậm đầu tư phát triển, không giải quyết việc làm và thu nhập thì không thể tăng trưởng, dẫn tới hậu quả rất lớn...

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động