Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:34 | 31/07/2019 GMT+7

Bộ Tư pháp lên tiếng vụ “được bồi thường 6,7 tỷ chỉ mang về trên 2 tỷ”

aa
Bà Nguyễn Thị Mai - Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết đang theo dõi kết quả giải quyết vụ việc ông Trần Văn Thêm (Bắc Ninh) được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ. Nếu có việc lợi dụng thân chủ để nhận tiền không đúng thì sẽ xem xét trách nhiệm của công ty luật.
Bộ Tư pháp nói gì về phán quyết vụ án Trịnh Vĩnh Bình? Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của các hãng hàng không từ nhiều năm qua Bộ Trưởng Bộ Tư pháp làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế
bo tu phap len tieng vu duoc boi thuong 67 ty chi mang ve tren 2 ty
Bà Nguyễn Thị Mai trao đổi tại buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 30/7, bà Nguyễn Thị Mai - Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết Bộ Tư pháp đang theo dõi vụ việc ông Trần Văn Thêm (trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) được bồi thường oan sai trên 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ mang về nhà trên 2 tỷ đồng, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Bà Mai khẳng định đến thời điểm này chưa rõ ông Trần Văn Thêm nhờ ông Nguyễn Văn Hoà với tư cách cá nhân hay với tư cách là Phó giám đốc Công ty TNHH Luật Hoà Lợi trong việc đòi bồi thường oan sai.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi vụ việc này, nếu có việc lợi dụng thân chủ để nhận tiền và việc nhận tiền không đúng thì sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý”- bà Mai nói.

Trong khi đó, đại diện Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, khi xây dựng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trước đây đã giảm tối đa thủ tục, tránh phát sinh phiền hà cho người dân. Chính vì thế luật chỉ quy định việc chi trả tiền bồi thường oan sai (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản 1 lần) giữa cơ quan bồi thường và người yêu cầu bồi thường (có thể người trực tiếp oan sai hoặc người đại diện theo uỷ quyền của họ), mà không cần phải có mặt người thân thích trong gia đình.

bo tu phap len tieng vu duoc boi thuong 67 ty chi mang ve tren 2 ty
Ông Nguyễn Văn Hoà (ngoài cùng bên phải) và luật sư Vũ Lợi (thứ hai từ trái qua) tại buổi Công bố quyết định điều chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm.

Như Dân trí đã phản ánh, sau khi Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo dấu hiệu chiếm đoạt tiền bồi thường oan sai của ông Trần Văn Thêm, ông Nguyễn Văn Hoà (người bị tố cáo) đã tổ chức cuộc gặp mặt tại Trường THPT Phan Huy Chú (huyện Thạch Thất, Hà Nội) với sự tham gia của anh Trần Văn Được (cháu họ ông Thêm), anh Trần Tuệ Lâm (cháu ruột ông Thêm) và phóng viên 4 cơ quan báo, tạp chí.

Nếu như trước đó, ông Hoà luôn luôn khẳng định với phóng viên nhiều cơ quan báo chí việc đã trả đầy đủ 6,7 tỷ đồng cho ông Trần Văn Thêm và “không lấy đồng nào”, “chỉ làm từ thiện” thì lần này ông Hoà đã thừa nhận giữ của ông Thêm 40% số tiền bồi thường oan sai và 1 sổ tiết kiệm tiền gửi tại ngân hàng trị giá 500 triệu đồng.

Biên bản cuộc làm việc còn cho thấy, anh Trần Văn Được xác nhận việc ông Thêm đưa cho ông Hoà 2,7 tỷ đồng là đúng. Anh Được cũng thừa nhận đang cầm của ông Thêm 1,35 tỷ đồng.

Như vậy, ông Hoà và anh Được đang giữ của ông Thêm tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Cả hai người này đều đưa ra giấy tờ chứng minh việc ông Thêm chấp thuận cho họ giữ tổng cộng 60% số tiền bồi thường oan sai.

Luật sư Vũ Lợi - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định, cá nhân ông và công ty không liên quan bất kỳ công việc gì về vụ việc nêu trên. Ông Nguyễn Văn Hòa mặc dù là Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi nhưng ông Hòa nhận thực hiện công việc ủy quyền là hoàn toàn với tư cách cá nhân của một công dân.

“Nếu ông Trần Văn Thêm và ông Nguyễn Văn Hòa có tranh chấp về số tiền ông Thêm giao cho ông Hòa thì đây là tranh chấp dân sự thuần túy giữa các bên. Nếu các bên không tự giải quyết được thì có quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền”- luật sư Vũ Lợi khẳng định.

bo tu phap len tieng vu duoc boi thuong 67 ty chi mang ve tren 2 ty Bộ Tư pháp bổ nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo quan trọng

Chiều ngày 17/4, Bộ Tư pháp đã công bố và trao các quyết định bổ nhiệm cho 04 đồng chí lãnh đạo cấp Vụ.

bo tu phap len tieng vu duoc boi thuong 67 ty chi mang ve tren 2 ty Bộ Tư pháp: Khó thu hồi được tài sản vụ Huyền Như

Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm gây chấn động thị trường tài chính Việt Nam năm 2014 với khoản tiền mà 22 ...

bo tu phap len tieng vu duoc boi thuong 67 ty chi mang ve tren 2 ty Bộ Tư pháp chưa thể tạm ứng 1 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén

Hiện số tiền bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén chưa được thỏa thuận, nên không thể thực hiện việc tạm ứng 1 ...

Theo Thế Kha
Nguồn: dantri.com.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Ấn Độ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Ấn Độ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Ngày 2/7, tại Ấn Độ, trong buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long, ông Shi Arjun Ram Meghwal, Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Tư pháp Ấn Độ đề xuất hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng pháp luật; chuyển đổi số trong công tác tư pháp, nâng cấp năng lực cơ chế giải quyết tranh chấp (bao gồm cả tranh chấp thương mại quốc tế, trọng tài, hòa giải)…
Chỉ đạo thi hành án dân sự dứt điểm tại một số ngân hàng lớn

Chỉ đạo thi hành án dân sự dứt điểm tại một số ngân hàng lớn

Tổ công tác của Bộ Tư pháp sẽ tập trung rà soát, phối hợp tổ chức thi hành án dứt điểm đối với những vụ việc có điều kiện, đặc biệt những vụ việc phức tạp liên quan đến một số ngân hàng lớn.
Tăng cường hoạt động hợp tác tư pháp giữa Việt Nam - Cuba

Tăng cường hoạt động hợp tác tư pháp giữa Việt Nam - Cuba

Từ ngày 28-30/11/2022, ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã có chuyến thăm và làm việc tại Cuba nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước, trên nền tảng tình hữu nghị đặc biệt, vừa là đồng chí vừa là anh em.

Các tin bài khác

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 15/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động