Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
11:36 | 07/10/2021 GMT+7

Cần Thơ sẵn sàng tiếp nhận người dân địa phương trở về từ vùng dịch

aa
Trước diễn biến tình hình người dân di chuyển từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhất là từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về các tỉnh miền Tây, trong đó có thành phố Cần Thơ tăng đột biến trong những ngày qua, để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tối ngày 6/10, UBND thành phố Cần Thơ có kế hoạch tổ chức tiếp nhận người dân Cần Thơ đang sinh sống, làm việc, học tập tại các khu vực có nguy cơ rất cao trở về Cần Thơ.
Rút nhân lực y tế các địa phương chi viện chống dịch Covid-19 ở TP.HCM trước ngày 15/10 Rút nhân lực y tế các địa phương chi viện chống dịch Covid-19 ở TP.HCM trước ngày 15/10
Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc hỗ trợ tỉnh đón công dân ở vùng dịch về quê Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc hỗ trợ tỉnh đón công dân ở vùng dịch về quê

Đối với công tác tiếp nhận, phân loại, cách ly người về từ vùng dịch, thành phố duy trì các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào thành phố; UBND quận, huyện chủ động tổ chức các chốt kiểm soát ra vào địa bàn quận/huyện. Riêng chốt kiểm soát tại Siêu thị GO và Thốt Nốt, UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với UBND quận Cái Răng phụ trách chốt kiểm soát tại Siêu thị GO; Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với với UBND quận Thốt Nốt phụ trách chốt kiểm soát tại Cầu Vàm Cống.

Cần Thơ sẵn sàng tiếp nhận người dân địa phương trở về từ vùng dịch
Nhiều ngày qua, người dân liên tiếp di chuyển từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhất là từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về các tỉnh miền Tây.

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ, UBND thành phố yêu cầu cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh cho người dân về thành phố từ vùng có dịch để xác định sớm các trường hợp dương tính và các trường hợp F1 liên quan; kiểm tra giấy tờ tùy thân, xác định quê quán, nơi ở của người dân; kiểm tra chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thông qua phần mềm hoặc giấy chứng nhận để phân loại theo từng nhóm (đã tiêm đủ 2 mũi, 1 mũi và chưa tiêm chủng); điều phối việc vận chuyển người dân về địa phương (cách ly, theo dõi tại nhà), khu cách ly tập trung hoặc cơ sở điều trị (nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2); trang bị chỗ ngồi có mái che, đảm bảo an toàn, trật tự, tuân thủ giãn cách; hỗ trợ thức ăn, nước uống khi người dân ngồi chờ; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, xe cứu thương, đội ngũ y tế đảm bảo phục vụ cấp cứu tại các chốt kiểm soát.

UBND thành phố cho phép những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khởe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Cần Thơ sẵn sàng tiếp nhận người dân địa phương trở về từ vùng dịch
Các mạnh thường quân hỗ trợ người dân về các tỉnh miền Tây khi đi qua địa phận TP Cần Thơ.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vàvềo ngày thứ nhất, ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Trường hợp những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày về địa phương.

Riêng những người đã tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Hiện thành phố Cần Thơ đang kích hoạt 37 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận 6.352 công dân; 15 bệnh viện tại 3 tầng đang hoạt động với khả năng tiếp nhận 3.220 người bệnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang khảo sát, thành lập thêm các khu cách ly y tế tập trung, các đơn vị điều trị đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận công dân về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với việc tổ chức, quản lý, giám sát, giám sát cách ly tại nhà, bên cạnh thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; ban hành Quyết định cách ly tại nhà; gắn bảng cách ly y tế tại nhà, ghi rõ số ngày cách ly và ngày hoàn thành cách ly; tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly tại nhà; đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người cách ly. Trạm Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho các đối tượng cách ly tại nhà theo quy định. Các trạm y tế y tế lưu động thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cách ly…

Kế hoạch cũng nêu rõ, người dân Cần Thơ về từ vùng dịch được cách ly tập trung được xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại chốt kiểm soát và trong thời gian cách ly theo kế hoạch. Người cách ly y tế tập trung được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày; người cách ly y tế tại nhà được hỗ trợ gạo theo mức 15kg/người, đồng thời được hỗ trợ khẩn cấp với mức 500.000 đồng/người.

Cà Mau cách ly y tế tại nhà đối với dân tự phát về quê

UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản về việc cách ly y tế tại nhà đối với người dân tự phát về địa bàn tỉnh từ các tỉnh, thành phố.

Cần Thơ sẵn sàng tiếp nhận người dân địa phương trở về từ vùng dịch
Lực lượng chức năng phân luồng, hỗ trợ người dân về địa phương an toàn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về địa bàn tỉnh rất nhiều (đến ngày 5/10 đã lên đến gần 20.000 người và còn tiếp tục tăng nhiều trong những ngày tới), gây quá tải cho các khu cách ly tập trung tại địa phương. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, UBND tỉnh thống nhất cách ly y tế tại nhà đối với người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về địa bàn tỉnh Cà Mau nếu đảm bảo các yêu cầu, điều kiện: Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh); người đã tiêm 1 liều vắc xin phòng COVID-19 đủ 14 ngày, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh); người đã khỏi bệnh COVID-19 thời hạn 6 tháng, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh). Đối với các đối tượng còn lại: khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1.

UBND tỉnh yêu cầu phải có nhà ở riêng biệt dành cho đối tượng được cách ly (không sống chung với người ở tại địa phương). Trước cửa nhà có biển cảnh báo: “NHÀ CÓ NGƯỜI CÁCH LY Y TẾ” ghi cụ thể Họ và tên, số điện thoại: người cách ly y tế, cán bộ y tế và thành viên Tổ COVID cộng đồng được phân công hỗ trợ. Thời gian cách ly y tế tại nhà 28 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Hơn 6000 người dân di chuyển về quê, Cà Mau dừng nới lỏng giãn cách Hơn 6000 người dân di chuyển về quê, Cà Mau dừng nới lỏng giãn cách
Theo UBND tỉnh Cà Mau trong 2 ngày qua, có hơn 6.000 công dân trở về Cà Mau từ các tỉnh, thành phố lớn; qua xét nghiệm sàng lọc cho hơn 1.000 người, đã có 25 người dương tính với SARS-Cov-2.
Cần Thơ sẽ hỗ trợ khẩn cấp người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 Cần Thơ sẽ hỗ trợ khẩn cấp người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
Ngày 28/9, UBND thành phố Cần Thơ có quyết định triển khai hỗ trợ khẩn cấp người dân thiếu đói, thiếu lương thực, thực phẩm, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người dùng để mua gạo, lương thực, thực phẩm.
Cần Thơ tiếp nhận trên 3.615 tấn gạo hỗ trợ dân gặp khó khăn do dịch bệnh Cần Thơ tiếp nhận trên 3.615 tấn gạo hỗ trợ dân gặp khó khăn do dịch bệnh
Ngày 27/9, ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - ký quyết định tiếp nhận 3.615,490 tấn gạo từ Cục Dự trữ Nhà nước Khu vực Tây Nam Bộ (Tổng Cục dự trữ Nhà nước).
Hơn 600 tình nguyện viên Cần Thơ lên đường hỗ trợ Kiên Giang chống dịch Hơn 600 tình nguyện viên Cần Thơ lên đường hỗ trợ Kiên Giang chống dịch
Ngày 16/9, Trường Đại học Y dược Cần Thơ tổ chức lễ xuất quân đoàn cán bộ, học viên, sinh viên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Kiên Giang.
Hà Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 17/4, tại Đồng Nai đã diễn Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II. Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029 Cao Văn Quang cho biết: thời gian tới, các thành viên sẽ đoàn kết, chủ động, sáng tạo đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, chất lượng, phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Pháp; đóng góp hiệu quả vào hoạt động đối ngoại chung của tỉnh.
Kết nối người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai

Kết nối người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai

Tại Đồng Nai, hiện có khoảng 32 ngàn kiều bào đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và gần 18 ngàn hộ thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống tại địa phương. Đồng thời, tỉnh là nơi tập trung đông du học sinh cùng với đó là nhiều lao động nước ngoài làm việc trong các ngành nghề khác nhau.
Quảng Bình, Đồng Nai thăm, chúc Tết tỉnh Chăm-pa-sắc và Kampong Thom

Quảng Bình, Đồng Nai thăm, chúc Tết tỉnh Chăm-pa-sắc và Kampong Thom

Đoàn công tác của 02 tỉnh Quảng Bình, Đồng Nai (Việt Nam) đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) và tỉnh Kampong Thom (Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Bun-pi-may và Tết Chol chnam Thmay.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động