Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
14:17 | 02/06/2024 GMT+7

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

aa
Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.
Thành phố Saint Petersburg kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
‘Bác Hồ ơi, chúng cháu đến thăm Bác rồi!’
Chú thích ảnh
Các diễn giả tại hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam - Maroc”.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đó là lời khẳng định trong tham luận “Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử quan hệ Việt Nam với các nước châu Phi, đặc biệt là Maroc” của Giáo sư Abdallah Saaf, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội tại hội thảo mang tên “Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam - Maroc” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và Cơ quan Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Maroc tổ chức tại thủ đô Rabat của Maroc ngày 31/5.

Chú thích ảnh
Giáo sư Abdallah Saaf, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội Maroc tham gia hội thảo với tham luận mang tên “Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử quan hệ Việt Nam với các nước châu Phi, đặc biệt là Maroc”.

Trong tham luận của mình, Giáo sư Saaf khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra chỉ có sức mạnh đoàn kết dân tộc kết hợp với đoàn kết quốc tế mới tạo nên sức mạnh tổng hợp cần thiết cho sự thành công của cách mạng Việt Nam”.

Bài tham luận của Giáo sư Saaf thu hút sự quan tâm của các học giả và các đại biểu dự Hội thảo với những phân tích sâu sắc về chiến thắng Điện Biên Phủ và những ảnh hưởng của chiến thắng dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những nội dung như sự tham gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc địa; Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trung tâm của mối quan hệ giữa Maroc và Việt Nam; sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và đấu tranh chống phân biệt chủng tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mối quan hệ hài hòa giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh và tính liên tục của những tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay.

Giáo sư Saaf khẳng định các cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng góp rất nhiều cho phong trào giải phóng dân tộc trong thế kỷ 20 ở nhiều nước. Ngoài việc hỗ trợ về chính trị và thể hiện tinh thần đoàn kết trong các cuộc đấu tranh giành quyền tự quyết và độc lập dân tộc trên toàn thế giới, Việt Nam còn hỗ trợ nhiều lực lượng giải phóng ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và khu vực Mỹ Latinh bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo cán bộ lãnh đạo.

Chú thích ảnh
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hội thảo.

Trong khi đó, chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè Maroc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng, ngày càng đi vào nền nếp, thường xuyên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội”.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào đời sống, trở thành nếp nghĩ, nếp sinh hoạt hằng ngày, là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đồng chí Phan Xuân Thủy cho biết muốn lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè thế giới bằng những tình cảm chân thành và việc làm thiết thực.

Với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây tròn 70 năm, Việt Nam-Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của ngọn cờ giải phóng dân tộc. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Cùng với Việt Nam, hàng loạt dân tộc thuộc địa trên thế giới và các quốc gia ở châu Phi từ Algeria đến Maroc, từ Cônggô đến Nigeria đã vùng lên đánh đuổi ách thống trị của thực dân, đế quốc, giành được độc lập, tự do, làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới”.

Chú thích ảnh
Ông Mustapha El Ktiri, Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Maroc, tham gia hội thảo với tham luận mang tên “Chiến thắng Điện Biên Phủ, sự kiện tiên phong cho các phong trào giải phóng ở châu Phi”.

Tại hội thảo, ông Mustapha El Ktiri, Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Maroc, đã ca ngợi sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng thế giới của dân tộc Việt Nam. Trong tham luận mang tên “Chiến thắng Điện Biên Phủ, sự kiện tiên phong cho các phong trào giải phóng ở châu Phi”, Cao ủy Ktiri nhận định: “Không thể phủ nhận rằng chiến thắng dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng tích cực đối với các phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi, đánh dấu sự khởi đầu của công cuộc giải phóng khỏi sự áp bức của thực dân phương Tây, không phân biệt màu da và đã thắp lên hy vọng mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức phải chịu đựng sự bất công, đô hộ và sự tàn ác”.

Chú thích ảnh
Ông El Houcine Fardani, nguyên Đại sứ Maroc tại Việt Nam với bài tham luận mang tên "Quan hệ Việt Nam - Maroc: Hiện tại và triển vọng tương lai".

Cao ủy Ktiri khẳng định: “Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là một dịp thích hợp để tôn vinh, tưởng nhớ những chiến binh của các dân tộc yêu tự do, công bằng và nhân phẩm”. Xuất phát từ lịch sử quan hệ và hợp tác truyền thống tốt đẹp và lâu dài giữa hai nước, ông El Houcine Fardani, nguyên Đại sứ Maroc tại Việt Nam, khẳng định tại Hội thảo, Việt Nam và Maroc đều đang hướng về tương lai của mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước bằng niềm tin và tinh thần lạc quan. Ông Fardani khuyến nghị cả hai bên cần xác định các lĩnh vực tiềm năng để định hướng các dự án hợp tác cụ thể và có tính khả thi cao, trên cơ sở tính đến tiềm năng kinh tế thực sự của cả hai quốc gia và phương tiện, cách thức triển khai.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định sự kiện rất có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định sự kiện rất có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Qua câu chuyện của các bạn, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam, Maroc và nhân dân các dân tộc bị áp bức trên thế giới”.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong các tham luận tại hội thảo, “Hồ Chí Minh”, “Điện Biên Phủ” không chỉ vang lên với tình cảm chân thành mà còn là phong trào, động lực cách mạng có ý nghĩa kết nối các dân tộc bị áp bức cùng đứng dậy đấu tranh. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Nhìn lại sự nghiệp giải phóng các dân tộc của Việt Nam và Maroc, chúng ta càng trân quý hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là người đặt nền móng”.

Chú thích ảnh
Hội thảo thu hút sự tham dự của nhiều thành viên các đảng đoàn, các nhà nghiên cứu, học giả về Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Điểm lại quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Maroc được chính thức thiết lập tháng 3/1961, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết quan hệ giữa nhân dân hai nước đã được hình thành ngay từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đầu những năm 50 của thế kỷ 20.

Ông cho biết: “Chúng ta còn nhớ, năm 1950, nhiều thanh niên Maroc bị buộc phải đi lính sang chiến trường Việt Nam. Họ xuất thân từ những tầng lớp nghèo khổ trong xã hội, phải lên đường vì miếng cơm manh áo, kiếm sống cho bản thân và gia đình. Khi những người lính Maroc đến Việt Nam cũng là lúc bùng nổ cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc tại Maroc. Trong thời gian ở Việt Nam, đất nước, con người và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho những người lính Maroc. Phần lớn họ đã tự nguyện ra hàng hoặc chạy sang hàng ngũ bộ đội Việt Minh, vì chính nghĩa mà cùng nhân dân Việt Nam chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”.

Chú thích ảnh
Các diễn giả và khách mời tham dự hội thảo.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết hai công trình Cổng Maroc tại Việt Nam và Cổng Việt Nam tại Maroc là biểu tượng cho tình hữu nghị và những giá trị chung của hai quốc gia, đồng thời nhấn mạnh: “Lịch sử chính là hành trang, là cầu nối quan trọng gắn kết hai dân tộc Việt Nam - Maroc, hướng tới những triển vọng, tương lai tươi sáng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực”.

Chú thích ảnh
Triển lãm ảnh giới thiệu thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức tại hội thảo.
Chú thích ảnh
Triển lãm giới thiệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được mở song song cùng hội thảo.

Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và Cơ quan Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Maroc đồng tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Maroc của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, học giả về Việt Nam tại Maroc, bạn bè và cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Theo Hồng Minh/TTXVN

https://baotintuc.vn/thoi-su/chu-tich-ho-chi-minh-nguon-suc-manh-truyen-cam-hung-20240601153913466.htm

Thân thương hình bóng Bác ở La Habana Thân thương hình bóng Bác ở La Habana
Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình
Theo Hồng Minh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tăng cường mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Maroc

Tăng cường mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Maroc

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Maroc, thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024, từ ngày 29/5 - 3/6, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Maroc.
Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình

Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình

Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024), tại Đại học Sejong - ngôi trường mang tên vị vua vĩ đại nhất Hàn Quốc - đã diễn ra hội thảo quốc tế nhằm kết nối các trí thức, sinh viên, bà con kiều bào Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại Hàn Quốc.
Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các tin bài khác

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tờ ABC Color của Paraguay đã có bài viết đánh giá kết quả chuyến thăm mang tính “lịch sử” của Bộ trưởng Công Thương Paraguay, Javier Gimenez, tới Việt Nam vừa qua, trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Khó có thể hình dung sự nghiệp giải phóng dân tộc hay con đường độc lập của Việt Nam mà không có sự hiện diện và dấu ấn cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sử gia người Anh John Callow đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2024).
Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam, đã hy sinh trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024 cung hoàng đạo này đang cảm thấy mình xứng đáng nhận được hơn những gì ở hiện tại và năng lượng mới sẽ giúp Ngư tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình với cấp trên.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024 Bạch Dương gặp một chút khó khăn trong công việc khiến bạn khá mệt mỏi và căng thẳng.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động