Trang chủ Hữu nghị
07:00 | 13/12/2019 GMT+7

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài muốn được gây quỹ tại Việt Nam

aa
Chiều 12/12, trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ IV về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), đã diễn ra Hội thảo chuyên đề về Y tế nhằm đánh giá tình hình và kết quả hợp tác trong lĩnh vực này trong giai đoạn 2014 – 2019.
cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai muon duoc gay quy tai viet nam Các tổ chức PCPNN trong lĩnh vực giáo dục muốn thành lập diễn đàn để chia sẻ, hợp tác
cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai muon duoc gay quy tai viet nam Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức PCPNN sẽ được tổ chức vào tháng 12
cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai muon duoc gay quy tai viet nam Liên hiệp Quảng Trị đề nghị đẩy nhanh tiến độ chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ PCPNN
cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai muon duoc gay quy tai viet nam
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, ông Phạm Dũng, Giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan, đã thay mặt hơn 100 tổ chức PCPNN trong lĩnh vực y tế chia sẻ thông tin về hoạt động và đóng góp của các tổ chức trong giai đoạn 2014 - 2019.

Theo số liệu thống kê của PACCOM, tổng giá trị giải ngân của các tổ chức PCPNN đầu tư cho các dự án y tế và chăm sóc sức khỏe trong 5 năm qua đạt hơn 487 triệu USD và có giảm nhẹ. Số tổ chức PCPNN có dự án hỗ trợ y tế không thay đổi, từ 2014 đến 2018 đều có khoảng 150 tổ chức. Điều này cho thấy tính cam kết cao của các tổ chức PCPNN trong hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Hỗ trợ trong lĩnh vực y tế của các tổ chức PCPNN có mặt ở tất cả 63 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Về tổng vốn đầu tư, tập trung nhiều ở Đông Nam bộ (gần 227 triệu USD chiếm 46% tổng giá trị giải ngân) và Đồng bằng sông Hồng (gần 13 triệu USD - chiếm 12% tổng giá trị giải ngân).

Tây Nguyên là khu vực có số dự án ít nhất, và cũng là nơi có tổng giá trị giải ngân thấp nhất so với các vùng khác. Đây là điểm hạn chế trong việc phân bổ nguồn và xác định ưu tiên hỗ trợ vì khu vực Tây Nguyên luôn là địa bàn nơi người dân có cuộc sống khó khăn, điều kiện chăm sóc y tế còn rất hạn chế, do đó Tây Nguyên nên là nơi thu hút được nhiều nguồn hỗ trợ phù hợp.

Ông Phạm Dũng cũng đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả hỗ trợ PCPNN trong lĩnh vực y tế. Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, cải thiện, đơn giản hóa hơn nữa, quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan chuyên môn, hạn định liên quan đến quy trình, quy định xử lý về đơn đề nghị giấy phép hoạt động, phê duyệt dự án, tổ chức triển khai thực hiện những quy định liên quan đến việc hoàn thuế VAT.

Đồng thời, tạo thêm các diễn đàn thảo luận chính sách và chia sẻ thông tin hai chiều giúp các tổ chức PCPNN có thể tham gia vào quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược. Song song với đó, tăng cường phối hợp liên ngành trong hợp tác với tổ chức PCPNN trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe do vấn đề về y tế không chỉ liên quan đến Bộ Y tế mà còn nhiều bộ ngành khác.

Ông Phạm Dũng cũng nhấn mạnh Chính phủ nên nghiên cứu chính sách và xây dựng cơ chế để các tổ chức PCPNN có thể gây quỹ tại Việt Nam, hay có thể tham gia đấu thầu các dự án từ các nguồn hỗ trợ của các nhà tài trợ cho Việt Nam thông qua các hình thức hỗ trợ chương trình, hỗ trợ ngân sách bởi các tổ chức PCPNN có năng lực kỹ thuật và nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án.

Ngoài ra, chính các tổ chức PCPNN cũng cần tăng cường tìm kiếm cơ hội và cùng hợp tác giải quyết những vấn đề cùng quan tâm để tăng cường hiệu quả hỗ trợ, tránh chồng chéo, lãnh phí nguồn lực.

Bộ Y tế đã xây dựng và duy trì cơ chế đối thoại, chia sẻ thông tin thông qua Nhóm đối tác Y tế nhưng các tổ chức còn chưa chủ động tham gia và chưa có được tiếng nói đại diện như mong đợi. Các tổ chức PCPNN cần trao đổi với Bộ Y tế để tìm giải pháp thúc đẩy sự tham gia và đóng góp nhiều hơn của tổ chức PCPNN trong nhóm này.

Các đại diện các tổ chức PCPNN hoạt động trong lĩnh vực y tế cũng đưa ra mong muốn đơn giản hóa quy định, quy trình, thủ tục giấy tờ; xây dựng cơ chế cho phép tổ chức PCPNN gây quỹ trong nước. Đồng thời nhất trí cần tăng cường phối hợp giữa các tổ chức PCPNN, chia sẻ thông tin với nhau, tránh tình trạng dự án bị chồng chéo, trùng lặp tại địa phương, gây lãnh phí nguồn lực.

cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai muon duoc gay quy tai viet nam
Đại diện tổ chức PCPNN nêu ý kiến tại hội thảo.

Chiều cùng ngày, Hội thảo chuyên đề về Môi trường, ứng phó biến đối khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp cũng diễn ra.

Tại đây, đại diện của Cục Biến đối Khí hậu, Bộ Tài nguyên & Môi trường và Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đều nhấn mạnh tình trạng biến đổi khí hậu ở Việt Nam ngày càng phức tạp, khó lường, diễn ra nhanh hơn dự báo, tác động nặng nề đến người dân và các ngành, lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Cụ thể, trong 20 năm gần đây, thiên tai đã làm chết, mất tích khoảng 10.800 người; thiệt hại về GDP bình quân hàng năm từ 1 đến 1,5% GDP.

Mặc dù vậy nhưng nguồn lực dành cho ứng phó với biến đổi khí hậu còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguồn tài chính từ hỗ trợ quốc tế còn chưa rõ ràng, và có xu hướng dành cho các nước kém phát triển nhất.

Theo đại diện Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) ông Hoàng Việt, hiện nay có 75 tổ chức PCPNN làm việc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đối khí hậu và ứng phó với thiên tai, với tổng kinh phí 80 triệu USD cho các dự án bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và 70 triệu USD cho các dự án biến đổi khí hậu.

Ông khẳng định Chính phủ đã có định hướng nhất quán và mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu nên tạo điều kiện tốt cho tổ chức PCPNN triển khai dự án và hoạt động như phê duyệt dự án, đồng ý tổ chức sự kiện, chủ động tham gia vào các diễn đàn đối thoại...

Nhóm công tác về Biến đổi khí hậu (CCWG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2013 và 2019 với Bộ TN&MT đã tạo điều kiện tốt trong thúc đẩy chia sẻ thông tin và tăng cường tham gia vào các hoạt động vận động chính sách.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra, ứng phó với biến đổi khí hậu cần sự phối hợp của nhiều bộ ngành nhưng sự kết nối liên ngành chưa thật sự chặt chẽ nên dự án của các tổ chức PCPNN thường chỉ phối hợp được với một cơ quan chủ quản gây khó khăn trong việc phối hợp đa ngành, tăng hiệu quả và tác động của dự án. Do đó, các cơ quan ban ngành nên tăng cường chia sẻ thông tin và tạo cơ hội cho các tổ chức PCPNN tham gia nhiều hơn vào các chương trình quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, phản biện, giám sát đánh giá.

Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (COMINGO) và Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) - đầu mối trong quan hệ và vận động viện trợ PCPNN, nên tổ chức các diễn đàn thường xuyên hơn và hỗ trợ kết nối với các ban ngành để thúc đẩy hợp tác./.

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Những công trình cầu đường, trường học và cơ sở hạ tầng được xây dựng góp phần cải thiện điều kiện sống và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Đồng Nai kêu gọi viện trợ cho hơn 60 dự án giai đoạn 2024-2025

Đồng Nai kêu gọi viện trợ cho hơn 60 dự án giai đoạn 2024-2025

Ngày 15/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Chương trình họp mặt các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các nhà tài trợ năm 2024 với chủ đề "Đổi mới hợp tác và phát triển bền vững".
Tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả các dự án phi chính phủ trên địa bàn Nghệ An

Tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả các dự án phi chính phủ trên địa bàn Nghệ An

Đoàn công tác đề nghị tỉnh Nghệ An cần tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả của các dự án phi chính phủ; rà soát cải cách thủ tục hành chính để dự án được triển khai thuận lợi.

Các tin bài khác

Trải nghiệm ẩm thực và văn hóa Đức tại Lễ hội bia Đà Nẵng

Trải nghiệm ẩm thực và văn hóa Đức tại Lễ hội bia Đà Nẵng

Lễ hội bia Đức và giao lưu văn hoá, ẩm thực tại Đà Nẵng hứa hẹn là một sự kiện đặc sắc với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và giải trí đa dạng. Khách tham dự sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội đậm chất Đức qua các màn biểu diễn âm nhạc quốc tế, trình diễn trang phục truyền thống, những cuộc thi vui nhộn và chương trình bốc thăm may mắn hấp dẫn. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Hội hữu nghị Việt Nam - Đức và Công ty TNHH MTV Thuận Nhĩ tổ chức vào ngày 20/9.
Giao lưu nhân dân - cầu nối bền vững trong quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

Giao lưu nhân dân - cầu nối bền vững trong quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

Trong những thập kỷ qua, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vào năm 2023. Bên cạnh các khía cạnh chính trị, ngoại giao, giao lưu nhân dân đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và củng cố lòng tin, hiểu biết giữa hai dân tộc, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương.
Quảng Nam - tỉnh Sê Kông (Lào) cùng xây dựng đường biên giới “Hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển”

Quảng Nam - tỉnh Sê Kông (Lào) cùng xây dựng đường biên giới “Hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển”

Sáng ngày 19/9, đoàn công tác Hội hữu nghị Lào – Việt tỉnh Sê Kông (Lào) do bà Bun-hiên Bun-chít – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Việt tỉnh Sê Kông có chuyến thăm và làm việc với Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Quảng Nam.
Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Ngày 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam luôn trân trọng sự đoàn kết quý giá, sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và người Việt ở nước ngoài, nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão lũ gây ra.

Đọc nhiều

Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, động viên của quốc tế và người Việt ở nước ngoài trong thiên tai

Ngày 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam luôn trân trọng sự đoàn kết quý giá, sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và người Việt ở nước ngoài, nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão lũ gây ra.
HUFO phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

HUFO phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Ngày 19/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) đã tổ chức lễ phát động quyên góp nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt.
Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, Vùng 3 Hải quân đã thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong toàn Vùng, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, chống chủ nghĩa cá nhân, tập trung chuyển biến khâu yếu, mặt yếu và nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt công tác của từng cơ quan, đơn vị, giúp toàn Vùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Điện Kremlin: Pháo đài quyền lực và huyền bí giữa lòng Moskva

Điện Kremlin: Pháo đài quyền lực và huyền bí giữa lòng Moskva

Nằm giữa trung tâm của thủ đô Moskva, Điện Kremlin không chỉ là biểu tượng quyền lực của nước Nga mà còn là nhân chứng của những biến đổi lịch sử, văn hóa và chính trị của quốc gia này. Với những công trình kiến trúc nguy nga, những câu chuyện lịch sử đầy huyền bí, nơi đây lưu giữ những giá trị văn hóa và lịch sử quan trọng suốt hàng thế kỷ.
Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Vùng 3 Hải quân: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, Vùng 3 Hải quân đã thường xuyên đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong toàn Vùng, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, chống chủ nghĩa cá nhân, tập trung chuyển biến khâu yếu, mặt yếu và nâng cao chất lượng, hiệu quả mọi mặt công tác của từng cơ quan, đơn vị, giúp toàn Vùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ

Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ

Từ ngày 15 đến 18/9, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang và Trường Đại học FPT Cần Thơ tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Ngày 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lũ, ứng phó với thiên tai.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (21/9): Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa to và giông

Thời tiết hôm nay (21/9): Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa to và giông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam gây mưa to trên khắp cả nước.
Bão số 4 cách Đà Nẵng 160km, cảnh báo 4 tỉnh, thành có mưa rất lớn

Bão số 4 cách Đà Nẵng 160km, cảnh báo 4 tỉnh, thành có mưa rất lớn

Dự báo hôm nay, bão số 4 hướng vào ven biển Quảng Trị - Quảng Nam rồi đi vào đất liền các tỉnh miền Trung. Cơ quan khí tượng cảnh báo tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có mưa rất lớn trong sáng nay.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động