Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:54 | 26/02/2018 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế: Ngành y đang nỗ lực lấy lại niềm tin của người bệnh

aa
Để khắc phục những hiện tượng tiêu cực được người dân phản ánh và nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, ngành y tế đang rất nỗ lực thay đổi nhằm từng bước lấy lại niềm tin của người bệnh; đặc biệt tỷ lệ hài lòng của người bệnh đang tăng đều qua các năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mới đây đã có bài trả lời phỏng vấn về những biện pháp của ngành y để nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế, dần lấy lại niềm tin của người dân.

bo truong bo y te nganh y dang no luc lay lai niem tin cua nguoi benh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về việc thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế thời gian qua?

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp”, Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 23/11/2016.... Bên cạnh những chương trình, kế hoạch, Bộ Y tế đã triển khai quán triệt, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia các hội thi về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở…

Việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đến nay đã bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ; ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh. Đặc biệt, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương.

Cuối năm 2017, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh. Theo đó, mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt chung là 89,8%. Trong đó tuyến Trung ương đạt 88%; tuyến tỉnh 94%; tuyến huyện 85,7%...

Hiện nay, nhiều bệnh viện đang dần làm tốt việc phục vụ bệnh nhân như phục vụ khách hàng, nhờ đó bộ mặt các bệnh viện đã có những thay đổi rõ rệt. Cụ thể, công tác tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh… đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước. Nhiều bệnh viện đã thực hiện tốt việc cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp tại khu vực khám bệnh… Các cán bộ y tế và nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện thực hiện tương đối tốt việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh thông qua kết nối người bệnh với các dịch vụ xã hội trong và ngoài bệnh viện…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đã đat được, vẫn còn không ít người bệnh vẫn còn phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện còn quá tải; về tình trạng xuống cấp của điều kiện cơ sở vật chất, trang thiếu bị và các dịch vụ hỗ trợ trong một số bệnh viện, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở… Đây cũng là những tồn tại mà ngành y tế phải tiếp tục nỗ lực giải quyết trong thời gian tới.

- Tình trạng quá tải bệnh viện dẫn đến áp lực cao đối với cán bộ y tế, cũng là nguyên nhân dễ làm “mất lòng” người bệnh. Vậy việc giải quyết quá tải bệnh viện hiện nay đang thực hiện ra sao, thưa Bộ trưởng?

Thực hiện Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đề ra của Đề án bao gồm: Đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi; Thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; Thí điểm xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã trong cả nước; tăng cường đầu tư, xây dựng để các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo quy định, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới…

Đến nay, sau 5 năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc giảm tải bệnh viện đã đạt được những kết quả bước đầu, hầu hết các mục tiêu của Đề án đã được thực hiện và đạt được theo tiến độ; tình trạng quá tải bệnh viện đang từng bước được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, trong giai đoạn 2015 - 2017: Đối khu vực ngoại trú, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh, tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/ năm cho xã hội. Tình trạng quá tải khu vực điều trị nội trú cũng đang từng bước được khống chế. Hiện đã có 37/39 bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong thời gian 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi nhập viện. Công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến Trung ương cũng đã giảm do giảm tỷ lệ chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên. Hiện 63% số bệnh viện tuyến trung ương đang có xu hướng giảm công suất sử dụng giường bệnh, 25% số bệnh viện tuyến huyện có xu hướng tăng công suất sử dụng giường bệnh.

Tình trạng quá tải tại các bệnh nhìn chung đã giảm, tuy nhiên, số lượt điều trị nội trú và ngày điều trị trung bình tại tuyến tỉnh, tuyến huyện lại có xu hướng gia tăng; tình trạng quá tải ở tuyến trung ương vẫn còn diễn ra ở một vài bệnh viện lớn, vẫn còn 2/39 bệnh viện chưa ký cam kết không để người bệnh nằm ghép. Nguyên nhân của thực trạng này là do số người tham gia BHYT gia tăng nhanh, tần suất sử dụng dịch vụ y tế có xu hướng tăng qua các năm (trung bình 2 lượt khám chữa bệnh/thẻ/năm); nhiều bệnh nhẹ có thể điều trị tại tuyến dưới nhưng người dân vẫn muốn lên tuyến trên gây nên tình trạng quá tải; mô hình bệnh tật thay đổi, gia tăng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch huyết áp, tiểu đường; bên cạnh đó, dịch bệnh... ngày càng gia tăng; cơ sở vật chất, nhân lực y tế không theo kịp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe…

Bộ Y tế đang phấn đấu phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản không còn tình trạng quá tải bệnh viện với một số chỉ số cơ bản như: Năm 2018, 100% bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, thành phố tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện; đến năm 2020: Không còn tình trạng quá tải bệnh viện, đạt mục tiêu đề ra của Đề án giảm quá tải bệnh viện.

- Thời gian tới ngành y tế có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ tại các cơ sở y tế để “lấy lòng” người dân tốt hơn, thưa Bộ trưởng?

Để việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đạt được hiệu quả cao, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục tại các cơ sở y tế theo cơ chế: Tự kiểm tra theo Bộ tiêu chí chấm điểm do Bộ Y tế ban hành, kiểm tra theo lịch định kỳ, kiểm tra lồng ghép, kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất; tổ chức thẩm định, đánh giá độc lập các kết quả kiểm tra…

Đồng thời, Bộ thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm Quy tắc ứng xử, về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở y tế phải tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, đổi mới quy trình tiếp nhận, thăm khám người bệnh, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện quy trình ISO, công khai hóa, minh bạch các thủ tục hành chính; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp… Đặc biệt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh, Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh…; đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện… hướng tới người bệnh sẽ là khách hàng thực sự khi tới bệnh viện.

Linh Linh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nước mắm, mắm nêm lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới

Nước mắm, mắm nêm lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới, trong đó Việt Nam ghi danh với hai loại nước chấm là nước mắm và mắm nêm.
Công bố thêm 2 trường hợp ghép thận thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long

Công bố thêm 2 trường hợp ghép thận thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 26/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp với Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) phẫu thuật 2 trường hợp ghép thận thành công từ người hiến sống cùng huyết thống.
Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 20: cà phê Việt kết hợp bộ pha trà Nhật là điểm nhấn

Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 20: cà phê Việt kết hợp bộ pha trà Nhật là điểm nhấn

“Thưởng cà phê bằng phin Việt Nam kết hợp bộ pha trà Nhật Bản” là một trong những hoạt động điểm nhấn tại chương trình Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam từ ngày 2/8-4/8.
Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Ngày thi đấu 7/7 đã chính thức khép lại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Đua thuyền thành phố Hải Phòng. Việt Nam đứng thứ Nhất toàn đoàn với 58 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc và 33 Huy chương Đồng.

Đọc nhiều

Đoàn các mục sư Tin lành quốc tế thăm điểm nhóm Tin lành Aquila

Đoàn các mục sư Tin lành quốc tế thăm điểm nhóm Tin lành Aquila

Ngày 4/12, Đoàn các mục sư Tin lành quốc tế do mục sư Bob Roberts, Chủ tịch Viện Liên Kết Toàn Cầu (IGE), Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã thăm điểm nhóm Tin lành Aquila (Quốc Oai, Hà Nội).
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân Phú Quốc cùng làm sạch môi trường

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân Phú Quốc cùng làm sạch môi trường

Sáng 7/12, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, UBND phường An Thới tổ chức Lễ phát động thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn và hưởng ứng “Ngày vì môi trường Phú Quốc”. Hoạt động có sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân.
GS.TS Ahn Kyong Hwan: Hà Nội là sao vàng trong tôi

GS.TS Ahn Kyong Hwan: Hà Nội là sao vàng trong tôi

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” dành cho người nước ngoài và kiều bào. Giải đặc biệt của cuộc thi đã được trao cho GS.TS Ahn Kyong Hwan, Công dân danh dự Thủ đô, với tác phẩm giàu cảm xúc mang tựa đề “Hà Nội là sao vàng trong tôi”. Dưới đây là nội dung bài viết của GS.TS Ahn Kyong Hwan được trao Giải đặc biệt vào tháng 10/2024:
Ngày hội mừng năm mới 2025 của người nước ngoài tại Cần Thơ

Ngày hội mừng năm mới 2025 của người nước ngoài tại Cần Thơ

Tối 6/12, Thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt mừng năm mới năm 2025 cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố.
Hoa Kỳ viện trợ 12,5 triệu USD hỗ trợ Việt Nam phòng, chống khai thác IUU

Hoa Kỳ viện trợ 12,5 triệu USD hỗ trợ Việt Nam phòng, chống khai thác IUU

Ngày 5/12, tại Trung tâm huấn luyện Kiểm Ngư vùng 5, (TP Phú Quốc, Kiên Giang), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến tiếp ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Hải quân Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác và rút kinh nghiệm từ tuần tra chung

Hải quân Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác và rút kinh nghiệm từ tuần tra chung

Chiều 5/12, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam phối hợp với Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 34 về hoạt động tuần tra chung lần thứ 75 và 76 giữa hải quân hai nước. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Phó Đô đốc May Dina, Chỉ huy trưởng Căn cứ biển Ream đồng chủ trì Hội nghị.
Vùng 2 Hải quân tích cực hưởng ứng cuộc thi trực tuyến kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Vùng 2 Hải quân tích cực hưởng ứng cuộc thi trực tuyến kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Cuộc thi trực tuyến “Quân đội nhân dân Việt Nam - 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức được phát động vào ngày 22/11. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân.
infographics canh giac lua dao tai cai ung dung vneid gia mao
infographics mot so benh giao mua thuong gap va cach phong tranh
video save the children cung hoc sinh lao cai rung chuong vang xay dung truong hoc an toan hanh phuc
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
Xin chờ trong giây lát...
Thăm nhà hàng Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đến ở Quảng Châu
Khám phá thành phố Đông Quản - quê hương của đồ chơi và xu hướng thời thượng
Dấu ấn cách mạng Việt Nam tại Quảng Châu
Hương vị Việt Nam tại Quảng Châu
CMG ra mắt phim ngắn quảng bá chương trình Gala mừng Xuân 2025
Nhạc Việt ở Quảng Châu
Đến thăm Trung tâm Dịch vụ dưỡng lão cộng đồng dân cư Từ Châu
Giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh tại vùng dân tộc thiểu số
[Video] Save the Children cùng học sinh Lào Cai “Rung chuông vàng” xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc
Nữ doanh nhân Việt tự tin vươn xa cùng dự án Bừng Sáng của CARE
Nâng tầm sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Tổ chức các hoạt động chăm lo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Phát sóng phim và chương trình truyền hình hấp dẫn của CMG tại Peru và Brazil
Độc đáo món “Trà dầu Cung Thành” - di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc
Video nhap 20241113162450
Phiên bản di động