Trang chủ Quốc tế
00:00 | 09/03/2023 GMT+7

Chủ tịch Fed nói gì về định hướng chính sách tiền tệ Mỹ trong thời gian tới?

aa
Sau những thông điệp chính sách từ Fed, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm trong phiên gần nhất.
Những chính sách về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ tháng 1/2023 Những chính sách về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ tháng 1/2023
Quy trình giám định bảo hiểm y tế (BHYT) mới, đăng ký mua thẻ BHYT tại nhà, sửa hướng dẫn về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, nhận thẻ BHYT hộ người thân không cần mang theo sổ hộ khẩu… là những chính sách mới về BHYT sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2023.
IMF đánh giá cao chính sách của Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô IMF đánh giá cao chính sách của Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô
Chiều 9/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã tiếp Đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do bà Antoinette Sayeh, Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ Tư nói rằng các nhà hoạch định chính sách thuộc ngân hàng trung ương Mỹ cho đến nay chưa quyết định sẽ nâng lãi suất mạnh tay đến đâu trong cuộc họp bàn định hướng tiền tệ sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần tới, theo nội dung bài báo mới được AP đăng tải.

“Tôi nhấn mạnh chưa có quyết định nào được đưa ra với điều này. Nếu nhìn chung số liệu cho thấy rằng quá trình thắt chặt chính sách mạnh tay hơn là hoàn toàn cần thiết, chúng ta sẽ cần phải hành động theo hướng đó”, ông Powell khẳng định trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày thứ Ba, chủ tịch Fed cũng đưa ra tuyên bố tương tự, tuy nhiên ông không thêm vào cụm từ “chưa có quyết định nào được đưa ra”. Một số chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư trên phố Wall cho rằng tuyên bố mới nhất của Fed có thể coi như dấu hiệu cho thấy Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn khoảng nửa điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 21 và 22/3/2023.

Sau những thông điệp chính sách từ Fed, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong phiên gần nhất. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng khi mà thị trường dự báo về tốc độ nâng lãi suất nhanh hơn.

Khi Fed nâng lãi suất ngắn hạn, nó thường dẫn đến việc lãi suất thế chấp các khoản vay mua nhà, ô tô, thẻ tín dụng và doanh nghiệp tăng lên ngưỡng cao hơn. Lãi suất cao hơn thường khiến cho người tiêu dùng ngại chi tiêu và vì thế hạ nhiệt nền kinh tế cũng như lạm phát. Tuy nhiên, nó đồng thời cũng làm tăng rủi ro kinh tế rơi vào suy thoái.

Tuyên bố của Fed vào ngày thứ Tư dường như được đưa ra trong nỗ lực “dập tắt” bất kỳ đồn đoán nào về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất quyết liệt dựa trên hàng loạt số liệu được công bố gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở ngưỡng cao.

Trong cuộc họp chính sách vào tháng 2/2023, Fed đã hãm tốc độ nâng lãi suất, nâng lãi suất chủ chốt 0,25 điểm phần trăm sau khi nâng lãi suất nửa điểm phần trăm trong tháng 12/2022 và ¾ điểm phần trăm trước đó. Khẳng định chính sách của Fed vào ngày thứ Ba dường như cho thấy rằng Fed sẽ trở lại với những đợt nâng lãi suất mạnh tay hơn so với lần gần nhất vào ngày 21 và 22/3/2023.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, trước những câu hỏi từ Hạ nghị sỹ kiêm Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Mỹ Patrick McHenry, ông Powell cho biết Fed sẽ theo dõi chặt chẽ số liệu về tuyển dụng, doanh số bán lẻ và lạm phát dự kiến sẽ công bố vào tuần sau trước khi quyết định chính thức về quyết định lãi suất tiếp theo của Fed.

“Chúng tôi không hành động theo con đường định sẵn, và chúng ta sẽ chịu ảnh hưởng bởi những số liệu chuẩn bị được công bố. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định nào về cuộc họp tháng 3/2023”, ông Powell nhấn mạnh.

Chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Evercore ISI, ông Krishna Guha, cho biết theo phân tích của ông từ các phiên điều trần của Fed mới đây cho thấy việc nâng lãi suất nửa điểm phần trăm hoặc ¼ điểm phần trăm là điều đang được cân nhắc khi Fed có cuộc họp trong vòng 2 tuần tới. Tuy nhiên ông Guha nói rằng sau khi số liệu kinh tế tháng 1/2023 của Fed được công bố, sẽ cần phải có những dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể của nền kinh tế mới có thể khiến Fed nâng lãi suất chỉ ¼ điểm phần trăm.

Dù rằng ông Powell “để ngỏ” khả năng nâng lãi suất ¼ điểm phần trăm trong tháng này, ông Guha nhắc lại tuyên bố của chủ tịch Fed vào ngày thứ Ba cho thấy Fed sẽ nâng lãi suất chủ chốt lên ngưỡng cao hơn so với dự báo được đưa ra vào tháng 12/2022.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs vào ngày thứ Ba nói rằng họ dự báo ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất ngắn hạn lên ngưỡng khoảng 5,6% từ mức 4,6% hiện tại. Mức lãi suất như trên như vậy sẽ cao hơn con số 5,1% mà các nhà hoạch định chính sách thuộc Fed đã tính đến trong cuộc họp vào tháng 12/2022.

Một trong những báo cáo kinh tế quan trọng nhất mà ông Powell từng nói đến như yếu tố then chốt trong việc quyết định triển vọng lãi suất chính là báo cáo về số lượng việc làm mới của Bộ Lao động Mỹ cho thấy các doanh nghiệp Mỹ vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao. Báo cáo dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày thứ Sáu tuần này.

Nhiều chính sách mới về tiền lương sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2022 Nhiều chính sách mới về tiền lương sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2022
Trong tháng 4/2022, nhiều chính sách mới liên quan đến tiền lương sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó có hướng dẫn xếp lương đối với công chức quản lý thị trường, tiền lương tính hưởng chế độ với viên chức quốc phòng thôi việc, bổ nhiệm xếp lương giảng viên chỉ cần 1 chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp...
EuroCham khuyến nghị Việt Nam điều chỉnh chính sách miễn thị thực để thu hút khách quốc tế EuroCham khuyến nghị Việt Nam điều chỉnh chính sách miễn thị thực để thu hút khách quốc tế
Thời gian tới, Việt Nam cần tính tới việc điều chỉnh chính sách thị thực miễn thị thực cho du khách quốc tế ở cả phạm vi và thời gian thực hiện, qua đó sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và gia tăng dòng khách du lịch quốc tế, từ đó tăng thu ngoại tệ và tạo thêm nhiều việc làm. Đây là một trong nhiều khuyến nghị được Hội đồng Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu lên trong cuốn Sách Trắng năm 2023 với chủ đề “Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững”, được công bố ngày 16/2 vừa qua.
Trung Mến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2023

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2023

Hướng dẫn chi trả mức trợ cấp mới cho cán bộ xã đã nghỉ việc; tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công; chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2023.
Quảng Nam ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với lưu học sinh Lào

Quảng Nam ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với lưu học sinh Lào

Chiều 3/8, Ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, Hội đồng nhân dân tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND về Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND (ngày 12/7/2019) của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với lưu học sinh Lào học tập tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đón đầu chính sách của Fed, tỷ giá đi lên

Đón đầu chính sách của Fed, tỷ giá đi lên

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một đợt nâng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp chính sách trong tuần này.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động