Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:00 | 15/09/2019 GMT+7

Cách xử trí khi trẻ bị ho và cảm lạnh

aa
Ho là triệu chứng thường gặp nhất trong nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Hầu hết các trẻ nhiễm khuẩn hô hấp trên do virus hay ho và cảm lạnh không cần dùng thuốc, bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày hoặc 1-2 tuần. Việc điều trị hỗ trợ là cần thiết giúp trẻ mau khỏi bệnh. 
Đột quỵ là gì? Cách phòng tránh, phòng ngừa và điều trị Cách phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh tay chân miệng ở trẻ Dị ứng thời tiết, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả
cach xu tri khi tre bi ho va cam lanh
Cách xử trí khi trẻ bị ho và cảm lạnh

Cách xử trí khi trẻ bị ho và cảm lạnh

Nếu trẻ còn bú mẹ thì tiếp tục cho trẻ bú mẹ, cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng

Cho trẻ uống đủ nước

Giữ ấm cho trẻ nhưng không được để trẻ quá nóng

Nhỏ mũi bằng dung dịch NatriCloride 0,9% sau đó làm sạch mũi bằng tăm bông hoặc giấy thấm quấn sâu kèn. Cũng có thể dùng một số loại chế từ nước biển sâu để xịt vào mũi làm sạch mũi cho trẻ.

Đối với các trẻ lớn hơn thì dạy trẻ cách xỉ mũi và lau sạch mũi.

** Cha mẹ cần đưa trẻ đến khám nếu thấy có một trong các dấu hiệu của viêm phổi như: Trẻ khó thở hơn, thở nhanh hơn, trẻ bú kém hơn, không uống được hoặc thấy trẻ ốm nặng hơn.

Những bài thuốc dân gian trị dứt điểm ho cho trẻ

Rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho trẻ nhỏ. Mẹ dùng một nắm lá diếp cá (khoảng 5-10 lá), rửa sạch, cho vào cối giã nhuyễn, rồi trộn đều với một bát nước vo gạo, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát. Sau đó, để nguội và lọc lấy nước cho bé uống. Mẹ cho bé uống từ 2-3 lần mỗi ngày, tốt nhất nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

Cây xương sông

Lá xương sông có tác dụng trị viêm họng, ho do cảm lạnh, ho có đờm, khản tiếng do viêm thanh quản. Mẹ lấy 2-3 lá xương sông bánh tẻ rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát một thìa nhỏ mật ong, sau đó đem hấp cách thủy rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày, mỗi ngày uống 2 lần, uống liên tục trong khoảng 5 ngày.

Củ cải trắng & gừng

Củ cải trắng và gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong, đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi để nguội cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày.

Hạt chanh & đường phèn

Lấy 5-6 hạt chanh, 1 thìa cà phê đường phèn cho vào cùng, giã nhuyễn. Sau đó hòa thêm một thìa nước lọc, cho vào một chiếc bát sạch. Khi cơm cạn nước, mẹ cho bát vào hấp tới khi cơm chín. Sau đó lấy bát ra, để nguội, gạn nước trong và cho bé uống mỗi ngày 4-6 lần, mỗi lần 1-2 thìa cà phê, bé sẽ hết ho và tiêu đờm

Chanh đào ngâm mật ong

1kg chanh đào rửa sạch, rồi ngâm trong nước đun sôi để nguội cùng với một ít muối trong vòng 30 phút. Sau đó vớt chanh ra để ráo nước, cắt thành những lát nhỏ, lưu ý không bỏ hạt. Mẹ lấy 0,5kg đường phèn giã nhuyễn. Chuẩn bị 1 bình thủy tinh sạch, để ráo nước, cho lần lượt 1 lớp đường phèn, 1 lớp chanh đến khi hết. Cho mật ong vào sau cùng. Chanh đào ngâm sau 3 tháng có thể dùng được.

Mẹ cho trẻ uống mối lần một muỗng café, 2-4 lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy và vài lần nữa trong ngày. Với những bé chưa đủ 12 tháng, mẹ lưu ý không dùng mật ong để chữa ho cho bé.

Hoa hồng bạch

Lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ cùng với một ít nước lọc, sau đó đem hấp cách thủy. Mẹ cho bé uống 3-4 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa café.

Lá hẹ & đường phèn

Chọn khoảng 5-10 lá hẹ, cắt thành từng khúc nhỏ hoặc dầm nát rồi cho một ít đường phèn vào, đem hấp cách thủy. Sau đó chắt lấy nước cho bé uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa.

Húng chanh & quất

Húng chanh có vị cay, tính ấm, có chứa tinh dầu có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt, nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho trẻ nhỏ.

Mẹ chọn khoảng 15-16 lá húng chanh, đem rửa sạch, sau đó cho cùng 4-5 quả quất xanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó cho tất cả vào bát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy 20 phút. Cho bé uống liên tục 1-2 lần mỗi ngày đến khi hết ho.

Hoặc mẹ có thể giã dập 15-16 lá húng rồi trộn với 10ml nước sôi, rồi gạn lấy nước cho trẻ uống hàng ngày, mỗi ngày 2 lần.

Quất xanh & mật ong

Lấy 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt, mang trộn với mật ong hoặc đường phèn rồi hấp cách thủy khoảng 30 phút đến khi quất chín. Mẹ dùng thìa dằm vỏ, bỏ hạt rồi để nguội cho bé uống nhiều lần trong ngày.

Lê, đường phèn & xuyên bối

Lê chọn quả to, gọt bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong quả lê 2-3 cục đường phèn nhỏ và 5-6 hạt xuyên bối (tìm mua ở các nhà thuốc Đông y). Sau đó cho lê vào hấp cách thủy khoảng 30 phút. Mỗi ngày cho bé ăn 2 lần. Lê kết hợp với đường và xuyên bối sẽ giúp trị ho, tiêu đờm.

Những gợi ý trên chỉ mang tính chất tham khảo, cha, mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cho trẻ.

Tin nên đọc:

cach xu tri khi tre bi ho va cam lanh Đột quỵ là gì? Cách phòng tránh, phòng ngừa và điều trị

Đột quỵ là một trong những biến chứng thường thấy ở người bệnh tăng huyết áp khi luồng máu lưu thông lên não có thể ...

cach xu tri khi tre bi ho va cam lanh Cách phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh Tay Chân Miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch lớn, đặc biêt vào lúc thời tiết chuyển mùa. Bệnh ...

cach xu tri khi tre bi ho va cam lanh Dị ứng thời tiết, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả

Dị ứng thời tiết là một tình trạng rất phổ biến mà nhiều người mắc phải, gây phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe và ...

cach xu tri khi tre bi ho va cam lanh Bệnh thủy đậu ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

Bệnh thủy đậu là căn bệnh khá nguy hiểm vì nếu không chữa trị cẩn thận nó sẽ để lại hậu quả là những biến ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt có bao nhiêu họ?

Người Việt có bao nhiêu họ?

Người xưa thường nói “làm dâu trăm họ” hoặc "bách gia trăm họ"... vậy trăm họ ở đây là những họ nào, người Việt Nam liệu có 100 họ hay không?
Triển lãm trưng bày chân dung người mẹ thu hút khách tham quan

Triển lãm trưng bày chân dung người mẹ thu hút khách tham quan

“Vẽ về Mẹ” - Một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Taicang ở Taicang, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã trưng bày 97 bức tranh tập trung vào chủ đề người mẹ.
Loài hổ có thể đã biến mất khỏi những cánh rừng tại Lào

Loài hổ có thể đã biến mất khỏi những cánh rừng tại Lào

Theo báo cáo của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), sự suy giảm loài hổ tại Lào là một lời nhắc nhở rõ ràng về tình trạng nguy cấp của động vật hoang dã cũng như sự cần thiết phải có hành động khẩn cấp để bảo vệ và khôi phục loài hổ trên toàn cầu.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động