Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:54 | 26/02/2018 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành y đang nỗ lực lấy lại niềm tin của người bệnh

aa
Để khắc phục những hiện tượng tiêu cực được người dân phản ánh và nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, ngành y tế đang rất nỗ lực thay đổi nhằm từng bước lấy lại niềm tin của người bệnh; đặc biệt tỷ lệ hài lòng của người bệnh đang tăng đều qua các năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mới đây đã có bài trả lời phỏng vấn về những biện pháp của ngành y để nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế, dần lấy lại niềm tin của người dân.

bo truong bo y te nganh y dang no luc lay lai niem tin cua nguoi benh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về việc thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế thời gian qua?

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp”, Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 23/11/2016.... Bên cạnh những chương trình, kế hoạch, Bộ Y tế đã triển khai quán triệt, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia các hội thi về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở…

Việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đến nay đã bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ; ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh. Đặc biệt, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương.

Cuối năm 2017, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh. Theo đó, mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt chung là 89,8%. Trong đó tuyến Trung ương đạt 88%; tuyến tỉnh 94%; tuyến huyện 85,7%...

Hiện nay, nhiều bệnh viện đang dần làm tốt việc phục vụ bệnh nhân như phục vụ khách hàng, nhờ đó bộ mặt các bệnh viện đã có những thay đổi rõ rệt. Cụ thể, công tác tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh… đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước. Nhiều bệnh viện đã thực hiện tốt việc cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp tại khu vực khám bệnh… Các cán bộ y tế và nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện thực hiện tương đối tốt việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh thông qua kết nối người bệnh với các dịch vụ xã hội trong và ngoài bệnh viện…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đã đat được, vẫn còn không ít người bệnh vẫn còn phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện còn quá tải; về tình trạng xuống cấp của điều kiện cơ sở vật chất, trang thiếu bị và các dịch vụ hỗ trợ trong một số bệnh viện, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở… Đây cũng là những tồn tại mà ngành y tế phải tiếp tục nỗ lực giải quyết trong thời gian tới.

- Tình trạng quá tải bệnh viện dẫn đến áp lực cao đối với cán bộ y tế, cũng là nguyên nhân dễ làm “mất lòng” người bệnh. Vậy việc giải quyết quá tải bệnh viện hiện nay đang thực hiện ra sao, thưa Bộ trưởng?

Thực hiện Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đề ra của Đề án bao gồm: Đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi; Thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; Thí điểm xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã trong cả nước; tăng cường đầu tư, xây dựng để các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo quy định, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới…

Đến nay, sau 5 năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc giảm tải bệnh viện đã đạt được những kết quả bước đầu, hầu hết các mục tiêu của Đề án đã được thực hiện và đạt được theo tiến độ; tình trạng quá tải bệnh viện đang từng bước được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, trong giai đoạn 2015 - 2017: Đối khu vực ngoại trú, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh, tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/ năm cho xã hội. Tình trạng quá tải khu vực điều trị nội trú cũng đang từng bước được khống chế. Hiện đã có 37/39 bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong thời gian 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi nhập viện. Công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến Trung ương cũng đã giảm do giảm tỷ lệ chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên. Hiện 63% số bệnh viện tuyến trung ương đang có xu hướng giảm công suất sử dụng giường bệnh, 25% số bệnh viện tuyến huyện có xu hướng tăng công suất sử dụng giường bệnh.

Tình trạng quá tải tại các bệnh nhìn chung đã giảm, tuy nhiên, số lượt điều trị nội trú và ngày điều trị trung bình tại tuyến tỉnh, tuyến huyện lại có xu hướng gia tăng; tình trạng quá tải ở tuyến trung ương vẫn còn diễn ra ở một vài bệnh viện lớn, vẫn còn 2/39 bệnh viện chưa ký cam kết không để người bệnh nằm ghép. Nguyên nhân của thực trạng này là do số người tham gia BHYT gia tăng nhanh, tần suất sử dụng dịch vụ y tế có xu hướng tăng qua các năm (trung bình 2 lượt khám chữa bệnh/thẻ/năm); nhiều bệnh nhẹ có thể điều trị tại tuyến dưới nhưng người dân vẫn muốn lên tuyến trên gây nên tình trạng quá tải; mô hình bệnh tật thay đổi, gia tăng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch huyết áp, tiểu đường; bên cạnh đó, dịch bệnh... ngày càng gia tăng; cơ sở vật chất, nhân lực y tế không theo kịp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe…

Bộ Y tế đang phấn đấu phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản không còn tình trạng quá tải bệnh viện với một số chỉ số cơ bản như: Năm 2018, 100% bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, thành phố tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện; đến năm 2020: Không còn tình trạng quá tải bệnh viện, đạt mục tiêu đề ra của Đề án giảm quá tải bệnh viện.

- Thời gian tới ngành y tế có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ tại các cơ sở y tế để “lấy lòng” người dân tốt hơn, thưa Bộ trưởng?

Để việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đạt được hiệu quả cao, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục tại các cơ sở y tế theo cơ chế: Tự kiểm tra theo Bộ tiêu chí chấm điểm do Bộ Y tế ban hành, kiểm tra theo lịch định kỳ, kiểm tra lồng ghép, kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất; tổ chức thẩm định, đánh giá độc lập các kết quả kiểm tra…

Đồng thời, Bộ thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm Quy tắc ứng xử, về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở y tế phải tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, đổi mới quy trình tiếp nhận, thăm khám người bệnh, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện quy trình ISO, công khai hóa, minh bạch các thủ tục hành chính; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp… Đặc biệt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh, Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh…; đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện… hướng tới người bệnh sẽ là khách hàng thực sự khi tới bệnh viện.

Linh Linh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vinmec Hạ Long lần đầu phẫu thuật thành công cho bệnh nhân viêm tụy mạn phức tạp

Vinmec Hạ Long lần đầu phẫu thuật thành công cho bệnh nhân viêm tụy mạn phức tạp

Một ca phẫu thuật cho bệnh nhân viêm tụy mạn tính tưởng chừng chỉ có thể thực hiện tại tuyến trung ương đã được đội ngũ bác sĩ Vinmec Hạ Long tiến hành thành công. Không chỉ giúp bệnh nhân thoát khỏi đau đớn, ca phẫu thuật còn khẳng định năng lực làm chủ kỹ thuật cao của y tế địa phương.
Bóc thành công khối u quái gần 2kg chèn ép vùng cổ cụ bà 81 tuổi

Bóc thành công khối u quái gần 2kg chèn ép vùng cổ cụ bà 81 tuổi

Khối u vùng cổ - ngực khổng lồ nặng gần 2kg chèn ép nghiêm trọng đường thở của cụ bà 81 tuổi đã được các bác sĩ Vinmec Nha Trang bóc tách thành công. Chỉ sau hơn 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã thoát khỏi nguy cơ tử vong.
Lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện ghép thận từ người hiến chết não

Lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện ghép thận từ người hiến chết não

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa ghi dấu mốc lịch sử khi lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện thành công hai ca ghép thận từ người hiến chết não. Thành tựu này nằm trong quy trình lấy – vận chuyển – ghép 5 đơn vị tạng đầy tính nhân văn, với sự phối hợp chặt chẽ của các bệnh viện tuyến trung ương và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, mở ra bước tiến quan trọng cho lĩnh vực ghép tạng tại khu vực.
Ca mổ thay cùng lúc hai khớp gối, chấm dứt hơn 10 năm đau đớn cho nữ bệnh nhân 67 tuổi

Ca mổ thay cùng lúc hai khớp gối, chấm dứt hơn 10 năm đau đớn cho nữ bệnh nhân 67 tuổi

Sau hơn chục năm chịu đựng những cơn đau khớp gối triền miên, bà Hợp (67 tuổi, Bắc Ninh) đã có thể đi lại bình thường chỉ ít ngày sau ca phẫu thuật thay khớp gối toàn phần hai bên cùng lúc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Đọc nhiều

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Ngày 06/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria đã tổ chức chương trình gặp mặt hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bulgaria.
Huy động nguồn lực quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững

Huy động nguồn lực quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững

Năm 2025, trong bối cảnh thế giới tiếp tục biến động phức tạp và trong nước diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố Cần Thơ đã đạt được những kết quả nổi bật, khẳng định vai trò là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện. Các hoạt động đối ngoại được triển khai linh hoạt, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của địa phương.
Giữ tiếng Việt để nói với con bằng ngôn ngữ trọn vẹn nhất

Giữ tiếng Việt để nói với con bằng ngôn ngữ trọn vẹn nhất

Sống hơn hai mươi năm ở Praha (Cộng hòa Séc), chị Nguyễn Ngọc Hà (42 tuổi, quê Hải Phòng) tìm thấy sự gắn bó với cộng đồng người Việt từ tiếng mẹ đẻ. Việc dạy con, mở nhà hàng Việt hay sinh hoạt hội đoàn của chị đều xoay quanh mong muốn được nói và nghe tiếng quê hương mỗi ngày.
Phú Thọ mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Nhật Bản

Phú Thọ mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Nhật Bản

Ông Trần Duy Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết tỉnh luôn chào đón các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đến để cùng khai phá tiềm năng, chia sẻ lợi ích và cùng kiến tạo một tương lai phát triển bền vững.
Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Từ một bản làng nghèo khó, thưa thớt nụ cười, Nà Sự (xã Mường Chà, tỉnh Điện Biên) hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, cuộc sống người dân nơi đây thay da đổi thịt, viết nên câu chuyện thoát nghèo bền vững, đầy cảm hứng giữa núi rừng Tây Bắc.
Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Những ngày đầu tháng 12/2025, trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, các đảo, điểm đảo thuộc Đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống, làm việc trên đảo.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo cập cảng Kure, bắt đầu thăm xã giao Nhật Bản

Tàu 015-Trần Hưng Đạo cập cảng Kure, bắt đầu thăm xã giao Nhật Bản

Tiếp tục hành trình thăm xã giao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, sáng 7/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn, đã cập cảng Kure, tỉnh Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm xã giao Nhật Bản.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động