Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở nghiêm trọng do bão số 9
Tuyến đường sắt qua huyện Thuận Bàn, tỉnh Ninh Thuận bị sạt lở nghiêm trọng.
Dự kiến, tàu SE2 (Sài Sòn - Hà Nội) sẽ là đoàn tàu đầu tiên đi qua đoạn này.
Sau hơn một ngày nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ, đến 7h48' sáng nay (26/11), đường sắt Bắc - Nam đoạn từ tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đã thông tuyến. Các đoàn tàu lưu thông trở lại với tốc độ chậm.
Kể từ khi bị ảnh hưởng bởi bão số 9, mưa lũ gây xói lở, ngập lụt nặng đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Ninh Thuận – Khánh Hòa từ đêm 24/11. Đoạn đường sắt qua khu vực này bị nước ngập, sạt, xói lở nhiều đoạn. Riêng đoạn qua xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, hơn 300m đường sắt bị nước lũ cuốn phăng chân móng. Các đoàn tàu buộc phải dừng lại nhiều giờ khi đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, trong thời gian đường sắt bị gián đoạn, ngành đường sắt đã thực hiện trung chuyển cho hơn 4.000 hành khách của 18 đoàn tàu từ các ga bị kẹt do mưa lũ ở 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đến các ga kế tiếp để tiếp tục hành trình.
Công tác khắc phục sự cố đã khắc phục tạm vào sáng 26/11. Ảnh VOV.
Trước đó, từ trưa 24/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Nam Trung bộ hỏng nặng, tê liệt, không thể chạy tàu. Đặc biệt, đường sắt đoạn qua Ninh Thuận từ km 1382+600 - km 1383+300 khu gian Kà rôm - Phước Nhơn, nước ngập quá đỉnh ray 300mm, trôi nền đường, nền đá hai cầu ray, phải phong tỏa khu gian, không cho tàu qua bắt đầu từ 22h10.
Nặng nhất là nền đường đoạn km 1382+775 - km 1382+795 dài 20m và km 1382+822 - km1382+842 dài 20m bị trôi sâu tới 1,8m, khiến đường ray bị treo lơ lửng.
Cùng đó, đất đá tràn vào đường sắt km 1306+100 - 1306+450, phải phong tỏa khu gian Lương Sơn - Nha Trang lúc 21h30. Đến sáng 25/11, đường sắt qua khu vực tiếp tục bị ảnh hưởng, hư hỏng do bão. Nước chảy xiết, ngập đỉnh ray 300mm từ km 1422+950 – 1423+300, phải phong tỏa khu gian Hòa Trinh - Cà Ná lúc 5h23.
N.H (t/h)