Chủ tịch Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways sẽ cung cấp những chuyến bay “Free” tới các khu nghỉ dưỡng của FLC!
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết phát biểu tại Đại hội
Mở hãng hàng không Bamboo Airways sau hơn 1 năm “ấp ủ”Tại ĐHĐCĐ FLC 2018, chủ đề về mảng hàng không là một nội dung mới, cũng như chưa từng được đề cập trong các kỳ cổ đông trước của FLC.
Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch FLC cho biết việc mở hãng hàng không Bamboo Airways là chủ trương lớn của HĐQT và Ban điều hành sau hơn 1 năm ấp ủ và nghiên cứu.
Theo ông Quyết, để dịch vụ trực thăng cất cánh được, phải đáp ứng các yêu cầu an ninh Quốc phòng. Vì vậy, để xin được dịch vụ bay, phải xin trước 4 đến 5 ngày trong khi dịch vụ thì cần đáp ứng ngay. Do vậy, Tập đoàn không đi sâu vào lĩnh vực trực thăng mà quyết định mở hãng hàng không của riêng mình, sánh vai cùng những hãng hàng không đang có.
Ông Quyết cho biết, trụ sở chính của hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC là ở sân bay Phú Cát – tỉnh Bình Định. Trong năm 2018, dự kiến, hãng sẽ có quy mô gồm 20 máy bay về đến các sân bay tại Việt Nam.
Chưa được cấp phép - Tiền sẽ đi vay!
Liên quan đến các thông tin về việc cấp phép, cũng như phần vốn 700 tỷ đã phong tỏa chưa và nguồn vốn phục vụ cho việc mở hãng máy bay lấy từ đâu, ông Quyết khẳng định: “Cuối năm 2018, Bamboo Airways sẽ được cất cánh và chắc chắn sẽ được cấp phép trong năm nay. Bên cạnh đó, số tiền 700 tỷ này đã được phong tỏa và đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng SCB.”
Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ thuê 20 máy bay này để sử dụng trước.
Trước đó, FLC đã đặt mua 24 chiếc Airbus và tới đây sẽ là 20 chiếc boeing 787 của Mỹ. Những máy bay này sẽ được bán giao dần trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023.
Để cổ đông thực sự yên tâm, Ông Trịnh Văn Quyết một lần nữa nhấn mạnh: “Tôi khẳng định, trong năm 2018 chúng ta sẽ có hãng hàng không và thực sự “bay”. FLC đã trả 100% số tiền đặt cọc cho Airbus rồi. Nếu không có tiền đặt cọc thì không bao giờ có hãng Airbus hay Boeing nào ký với chúng ta cả. Còn cách xoay sở tài chính như thế nào thì HĐQT cũng như Ban Tổng Giám đốc sẽ có cách huy động nguồn vốn nội tại cũng như nguồn vốn vay và nguồn vốn của các định chế tài chính khác.”
Ông cho biết thêm, hiện FLC vẫn chưa phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho Bamboo Airways và hãng hàng không này hoạt động dựa trên nguồn vốn tự có và nguồn vốn vay.
Bên cạnh đó, hai hãng máy bay Airbus và Boeing đều đã có cam kết là sẽ có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên đến 80%. Do đó, FLC chỉ cần bỏ ra khoảng 20 -30% tùy vào việc các bên thỏa thuận cũng như khả năng cân đối tài chính của Tập đoàn.
Bộ nhận diện thương hiệu của Bamboo Airways
Hàng không 4 sao và những chuyến bay miễn phí?
Chia sẻ về chiến lược, ông Quyết cũng cho biết: FLC không định vị Bamboo Airways là hãng hàng không giá rẻ mà đây là hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways sẽ có những dịch vụ “siêu cao cấp” hơn cả các hãng hàng không truyền thống, đồng thời cũng có những dịch vụ với giá rất rẻ.
Ông Quyết lấy ví dụ, Bamboo Airways sẽ có những chuyến bay “dịch vụ” đến các Khu nghỉ dưỡng của FLC. Thậm chí là không phải trả tiền mà đến đấy chỉ cần trả tiền phòng và các dịch vụ nghỉ dưỡng của các quần thể.
"Hành khách khi bay đến sân bay Phú Cát và nghỉ tại FLC thì không mất tiền. Có những chuyến bay như vậy, kể cả những chuyến bay từ nước ngoài về chứ không chỉ dành riêng cho các công dân trong nước. Chính vì thế, Bamboo Airway rất đa dạng các dịch vụ bay." - Ông Quyết tiết lộ.
Cổ đông nên tiếp tục giữ cổ phiếu FLC
Tại ĐHĐCĐ năm nay, ông Quyết cũng giải đáp những thắc mắc của cổ đông về việc thị giá của cổ phiếu FLC thấp, dưới mệnh giá khi công ty kinh doanh tốt.
Theo đó, ông cũng thừa nhận lời hứa đưa cổ phiếu lên tương đương với mệnh giá ở đại hội năm trước vẫn chưa đạt được.
“Thực tế năm qua, cổ phiếu FLC có lúc khoảng 8.000 đồng, nhưng chưa vượt được mệnh giá. Điều đó cũng làm cổ đông buồn lòng, tôi rất là chia sẻ, đặc biệt là những cổ đông trung thành với FLC. Nhiều cổ đông lớn tuổi đã đi cùng chúng tôi 4-5 năm nay rồi, nhưng đến nay chưa được như kỳ vọng”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Quyết cho rằng gần đây thị trường chao đảo, có mã giảm 60-70% nhưng cổ phiếu FLC vẫn không chịu biến động ghê gớm như vậy. Hơn nữa, theo ông, cổ phiếu FLC vẫn được nhiều nhà đầu tư yêu thích khi giao dịch tốt, dễ thanh khoản.
“Tôi xin khẳng định là một thời gian nữa cổ phiếu FLC sẽ không dừng ở mệnh giá. Tất cả những dự án của FLC đã đang làm đều khả quan, chỉ có giá cổ phiếu chưa vượt được mệnh giá”, ông Quyết trấn an cổ đông.
Chủ tịch HĐQT FLC cũng cho biết, đến mỗi kỳ đại hội, so sánh tổng tài sản, doanh thu thì năm sau đều lớn hơn năm trước. Lợi nhuận cũng có điều chỉnh tăng dần, các chỉ số đều đảm bảo kế hoạch kinh doanh cho những năm tiếp theo.
Vì vậy ông Quyết cho rằng cổ đông nên tin ban lãnh đạo và tiếp tục giữ cổ phiếu FLC.
Ánh Phượng
Theo Báo Thời Đại