Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:13 | 04/03/2020 GMT+7

Chiếu phim, ra sách, kết nối người trẻ… nuôi dưỡng tình hữu nghị Việt - Hung

aa
70 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hungary (3/2/1950 – 3/2/2020), quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt của hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ.
chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung Việt Nam-Hungary hợp tác sản xuất phim

Ngày 24/02/2020, tại Tổng lãnh sự quán Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận đầu tiên về hợp ...

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung Triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary

Ngày 16/02, Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam phối hợp với Hội Những người bạn của quân đội và xã hội Hungary đã tổ chức khai ...

Đặc biệt, tháng 9/2018, quan hệ hai nước được nâng tầm lên “Đối tác toàn diện” đã tạo khuôn khổ phát triển cao hơn, tạo động lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống, hợp tác nhiều mặt, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Báo Thời Đại đã phỏng vấn Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam Botsz Laszlo về các hoạt động chính của Hội năm 2020 nhân chuyến thăm Việt Nam của ông vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 này.

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung
Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam Botsz Laszlo.

- Thưa ông, năm 2020 là dấu mốc 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hungary (3/2/1950 – 3/2/2020). Xin ông chia sẻ về những hoạt động chính mà Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam sẽ triển khai?

Nhân dịp 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Hội hữu nghị Hung – Việt sẽ tổ chức một chuyến đi vòng quanh các thành phố lớn của Hungary như: Budapest, Debrecen, Miskolc, Pécs… để tuyên tuyền về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary.

Phó chủ tịch của Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam đã có 13 năm làm việc tại Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, sẽ chủ trì các buổi gặp gỡ, giao lưu trong nước để kể về các câu chuyện ngoại giao trong suốt 70 năm thiết lập mối quan hệ của hai nước. Đối với những sự kiện về quân sự trong diễn đàn giao lưu, chúng tôi cũng luôn ca ngợi và khâm phục tinh thần giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Tháng 5/2020, chúng tôi cũng sẽ ra mắt cuốn sách hơn 400 trang, gồm khoảng 500 ảnh, bài viết về những bộ đội Hungary đã từng có thời gian sinh sống tại Việt Nam khi công tác tại Ủy ban Gìn giữ hòa bình. Trong đó có một số tài liệu trước đây là tài liệu mật, hiện được công khai về chiến tranh tại Việt Nam, nhất là những kỉ niệm của người lính Hungary sống và chiến đấu tại chiến trường này.

Cũng trong năm 2020, dự kiến sẽ ra mắt bản dịch tiếng Hungary tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh của tác giả Bảo Ninh (Việt Nam).

- Trong nhiều hoạt động mà Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam đã và đang làm, ông thấy hoạt động nào có ý nghĩa nhất, thiết thực nhất?

Trong thời gian qua, chúng tôi đã làm được 3 bộ phim tư liệu ngắn về Việt Nam. Phim đầu tiên kể về những con người đã học tập tại Hungary và hiện nay đang làm việc tại Việt Nam, một số người đang nắm vị trí lãnh đạo của Việt Nam.

Phim thứ hai là viết về cô du kích của Việt Nam từ năm 14 tuổi đã tham gia quân đội chống Mỹ. Sau đó, cô du kích này đã sang Hungary học và hiện tại đang làm tiến sĩ nghiên cứu gen, đang định cư tại Hungary.

Phim thứ ba khoảng 50 phút nói về những anh bộ đội Hungary đã sống tại Việt Nam trong khoảng thời gian 2 năm rưỡi phục vụ tại Ủy ban gìn giữ hòa bình. Bộ phim này làm năm 2018, quay tại Sài Gòn và tại Budapest.

Hiện nay văn hóa đọc không được đẩy cao như trước, chúng tôi thiết nghĩ, giới thiệu, chia sẻ các bộ phim tới lớp trẻ là phương pháp tiếp cận tốt nhất. Chúng tôi đã tổ chức giới thiệu phim ở cả hai nước và muốn truyền thông rộng rãi hơn nữa trong thời gian tới.

Đoàn làm ba bộ phim này cũng đang có mặt tại Việt Nam. Họ kí hợp đồng hợp tác với một hãng phim tại Sài Gòn. Dự kiến đoàn làm phim sẽ thực hiện một bộ phim kể về tình cảm giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary. Đây sẽ là bộ phim đầu tiên có sự phối hợp của ngành làm phim hai nước. Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam chúng tôi rất tự hào vì đã góp phần tư vấn, kết nối, thiết kế nên bộ phim.

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung
Những thành viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary gặp gỡ Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam Botsz Laszlo nhân chuyến thăm của ông đến Việt Nam tháng 2/2020.

- Thưa ông, ngoài những thành tựu đã đạt được, Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam có gặp khó khăn gì trong hành trình xây dựng tình hữu nghị nhân dân giữa hai nước?

47 năm trước đây tôi có mặt tại Việt Nam khi mới 29 tuổi, là một trong những sĩ quan trẻ nhất của quân đội Hungary. 636 người tới Việt Nam năm đó đến nay chỉ còn 180 người còn sống. Thực sự, Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam cần suy nghĩ về các chương trình đào tạo thế hệ kế cận, do lịch sử của Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam đến từ những người lính. Chúng tôi cần xem xét để chuyển suy nghĩ đó theo hướng nhân dân hữu nghị chứ không đơn thuần là mối quan hệ giữa quân đội hai nước.

Khó khăn của chúng tôi là giới trẻ Hungary hiện nay không được nghe nói nhiều về Việt Nam. Có một quãng thời gian khoảng 20-30 năm mối quan hệ của hai nước trùng xuống, ít các hoạt động tuyên truyền để mọi người biết về Việt Nam. Vì vậy, năm 2020, chúng tôi lên chương trình đi các thành phố lớn của Hungary để tuyên truyền về Việt Nam. Chúng tôi cũng cần thực hiện nhiều hoạt động để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, truyền đạt được tư tưởng đang có trong khối óc, trái tim chúng tôi đến với thế hệ trẻ. Một trong những công cụ chúng tôi sử dụng chính là qua những bộ phim.

Mối quan hệ hai nước được làm ấm lại trong 10 năm gần đây. Có thể hiểu được rằng đó là nhờ tiếng nói chung của lãnh đạo hai nước. Do đó chúng ta cần cố gắng tìm ra những chương trình để mọi tầng lớp phía dưới hiểu được và thực hiện được việc hâm nóng tình cảm hai nước.

Việc lớn nhất đó là hiện thực hóa những hành động giúp siết chặt mối quan hệ hai nước. Nghĩ được việc gì thì cố gắng triển khai. Hành động và hành động!

- Là người gắn bó với Việt Nam gần nửa thế kỉ, xin ông chia sẻ những tình cảm của ông với Việt Nam?

Tôi có cô cháu gái lớn năm nay 31 tuổi, năm 2019 vừa cưới chồng và tuần trăng mật của cháu đã đến Nha Trang theo gợi ý của tôi. Sau chuyến đi đó, cháu gái tôi đã rất ấn tượng với đất nước hình chữ S này và muốn trở lại đây trong thời gian gần nhất.

Tôi có một cô cháu gái nhỏ 10 tuổi, tôi đã hứa với nó tôi sẽ sống đến khi nó 18 tuổi. Và trong nốt phần thời gian còn lại, tôi muốn làm những điều tốt nhất cho Việt Nam.

Tôi cũng có một cậu cháu trai làm trong lĩnh vực may mặc, thiết kế. Khi tới thăm làng lụa Hà Đông, ngay lập tức tôi đã suy nghĩ về việc chia sẻ thông tin để nó tới thăm quan, khảo sát. Biết đâu, nó có thể hỗ trợ phần nào các làng nghề truyền thống về lụa, vải của Việt Nam.

Trong suốt quá trình công tác, tôi cũng đã từng đi nhiều nước, nhiều châu lục khác nhau. Mỗi nơi tôi đều sưu tầm những đồ lưu niệm, kỉ vật. Nhưng trong căn phòng của tôi hiện vật về Việt Nam, có liên quan đến Việt Nam vẫn là nhiều nhất. Sắp tới, tôi sẽ tạo riêng một căn phòng mang tên Việt Nam.

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung Việt Nam-Hungary: tin tưởng về tương lai phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước

Mới đây, tại khách sạn Danubius Gellért, thủ đô Budapest, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary phối hợp với Hiệp hội người Việt Nam ...

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung Cộng đồng người Việt đem Giáng sinh ấm áp tới với người cao tuổi Hungary

Trong không khí ấm áp của mùa Giáng sinh, cộng đồng người Việt Nam đã trao tặng những món quà ý nghĩa tới 4 Câu lạc bộ ...

chieu phim ra sach ket noi nguoi tre ham nong tinh huu nghi viet hung Nhiều hoạt động đặc sắc trong tuần văn hóa Hungary lần đầu tiên ở Cần Thơ

Tuần Văn hóa Hungary lần đầu tiên được tổ chức tại TP.Cần Thơ được kỳ vọng mang đến một Hungary thu nhỏ, với đầy đủ ...

Thái Thịnh - Minh Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của Hungary sang tiếng Việt.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động