Trang chủ Kinh tế
15:03 | 07/06/2018 GMT+7

Cần xử lý thỏa đáng sai phạm của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

aa
TĐO - Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, những vi phạm của ông Trần Bắc Hà cần được xử lý nghiêm minh, góp phần làm lành mạnh hệ thống ngân hàng. Trước đó, cựu Chủ tịch BIDV được xem là một trong những nhân vật quyền lực và có nhiều ảnh hưởng nhất đối với giới tài chính Việt Nam.

Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) vừa có kết luận về những vi phạm của Ban cán sự đảng BIDV và ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV trong nhiệm kỳ 2011-2015 và 2015-2020.

UBKTTW cho rằng, những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Điều này đã gây ra những hậu quả về kinh tế và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

can xu ly thoa dang sai pham cua cuu chu tich bidv tran bac ha

Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV. Ảnh: KT

“Cần xử lý nghiêm minh với chế tài đích đáng”

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho biết, vụ việc này xảy ra từ nhiều tháng nay, đặc biệt khi xét xử vụ án Phạm Công Danh của Ngân hàng xây dựng.

BIDV là một ngân hàng lớn, có vị trí quan trọng trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Cá nhân ông Trần Bắc Hà đã làm việc tại đây hơn 30 năm, giữ trọng trách của người đứng đầu trong gần 10 năm. Do đó, có thể xem đây là một vụ án lớn, có tầm quan trọng trong việc chống tiêu cực tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm vụ việc này chứng tỏ sự kiên quyết của Đảng trong công cuộc chống tham nhũng để làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, cải cách hệ thống ngân hàng, lấy lại lòng tin của nhân dân.

Theo ông Lưu Bích Hồ, kết luận của UBKTTW đối với vụ việc của ông Trần Bắc Hà là bước khởi đầu rất quan trọng để tiến tới thực hiện những việc làm tiếp theo của các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước. Qua đó làm rõ mức độ, tính chất và hậu quả của những vi phạm do ông Trần Bắc Hà cùng tổ chức Đảng và Hội đồng quản trị của BIDV thời kỳ đó gây ra. Từ đó sẽ có kết luận đầy đủ và xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ông Lưu Bích Hồ kỳ vọng: “Tôi tin rằng mọi chuyện sẽ được phanh phui rõ ràng, xử lý nghiêm minh với chế tài đích đáng, thu hồi tiền vốn đã mất, khôi phục kỷ cương và góp phần làm lành mạnh hệ thống ngân hàng. Tôi mong rằng, qua đây tiếp tục thể hiện được tinh thần chống tham nhũng không có vùng cấm. Vụ việc này liên quan đến ai, ở cấp nào, còn đương chức hay đã nghỉ hưu đều phải được xử lý và đưa ra ánh sáng của pháp luật”.

can xu ly thoa dang sai pham cua cuu chu tich bidv tran bac ha

Ảnh: Zing

Ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Phát triển và Thương mại Phúc Lâm cho rằng, việc hàng loạt cán bộ, đảng viên bị đưa ra kỷ luật trong đó có ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch ngân hàng BIDV, đã và đang thể hiện rõ quyết tâm lập lại kỷ cương phép nước, củng cố và lấy lại lòng tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ.

Theo ông Thành, những sai phạm của ông Trần Bắc Hà xảy ra trong nhiều năm nhưng đến nay ông Trần Bắc Hà cũng như nhiều cán bộ khác mới bị kiểm tra, kỷ luật là một sự may mắn đối với họ nhưng đó là một bài học lớn trong công tác cán bộ và quản lý kinh tế.

Kết luận về các sai phạm của ông Trần Bắc Hà sẽ thỏa đáng khi UBKTTW chỉ ra những vi phạm trong thời kỳ ông Hà làm chủ tịch BIDV. Cùng với đó, bản thân ông Hà sẽ phải chịu những hình thức kỷ luật tương xứng theo quy định của tổ chức Đảng cũng như hình phạt theo quy định của pháp luật.

Ông Thành cho rằng: “Cho dù phải chịu hình thức kỷ luật hay phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật thì những hậu quả ông Hà gây ra là không thể cứu vãn và khắc phục toàn vẹn. Bởi đó là những thất thoát, thiệt hại về kinh tế, là sự bất công bằng trong xã hội. Quan trọng hơn cả, những cán bộ cấp cao vi phạm nghiêm trọng theo kết luận của UBKTTW đã tạo nên lỗ hổng về niềm tin của nhân dân về các tổ chức đó, là sự sụt giảm niềm tin vào Đảng và chế độ”.

Đóng góp của ông Trần Bắc Hà cho BIDV

Ông Trần Bắc Hà rời ghế Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển và Đầu tư Việt Nam - BIDV (mã chứng khoán BID) để nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016. Đây cũng là điểm kết cho hành trình hơn 35 năm gắn bó của ông với ngân hàng này.

Trước đó, ông được xem là một trong những nhân vật quyền lực và có nhiều ảnh hưởng nhất đối với giới tài chính Việt Nam.

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định. Từ khi bắt đầu sự nghiệp ông đã gắn bó với BIDV. Khi đó, ông mới 25 tuổi. Sau 10 năm công tác tại nhà băng này, tháng 7/1991, ông được bổ nhiêm chính thức làm Giám đốc Chi nhánh BIDV tỉnh Bình Định. Trước đó, ông từng giữ các chức vụ như Giám đốc Sở Giao dịch III; Giám đốc Công ty quản lý nợ và Khai thác tài sản BIDV, Giám đốc Công ty chứng khoán BIDV…

Đến năm 1999, ông Hà được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc BIDV và đến tháng 5/2003, ông được lựa chọn làm Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng.

Ông chính thức trở thành lãnh đạo quyền lực nhất tại nhà băng này từ đầu năm 2008 với vai trò Chủ tịch HĐQTvà là người đại diện sở hữu gần 40% trên tổng số 95,3% cổ phần Nhà nước nắm giữ tại BIDV. Ngoài ra, ông cũng trực tiếp nắm giữ hơn 163.600 cổ phiếu BID.

Ngoài vai trò lãnh đạo tại BIDV, ông Hà cũng từng là Chủ tịch HĐQT hàng loạt công ty như Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Campuchia (IDDC); Công ty Đầu tư và Phát triển Myanmar (MIDC); Công ty TNHH Hai thành viên Đầu tư phát triển quốc tế (IIDC); rồi Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), sang Lào (AVIL) và sang Myanmar (AVIM).

Trong suốt năm tháng ở BIDV, ông Hà đóng vai trò quan trọng trong việc giúp BIDV khẳng định vị thế vững chắc trong nhóm 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt trên 1,2 triệu tỷ đồng.

Sự nghiệp của ông gắn với sự kiện BIDV lên sàn chứng khoán giúp ngân hàng này thu về hàng nghìn tỷ đồng. Thương vụ IPO BIDV vào năm 2011 đã giúp ngân hàng này thu về hơn 1.575 tỷ đồng từ việc chào bán thành công toàn bộ 84,7 triệu cổ phần đưa ra đấu giá khi đó. BIDV cũng trở thành ngân hàng có sức ảnh hưởng rất lớn đến diễn biến của thị trường chứng khoán Việt khi là 1 trong 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn HOSE.

Dưới sự lãnh đạo của ông Hà, năm 2015, BIDV đã nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) để trở thành nhà băng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống.

N.H (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.
Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt tăng cao và giá bán tại SJC lại vượt lên trên 81 triệu đồng một lượng.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động