Trải qua hơn 500 năm lịch sử, thành bậc rồng tại Hoàng Thành Thăng Long cho thấy sức mạnh và tinh thần kháng cự của nước Đại Việt trước sức ép đồng hóa văn hóa từ phương Bắc.
Lạng Sơn: Nâng cao công tác bảo vệ biên giới quốc gia Lạng Sơn: Nâng cao công tác bảo vệ biên giới quốc gia
Lễ hội Dinh Thầy Thím trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Dinh Thầy Thím trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Là một nhà nghiên cứu trẻ, yêu mến và trân trọng lịch sử đất nước, Trần Đăng Khoa (Hà Nội) nằm lòng gần như mọi kiến thức về Hoàng Thành Thăng Long.

Trong số những bảo vật quốc gia phát lộ và được lưu giữ tại đây như hiện vật Lá đề chim phượng thời Lý, Bát thấu quang ngự dụng thời Lê Sơ hay ấn sắc mệnh chi bảo thời Trần, Đăng Khoa ấn tượng nhất với bộ thành bậc rồng Điện Kính Thiên.

Nằm ở trung tâm Hoàng Thành từ thời Lê Sơ, Điện Kính Thiên là chính điện quan trọng nhất ở Cấm thành xưa, ngự ở Long Đỗ - nơi hội tụ linh khí thiêng liêng của trời đất.

Sau nhiều biến động lịch sử, Điện Kính Thiên đã không còn. Ngày nay, bộ thành bậc rồng bằng đá trở thành dấu vết tiểu biểu và quan trọng nhất của cung điện này.

Thành bậc rồng Điện Kính Thiên giống như một “nhân chứng” lịch sử. Suốt hơn 500 năm, hiện vật đã chứng kiến những sự kiện quan trọng của đất nước, nay tiếp tục dõi theo những sự kiện tái hiện lịch sử cung đình xưa hay những đoàn khách nườm nượp tới thăm di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Theo hồ sơ bảo vật quốc gia, bộ thành bậc rồng Điện Kính Thiên có kích thước, cấu trúc và hoa văn không bắt gặp, không lặp lại ở các di tích, di vật cùng loại khác.

Về giá trị tư tưởng và nghệ thuật, bộ thành bậc rồng là minh chứng cho thấy dưới thời Lê Sơ, rồng năm móng là biểu tượng của nhà vua và quyền lực của vua. Cấu trúc phần đầu với u nổi cao chính là tượng trưng cho năng lực tự sinh của rồng, tính chuẩn mực nghiêm cẩn của Nho giáo trong khoảng giữa thế kỷ XV. Đây cũng được ghi nhận là giai đoạn phát triển đỉnh cao của Nho giáo tại Việt Nam.

Ngoài gây ấn tượng về mặt thị giác, đồ án sen dây trên mặt ngoài của thành bậc còn phản ánh ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo đồng thời thể hiện sự biến chuyển từ hình tượng tả thực hoa sen thời Lý - Trần sang mô típ pha trộn các loại hoa sen-hoa cúc-hoa mẫu đơn.

Đây được đánh giá là sự chuyển biến mới trong bối cảnh kinh tế, xã hội và tư tưởng thời Lê Sơ. Mảng chạm khắc sen dây này cũng được xác định là có quy mô lớn nhất hiện nay.

Với những giá trị ấy, hồ sơ bảo vật cũng kết luận, những dư ảnh mỹ thuật thời Lý Trần trên hiện vật cho thấy đây là mạch nguồn đã nuôi dưỡng sức mạnh và tinh thần kháng cự của Đại Việt trước sức ép đồng hóa văn hóa của nhà Minh trong suốt 20 năm đô hộ.

18 lá vàng - món bảo vật quốc gia trên 1.500 tuổi 18 lá vàng - món bảo vật quốc gia trên 1.500 tuổi
Cuối năm 2021, bộ sưu tập 18 lá vàng chạm hình voi có niên đại trên 1.500 năm được công nhận bảo vật quốc gia.
Thác Bản Giốc: kiệt tác thiên nhiên của vùng đất Cao Bằng Thác Bản Giốc: kiệt tác thiên nhiên của vùng đất Cao Bằng
Nằm trên đường biên giới Việt - Trung, thác Bản Giốc được mệnh danh là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam, là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là thác lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới.
In bài viết

Truyền hình