Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:25 | 15/06/2020 GMT+7

Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Hồ Duy Hải nhiều lần nhận tội, không kêu oan

aa
Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, Chánh án Toà án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh: Trong quá trình giải quyết vụ án, Hải luôn nhận tội ở những thời điểm quan trọng. Ngay cả khi gửi đơn xin Chủ tịch nước ân giảm án, Hải cũng không kêu oan.
tin moi vu co gai bi ga trai xam tro danh dap da man o yen bai Tin mới vụ cô gái bị gã trai xăm trổ đánh đập dã man ở Yên Bái
vu ong luong huu phuoc tu tu huy 2 ban an dieu tra lai Vụ ông Lương Hữu Phước tự tử: Hủy 2 bản án, điều tra lại

Vụ án Hồ Duy Hải xảy ra từ 2008, trải qua xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm và đến Chủ tịch nước quyết định. Quá trình tố tụng kéo dài cùng nhiều vấn đề liên quan tới nhân chứng, vật chứng... khiến vụ án được dư luận cũng như các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm.

Ngày 15/6, tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình đã làm rõ một số vấn đề liên quan tới vụ án này.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội. Lời khai nhận tội đầu tiên là tự viết ra, không phải là bản cung kiểu hỏi và đáp. Quá trình giải quyết vụ án, ở những thời điểm quan trọng của vụ án, Hải đều nhận tội.

Cụ thể, khi nhận kết luận điều tra của Cơ quan điều tra, Hải đã nhận tội đúng như kết luận. Khi nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát, Hải khẳng định cáo trạng là đúng.

Sau khi kết thúc phiên toà phúc thẩm và bị tuyên án tử hình, Hải gửi đơn xin Chủ tịch nước xin ân giảm án nhưng không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. "Người kêu oan nhiều nhất là mẹ của Hải ở ngoài trại giam" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh.

chanh an nguyen hoa binh ho duy hai nhieu lan nhan toi khong keu oan
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình

Về chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hải, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết: Hải đã mô tả chính xác những đồ vật có trên hiện trường khi được yêu cầu. Nếu Hải không có mặt tại hiện trường thì sẽ không mô tả được.

Theo ông Bình, những đồ vật rời trong phòng ngủ của nạn nhân như con gấu, tờ báo, cốc nước... có thể được di chuyển, song Hải đều mô tả chính xác các đồ vật này cũng như vị trí của chúng tại hiện trường vụ án.

Tại hiện trường, áo ngực của cô Hồng ở trên ngực, hoàn toàn phù hợp với phản ứng tức thì của nạn nhân khi không kịp sửa áo và giống như lời khai của Hải là đã đè cô Hồng ra, khiến cô này phản ứng.

Bản ảnh hiện trường cho thấy thớt dính máu nằm bên cạnh đầu cô Hồng. Đỉnh đầu nạn nhân có vết thương, theo kết luận pháp y là do tác động của vật cứng mặt phẳng. Giám định pháp y, âm đạo của cô Hồng có dịch...

Hải khai lấy tiền, sim card và nữ trang sau khi giết 2 cô gái. Tại thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không biết Hải lấy những gì. Khi bắt được Hải, Hải khai lấy được dây chuyền của nạn nhân mà gia đình, người thân của họ đều mô tả đúng đồ vật của 2 người.

Một chi tiết đáng chú ý là Hải khai lấy dây chuyền của cô Vân, dây chuyền không có mặt, của cô Hồng là dây chuyền có mặt. Kết quả khám nghiệm hiện trường, mặt dây chuyền của cô Vân nằm trên ngực áo của cô.

chanh an nguyen hoa binh ho duy hai nhieu lan nhan toi khong keu oan
Bị cáo Hồ Duy Hải tại toà (Ảnh: Vietnamnet)

Khi được yêu cầu khai địa chỉ tiêu thụ, Hải cũng vẽ chính xác địa chỉ nơi tiêu thụ ở cửa hàng vàng và cửa hàng tiêu thụ đồ cũ. Hải khai quầy này có người phụ nữ lớn tuổi hơn bán, quầy ki có người phụ nữ ít tuổi hơn bán, đây là chi tiết phù hợp rất ngẫu nhiên.

Ngoài ra, lời khai của Hải liên quan tới quá trình bán vàng, bán điện thoại như phương thức thanh toán, giá bán... đều phù hợp với kết quả xác minh của cơ quan điều tra cũng như tư duy thông thường.

Về chứng cứ khác như hung khí gây án, tại thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không biết cái thớt là hung khí. Khi bắt được Hải, chiếc thớt đã bị dọn đi.

Về con dao gây án, Hải khai bên tường nhà bưu điện có một cái bảng, Hải đã dắt con dao vào đó, không ai tìm thấy, chỉ có Hải biết được vị trí. Sau khi khám nghiệm hiện trường, có 3 người dân phòng vào dọn phòng, phun nước, dỡ bảng thì có 1 con dao rơi xuống, họ sơ suất vứt con dao đi và không tìm lại được. Công an sau này cho 3 dân phòng mô tả lại và đi mua.

Hồ sơ vụ án không có chỗ nào mua dao về thay hung khí. Công an mua dao, thớt, vật tương tự để Hải, những người có liên quan nhận diện xem có đúng dao có mặt tại hiện trường và là hung khí không. Kết quả, để một loạt dao, Hải nhận diện đúng con dao như con dao dùng gây án.

khoi to vu an lien quan truong ban noi chinh tinh thai binh gay tai nan roi bo chay Khởi tố vụ án liên quan Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sáng 27/5, Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ liên quan ...

tap trung dieu tra xu ly nghiem minh sai pham trong 5 vu an lon Tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh sai phạm trong 5 vụ án lớn

Tại cuộc họp ngày 26/5, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) thống nhất, phấn đấu đến ...

chi cuc truong thi hanh an tu vong sau khi uong ruou khoi to vu an giet nguoi Chi Cục trưởng thi hành án tử vong sau khi uống rượu: Khởi tố vụ án Giết người

Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án Giết người để điều tra nguyên nhân 2 người tử vong sau khi uống rượu ...

Trọng Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành

Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành

Giới chức Nhật Bản kêu gọi các công ty tiếp nhận thực tập sinh và các tổ chức môi giới giám sát tình trạng bạo hành ở nơi làm việc. Trước đó, truyền thông nước này đưa tin một thực tập sinh người Việt Nam cho biết đã bị đồng nghiệp bạo hành khi đang làm việc tại tỉnh Okayama.
Khởi tố thêm nhiều cán bộ thuộc Bộ Y tế, Bộ KHCN và Giám đốc CDC 2 tỉnh liên quan đến vụ Việt Á

Khởi tố thêm nhiều cán bộ thuộc Bộ Y tế, Bộ KHCN và Giám đốc CDC 2 tỉnh liên quan đến vụ Việt Á

Ngày 31/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đồng thời ra các quyết định, thủ tục tố tụng.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động