Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:57 | 02/08/2024 GMT+7

Cập nhật tình hình mưa lũ nhiều tỉnh thành qua App Zalo

aa
Mưa lớn kéo dài trong suốt 1 tuần qua đã khiến nhiều tỉnh thành khu vưc miền Bắc, Tây Bắc Bộ chịu ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng. Người dân có thể quét mã QR hoặc tìm kiếm từ khoá để theo dõi trang OA của BCĐ Quốc gia Phòng thiên tai.
Giải cứu 400 du khách nước ngoài "đi phượt" mắc kẹt ở Đồng Văn do mưa lũ
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

Theo báo cáo của Ban chấp hành Phòng chống thiên tai & tìm kiến cứu nạn, tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang và Thái Nguyên mưa lớn gây lũ, sạt lở đất từ ngày 28/7-01/8 đã gây thiệt hại lớn đến nhiều tỉnh thành, địa phương; tổn thất cả về người và của.

Về người: 09 người bị chết, tăng 01 người so với báo cáo nhanh ngày 31/7 (Sơn La 01 người, Tuyên Quang 02 người; Hà Giang 02 người; Điện Biên 02 người; Thái Nguyên 01 người; Bắc Giang 01 người).

Về nhà ở, 63 nhà di dời khẩn cấp (Cao Bằng 04; Thái Nguyên 57; Điện Biên 01; Tuyên Quang 01); 184 nhà bị ngập (Thái Nguyên 178; Tuyên Quang 06); 374 nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại (Sơn La 04; Điện Biên 63; Bắc Kạn 227; Cao Bằng 23; Thái Nguyên 08; Lào Cai 07; Lạng Sơn 26; Tuyên Quang 16).

Về nông nghiệp, 2.467,2 ha lúa, hoa màu bị ngập úng (Điện Biên 41ha; Bắc Kạn 497ha; Cao Bằng 25ha; Lào Cai 1,3ha; Thái Nguyên 1.831ha; Tuyên Quang 71,9ha).

Về Thủy sản: 33,2 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, thiệt hại (Bắc Kạn 11,6ha; Thái Nguyên 21,6 ha).

Về giao thông: trên 297 điểm giao thông bị sạt lở, ách tắc với tổng khối lượng trên 54.725 m3 đất, đá, bê tông (Cao Bằng 2.788; Thái Nguyên 38.217; Điện Biên 2.914; Bắc Kạn 7.834; Lào Cai 2.072; Lạng Sơn 900).

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống.

Trước tình hình mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất kéo dài nhiều ngày ở khu vưc miền Bắc, Tây Bắc Bộ, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai (BCĐ) đã liên tục cập nhật tin tức, đồng loạt gửi công điện và cảnh báo khẩn trong chiều ngày 31/7 đến 15 tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Bắc thông qua Zalo.

Danh sách các tỉnh thành bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang.

Cụ thể, BCĐ đã gửi công điện “Chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất đối với khu vực Bắc Bộ” và bắn tin cảnh báo khẩn về “Lũ quét, sạt ở đất ở Bắc Bộ". Chỉ trong 15 phút, đã có gần 8 triệu người dân tại miền Bắc nhận được công điện và cảnh báo khẩn qua Zalo.Công điện và cảnh báo khẩn đồng loạt được gửi đến người dân thông qua Zalo trong ngày 31/7.

Để cập nhật nhanh chóng tin tức cũng như sớm nhận được các công điện, cảnh báo khẩn trong mùa thiên tai diễn biến phức tạp, người dân có thể theo dõi trang Zalo Official Account (OA) của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai bằng cách quét mã QR hoặc tìm kiếm từ khoá “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” trên Zalo và nhấn “Quan tâm".

Bên cạnh cảnh báo, công điện khẩn từ chính quyền, người dân cũng cần chủ động phòng tránh, nhạy bén trong việc kêu gọi trợ giúp trong các tình huống thiên tai khẩn cấp đồng thời nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.

Mưa lũ kéo dài, nhiều tỉnh thành thiệt hại nghiêm trọng
Người dân có thể quét mã QR hoặc tìm kiếm từ khoá để theo dõi trang OA của BCĐ Quốc gia Phòng thiên tai.

Dưới đây là 4 điều cần lưu ý khi sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trước các tình huống bất thường và nguy hiểm:

Kết nối cứu trợ: Đây là tính năng giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời.

Liên hệ khẩn cấp: Với danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

Phản ánh thiên tai: Người dân có thể gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai xảy ra tại khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Người dân cần nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo trong mùa thiên tai đồng thời lưu ý 3 tính năng chính để sử dụng trong những tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, tính năng Tìm hiểu thiên tai của mini app này còn giúp người dân tìm hiểu mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu. Đây cũng là tính năng được bổ trợ thông tin dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer, góp phần nâng cao hiệu quả thực tế, đề cao tính cộng đồng, giúp mọi người dân trên cả nước, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đều có thể sử dụng mini app, hạn chế rủi ro thiên tai.

Mưa lũ kéo dài, nhiều tỉnh thành thiệt hại nghiêm trọng
App Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo trong mùa thiên tai đồng thời lưu ý 3 tính năng chính để sử dụng trong những tình huống khẩn cấp.

Trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum và các địa phương, cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 73/CĐ-TTg ngày 29/7/2024 về việc kiểm tra và chủ động khắc phục hậu quả động đất trên địa bàn huyện Kon Plông.

Các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ tiếp tục triển khai Công điện số 5515/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 31/7/2024; Công văn số 5378/BNN-ĐĐ ngày 26/7/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc ứng phó với mưa lớn. Các tỉnh, thành phố khác trên cả nước theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các tỉnh hạ du sông Hồng, sông Thái Bình triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình; các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, ứng phó với tình hình mưa lũ.

Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và PTNT qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai.

DFATD hỗ trợ phụ nữ, trẻ em và hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Thừa Thiên Huế

DFATD hỗ trợ phụ nữ, trẻ em và hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Thừa Thiên Huế

Ngày 8/1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 65/QĐ-UBND tiếp nhận khoản viện trợ trị giá hơn 865 triệu đồng do Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada (DFATD) tài trợ.

ActionAid: Xây cầu bê tông giúp thôn Bản Thăng tránh lũ

ActionAid: Xây cầu bê tông giúp thôn Bản Thăng tránh lũ

Kiên cố, an toàn là những từ nhận xét, cảm nhận của người dân tại thôn Bản Thăng (xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) về cầu bê tông tránh mưa lũ được tổ chức ActionAid Việt Nam triển khai xây dựng năm 2022. Cây cầu này đã giúp người dân nơi đây không còn lỗi lo lũ cuốn; sạt lở đất mùa mưa bão.
Anh Vũ (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống

Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống

Ngay sau khi nhận được tin báo từ cơ sở, chính quyền các địa phương đến động viên, thăm hỏi gia đình có người bị thương vong; huy động lực lượng hỗ trợ các hộ bị thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.
Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

Từ đêm ngày 8/6 đến sáng ngày 10/6, một số địa phương khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa lớn khiến thượng nguồn sông Lô (tỉnh Hà Giang) và sông Gâm (tỉnh Cao Bằng) xuất hiện lũ. Ngày 10/6, Thủ tướng ký Công điện số 57 yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.
Thời tiết cực đoan gây hậu quả nghiêm trọng tại nhiều quốc gia

Thời tiết cực đoan gây hậu quả nghiêm trọng tại nhiều quốc gia

Những ngày qua, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã diễn ra tại các khu vực trên thế giới gây hậu quả nghiêm trọng như: lũ lụt nghiêm trọng ở Đức; lũ quét kèm sạt lở bùn tại Sri Lanka; núi lửa phun trào tại Indonesia…

Các tin bài khác

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đó là một trong 11 đề xuất được GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM, nêu tại Hội thảo Góp ý, hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số và gợi ý chính sách chuyển đổi nhân khẩu học của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương do Cục Dân số - Bộ Y tế tổ chức ngày 6/8 tại Hà Nội.
Sẽ có 4-6 cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam do tác động của hiện tượng La Nina

Sẽ có 4-6 cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam do tác động của hiện tượng La Nina

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN) nhận định từ nay đến tháng 10, có 7-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 4-6 cơn ảnh hưởng Việt Nam. Con số này nhiều hơn giai đoạn trước.
Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 7/8, thời tiết Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Hướng gió Đông Nam đến Đông Đông Nam đạt vận tốc 11-15 km/h, gió giật mạnh
Tháng sinh âm lịch tiết lộ vận mệnh tuổi Hợi: Những chú Heo sinh tháng 4 âm mệnh phú quý giàu sang

Tháng sinh âm lịch tiết lộ vận mệnh tuổi Hợi: Những chú Heo sinh tháng 4 âm mệnh phú quý giàu sang

Tháng sinh âm lịch tiết lộ vận mệnh tuổi Hợi chính xác đến 90 phần trăm. Cùng theo dõi ngay dưới đây.

Đọc nhiều

Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Ngày 6/8 tại Hà Nội, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp ông Kwon Sung-taek, Chủ tịch Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt (KOVECA) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Đó là những tâm nguyện chủ đạo của các bạn bè quốc tế trong mạng lưới đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi gắm trong những bức thư, điện chúc mừng ông.
Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Ngày 07/8, đoàn công tác tỉnh Bến Tre do ông Trương Minh Nhựt, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bến Tre làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi khảo sát kinh nghiệm tổ chức hoạt động với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh.
Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước

Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024) và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus khẳng định: "Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hữu nghị hai nước ngày càng phát triển sâu sắc".
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Theo Tiến sỹ Andrew Well-Đặng, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm châu Á thuộc Viện Hòa bình Mỹ, giờ đây, phần lớn chính giới Mỹ đều đồng ý rằng chiến tranh Việt Nam là một sai lầm.
Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Những nhân chứng lịch sử trong và ngoài nước với những câu chuyện về sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần anh dũng trong Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc đã xuất hiện trong chương trình "Giữ biển trời quê hương" tối 3/8.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động