Trang chủ Việt kiều
15:44 | 26/03/2019 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức: Người Việt ở Đức là cầu nối hữu nghị

aa
Những người Việt Nam đã và đang học tập, làm việc tại Đức chính là cầu nối cho tình hữu nghị hai nước, đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier trong cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 25/3.

bo truong bo kinh te va nang luong duc nguoi viet o duc la cau noi huu nghi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Altmaier. Ảnh: Trần Hải

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, coi đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn thiện chí tăng cường hợp tác với Việt Nam của chính phủ Đức, cá nhân Thủ tướng Angela Merkel dành cho chính phủ, nhân dân Việt Nam, và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa các bang của Đức và Việt Nam.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam nỗ lực thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro số 2; đồng thời nêu rõ, Việt Nam đang thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ…, và bày tỏ mong muốn phía Đức sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Đức đẩy mạnh hợp tác đầu tư vào Việt Nam, nhất là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, hợp tác giáo dục, và bày tỏ mong muốn Đức sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Nêu rõ những dự án ODA của Đức đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam, Thủ tướng mong Chính phủ Đức tiếp tục cung cấp vốn ODA trong tiến trình này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc nới lỏng điều kiện tiếp nhận lao động từ Việt Nam của Đức.

Về phần mình, Bộ trưởng Peter Altmaier khẳng định, con đường hợp tác đang mở rộng phía trước cho hai nước Việt Nam và Đức.

Đức mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Việt Nam bởi trong quá khứ cũng như hiện tại, có rất nhiều người Việt Nam sang Đức học tập, công tác và đây chính là những cầu nối hữu nghị của hai nước.

Cùng với đó, Đức mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực: phát triển trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, giáo dục và đào tạo, số hoá, khởi nghiệp sáng tạo, công trình giao thông, đặc biệt là dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 tại TP.HCM.

bo truong bo kinh te va nang luong duc nguoi viet o duc la cau noi huu nghi

Hai Bộ trưởng ký Tuyên bố chung giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức. Ảnh: Tạp chí Công thương

Cùng ngày, Bộ trưởng Altmaier cũng đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều Tuyên bố chung, biên bản ghi nhớ đã được ký kết, trong đó có Tuyên bố chung giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức, biên bản ghi nhớ gia hạn cho chương đào tạo cán bộ quản lý Việt Nam tới năm 2021.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức cũng tới dự lễ khai trương “Ngôi nhà Đức”, công trình kiến trúc với nhiều cải tiến về sử dụng năng lượng, là trụ sở của văn phòng Tổng lãnh sự quán Đức, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức và các doanh nghiệp Đức tại TP. Hồ Chí Minh.

bo truong bo kinh te va nang luong duc nguoi viet o duc la cau noi huu nghi

Ngôi nhà Đức từng đạt giải Công trình của năm 2018

Cộng hòa Liên bang Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Liên minh châu Âu (EU) nói riêng và ở châu Âu nói chung. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Đức và Việt Nam năm 2018 đạt 13,8 tỷ Euro, trong đó 9,7 tỷ Euro là xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức và 4,1 tỷ Euro xuất khẩu từ Đức sang Việt Nam.

Hai nước có kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ấn tượng; nhiều tập đoàn lớn của Đức đang đầu tư, làm ăn thành công tại Việt Nam. Đức cũng dành nhiều ưu tiên cho Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực. Cho đến nay, hơn 500 cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam đã được đào tạo bồi dưỡng ở Đức và họ đã xây dựng được những mối quan hệ kinh doanh bền vững với các doanh nghiệp Đức.

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Almaier đã khẳng định: “Việt Nam là một đối tác kinh tế trung tâm của Đức tại châu Á. Tôi sẽ bàn bạc với các đại diện Chính phủ Việt Nam, để làm thế nào tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam sẽ tạo ra một động lực mới và sẽ giúp giới kinh tế Đức hiện diện được rộng khắp hơn nữa ở châu Á. Tôi ủng hộ việc nhanh chóng ký kết hiệp định này trong thời gian sớm nhất có thể, vì câu trả lời cho những thách thức toàn cầu chỉ có thể là cùng nhau nỗ lực cho một nền thương mại cởi mở, tự do và công bằng trên thế giới.”

P.Y

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.
Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày Giỗ tổ 10/3 âm lịch, cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng trọng thể tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống Việt Nam.
Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Sáng 13/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (TLSQ) tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.
Cộng đồng người Việt  tại Israel cần chủ động các biện pháp an ninh, an toàn

Cộng đồng người Việt tại Israel cần chủ động các biện pháp an ninh, an toàn

Trong bối cảnh tình hình an ninh thêm căng thẳng sau khi xuất hiện nhân tố leo thang mới giữa Israel và Iran, ngày 12/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra thông báo khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động